Báo Đồng Nai điện tử
En

Treo thưởng cho 3 địa phương có kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch tốt

11:10, 14/10/2021

(ĐN)- Sáng 14-10, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh.

(ĐN)- Sáng 14-10, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh. Cùng dự có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Theo Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, trong tuần này, các đơn vị, địa phương cần tập trung để tiêm hết 407 ngàn liều vaccine còn lại để đầu tuần sau, khi tỉnh nhận thêm 500 ngàn liều vaccine AstraZeneca sẽ triển khai tiêm mũi 2 cho người dân. Nếu tiêm hết số vaccine trên, tỉnh Đồng Nai chỉ còn thiếu khoảng 500 ngàn liều AstraZeneca và hơn 100 ngàn liều Pfizer là phủ đủ 2 liều cho người từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh. Khi đó, Sở Y tế sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt giảm thời gian cách nhau giữa 2 liều AstraZeneca xuống còn 4-5 tuần.

Các địa phương cũng khẩn trương lập danh sách 344 ngàn trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi để khi Bộ Y tế cấp vaccine về, tỉnh sẽ triển khai ngay.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc đề nghị các địa phương khẩn trương hướng dẫn người dân cài đặt để nâng tỷ lệ người dân sử dụng các phần mềm liên quan đến công tác phòng chống dịch như cài mã QR-Code, PC-Covid. Bên cạnh đó, các Sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở TT-TT để thực hiện hệ thống quản lý cách ly F0, F1; bản đồ An toàn Covid-19; điều chỉnh số liệu tiêm chủng trên hệ thống cho chính xác…

Về vấn đề phục hồi doanh nghiệp, đến nay đã có 1.382 doanh nghiệp/1.713 doanh nghiệp trong khu công nghiệp sản xuất trở lại với tổng số lao động là 334 ngàn người/tổng số 615 ngàn lao động. Ban Quản lý các khu công nghiệp đang tiếp tục phối hợp, tháo gỡ khó khăn để 331 doanh nghiệp còn lại sớm hoạt động trở lại.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Công tác an sinh xã hội tiếp tục được thực hiện. Tính đến nay, tỉnh đã chi số tiền hơn 912 tỷ đồng để hỗ trợ cho 8.928 đơn vị sử dụng lao động, 470,5 ngàn người lao động và 6.842 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng vởi dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà đề nghị cần giải quyết vấn đề công nghệ thông tin khẩn trương, quyết liệt hơn. Tỷ lệ đăng ký phần mềm PC-Covid còn rất thấp, app Sổ sức khỏe điện tử mới đạt 50% tổng số người dùng điện thoại thông minh nhưng tỷ lệ sai sót về dữ liệu tiêm chủng còn cao. Người dân đã kiến nghị rất nhiều nhưng một số địa phương chưa nhận mã từ Sở Y tế để điều chỉnh thông tin cho người dân. Điều này cần khắc phục và chấn chỉnh ngay để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Biên Hòa, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh cho hay, số ca mắc mới chủ yếu tập trung trong các khu cách ly tập trung. Toàn thành phố hiện còn hơn 3,3 ngàn trường hợp F1 đang cách ly tập trung. Trong số này có khoảng 300 trường hợp nguy cơ cao thành F0. TP.Biên Hòa đang thực hiện thí điểm cách ly F0, F1 tại nhà ở các phường: Thống Nhất, Bửu Long, Phước Tân, Hố Nai với tổng số 18 F0 và 34 F1.

Thành phố thành lập các trạm y tế lưu động đặt tại văn phòng của các khu phố, mỗi trạm gồm 25-30 thành viên gồm lực lượng y tế, công an, dân phòng, đoàn thể, ngoài ra còn chuẩn bị các trang thiết bị, thuốc cấp cứu, dán mã QR-Code tại nhà. Việc cách ly F0, F1 tại nhà nhận được sự đồng tình cao của người dân, giảm được áp lực cho các khu cách ly tập trung để thực hiện lộ trình trả lại các khu cách ly cho các trường học.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, khi các doanh nghiệp sản xuất trở lại, công nhân đi làm nhiều, Ban Quản lý các khu công nghiệp, ngành Y tế, các địa phương và đơn vị liên quan cần tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng chống dịch tại các doanh nghiệp. Về việc tiêm vaccine mũi 2, ngoài những người đã đến thời hạn tiêm và người lớn tuổi, cần tập trung ưu tiên sớm cho công nhân lao động đang làm việc tại các nhà máy.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Các địa phương tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các khu nhà trọ, đảm bảo công nhân lao động thực hiện nghiêm 5K, không tụ tập, tuyên truyền để công nhân có ý thức bảo vệ cho chính bản thân, gia đình và những người xung quanh, phải làm sao giữ cho được an toàn trong doanh nghiệp để phát triển, sản xuất.

Về hệ thống công nghệ thông tin, lãnh đạo tỉnh giao Sở TT-TT làm việc cụ thể với từng địa phương. Địa phương nào làm chậm thì xuống dưới địa phương để làm việc, giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khẩn trương khắc phục sai sót thông tin trên Sổ sức khỏe điện tử, không thể kéo dài mãi.

Hằng tuần, Sở Y tế lập báo cáo đánh giá so sánh tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để có giải pháp phù hợp.

Về chi hỗ trợ cho người dân theo Nghị quyết 68, các địa phương cần tăng cường lực lượng cho các tổ dân cư, tổ khu phố để triển khai chi trả nhanh chóng, kịp thời. Những nơi nào dân cư đông thì tăng cường lực lượng, không thể giao cho riêng 1 ông/bà tổ trưởng thực hiện, đó là chưa kể có những trường hợp tổ trưởng già yếu, đi lại khó khăn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh biểu dương cách làm tốt, đảm bảo an toàn của các điểm tiêm chủng trong những ngày gần đây.

Về việc tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, khi chưa đủ vaccine thì cần tính toán, cân nhắc để ưu tiên tiêm cho nhóm tuổi nào, địa phương nào trước để cho học sinh trở lại trường học phù hợp.

Sau khi thí điểm cách ly F0, F1 tại nhà ở TP.Biên Hòa nếu thành công thì triển khai nhân rộng để xử lý dịch bệnh hiệu quả trong tương lai. Khi cách ly F0, F1 tại nhà thì bộ phận y tế phải thường trực 24/24 giờ để nếu người dân có vấn đề cần giúp đỡ thì được hỗ trợ nhanh nhất có thể.

Riêng vấn đề chuyển khoản tiền hỗ trợ vào tài khoản cho người lao động đã về quê hoặc chi trả khi người lao động quay trở lại Đồng Nai, các ngành chức năng tìm mọi cách để chi trả cho họ, nhằm tạo lòng tin cho nhân dân, không để người dân mất lòng tin. Tỉnh đã thành lập kênh xử lý tiêu cực, vi phạm liên quan đến phòng chống dịch. Do vậy, các địa phương, đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ cần nâng cao trách nhiệm, tránh xảy ra tiêu cực.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch trong tình hình mới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tất cả công nhân lao động trong khu công nghiệp phải cài đặt PC-Covid và có mã QR-Code để thuận tiện truy vết, xử lý khi có ca F0, F1 trong doanh nghiệp. Mỗi xã, phường nên thành lập Tổ thanh niên tình nguyện am hiểu về công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng liên quan đến phòng, chống dịch.

“Tỉnh ủy treo giải thưởng từ nay đến 30-10-2021 sẽ trao giải thưởng nhất, nhì, ba cho Bí thư và địa phương đạt kết quả cao ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch. Đồng thời, xem xét trách nhiệm Bí thư và địa phương thực hiện không tốt” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nói.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều