Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách ly F0 tại nhà trên phạm vi toàn tỉnh

02:11, 05/11/2021

(ĐN)- UBND tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc về việc cách ly F0 tại nhà trên phạm vi toàn tỉnh, nhằm chủ động giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19 trong tỉnh.

(ĐN)- UBND tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc về việc cách ly F0 tại nhà trên phạm vi toàn tỉnh, nhằm chủ động giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19 trong tỉnh. Đồng thời, nâng cao năng lực ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng tại chỗ, phù hợp, hiệu quả theo cấp độ dịch tại địa phương để cách ly, điều trị Covid-19, hạn chế tối đa số ca bệnh nặng, tử vong, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, trật tự, an toàn của gia đình, cộng đồng, xã hội.

Nhân viên y tế phun thuốc khử khuẩn tại khu vực đang có F0 cách ly tại nhà trên địa bàn P.Bửu Long, TP.Biên Hòa
Nhân viên y tế phun thuốc khử khuẩn tại khu vực đang có F0 cách ly tại nhà trên địa bàn P.Bửu Long, TP.Biên Hòa

Theo đó, cách ly F0 tại nhà là bộ phận thuộc tầng 1 của tháp 3 tầng điều trị F0. Đối tượng F0 cách ly tại nhà là những người có xét nghiệm PCR hoặc test nhanh dương tính với Covid-19 nhưng không có triệu chứng, hoặc có triệu chứng nhưng ở mức độ nhẹ như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Bệnh nhân không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy; nhịp thở dưới hoặc bằng 20 lần/phút, SpO2 lớn hơn hoặc bằng 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít khi hít vào.

Ngoài ra, người bệnh phải đáp ứng điều kiện đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine Covid-19 sau 14 ngày. Người bệnh có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát khi có tình trạng cấp cứu; có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính. Trường hợp người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người có khả năng chăm sóc cho người bệnh và đáp ứng các tiêu chí.

Thời gian cách ly điều trị F0 không triệu chứng tại nhà là 10 ngày, F0 có triệu chứng mức độ nhẹ là 14 ngày. Sau đó, người bệnh phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo, tuân thủ nghiêm 5K. Trong thời gian cách ly theo dõi nếu có dấu hiệu cảnh báo bệnh có nguy cơ tăng nặng cần báo ngay cho nhân viên y tế để được hỗ trợ.

F0 cách ly tại nhà kết thúc cách ly điều trị khi đã cách ly, điều trị đủ 10 ngày hoặc 14 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR hoặc test nhanh vào ngày thứ 10 hoặc ngày thứ 14 âm tính. Yêu cầu F0 cách ly tại nhà phải là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, phòng riêng trong khu nhà trọ. Những trường hợp nào không đáp ứng các điều kiện trên thì tiến hành cách ly tập trung.

Theo đó, việc cách ly F0 tại nhà được thực hiện tại TP.Biên Hòa từ ngày 9-10. Đến nay, cách làm này đạt được nhiều kết quả tốt nên tỉnh triển khai trên quy mô toàn tỉnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều