Báo Đồng Nai điện tử
En

Thẩm định quy hoạch sử dụng đất tại 2 huyện: Thống Nhất và Cẩm Mỹ

10:10, 28/10/2021

(ĐN)– Ngày 28-10, Hội đồng thẩm định quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đã làm việc với 2 huyện: Thống Nhất và Cẩm Mỹ để thẩm định quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030

(ĐN) – Ngày 28-10, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã làm việc với Hội đồng thẩm định quy hoạch đất cấp huyện để đánh giá quy hoạch sử dụng đất H.Thống Nhất đến năm 2030.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu hỉ đạo tại cuộc họp.

H.Thống Nhất có tổng diện tích đất tự nhiên gần 24.853ha. Qua kết quả thực hiện một số chỉ tiêu trong quy hoạch sử dụng đất kỳ trước, các nhóm đất của huyện thực hiện chưa đạt so với chỉ tiêu được duyệt. Cụ thể, đất nông nghiệp thực hiện đến năm 2020 cao hơn quy hoạch gần 1,4 ngàn ha, trong khi đất phi nông nghiệp thấp hơn quy hoạch được duyệt 1.344ha. Như vậy, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp để phát triển kinh tế còn chậm, chưa hiệu quả. 

Phương án quy hoạch sử dụng đất của H.Thống Nhất đến năm 2030 sẽ giảm gần 5.438ha đất nông nghiệp để chuyển sang đất phi nông nghiệp phát triển thêm khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, đất ở đô thị. Trong đó, đất công nghiệp tăng gần 1,4 ngàn ha, đất thương mại dịch vụ tăng 676ha, đất hạ tầng kỹ thuận tăng hơn 1 ngàn ha, đất ở tăng hơn 1,7 ngàn ha…

Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức phát biểu tại cuộc họp.
Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức phát biểu tại cuộc họp.

Theo ý kiến của các thành viên trong Hội đồng thẩm định thì huyện phải rà soát lại đất công nghiệp, đất ở để tính toán cho phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ vì sao trong giai đoạn 2011-2020, việc thực hiện các dự án của H.Thống Nhất chậm chỉ đạt hơn 32% so với kế hoạch để làm cơ sở khắc phục. 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với huyện và các sở, ngành xem xét lại một số lĩnh vực được quy hoạch nhiều đất đai để triển khai trong thời gian tới nhằm điều chỉnh cho sát với tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương để khi quy hoạch được phê duyệt  sẽ thuận lợi hơn cho việc triển khai các dự án.

* Cùng ngày, Hội đồng thẩm định quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đã thẩm định quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 của H.Cẩm Mỹ. Tham dự cuộc họp có Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại cuộc họp.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại cuộc họp.

Trên địa bàn H.Cẩm Mỹ có tổng diện tích tự nhiên là 46.445ha, trong đó đất nông nghiệp gần 41.242ha, đất phi nông nghiệp hơn 5 ngàn ha. Giai đoạn 2011-2020, bên cạnh các kết quả đạt được từ thực hiện quy hoạch sử dụng đất thì H.Cẩm Mỹ còn một số hạn chế như: chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp thấp hơn so với chỉ tiêu được duyệt trên 1,4 ngàn ha;  mới có 220/437 dự án được thực hiện, đạt tỷ lệ hơn 54% so với quy hoạch. Nguyên nhân là do vướng Luật Đất đai năm 2013, giải quyết hồ sơ, bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài…

Về phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của H.Cẩm Mỹ dự tính sẽ giảm gần 11 ngàn ha đất nông nghiệp để chuyển mục đích sử dụng sang đất phi nông nghiệp. Trong đó, chủ yếu chuyển sang đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp hơn 4,5 ngàn ha; đất phát triển hạ tầng trên 2.663 ngàn ha; đất ở trên 2,4 ngàn ha; đất thương mại dịch vụ hơn 400ha...

Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn báo cáo quy hoạch sử dụng đất.
Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn báo cáo quy hoạch sử dụng đất.

Theo ý kiến của Hội đồng thẩm định, H.Cẩm Mỹ chú ý triển khai nhanh các cụm công nghiệp, khu công nghiệp đã được phê duyệt. Đồng thời, phải quy hoạch đất để xây dựng nhà ở công nhân khi phát triển công nghiệp. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, H.Cẩm Mỹ phải đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu H.Cẩm Mỹ phải xem xét lại quy hoạch đất ở vì diện tích quá lớn, trong đó căn cứ vào số lượng dân số tăng đến năm 2030 để quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp. Đây là khu vực trong những năm tới sẽ có phát triển mạnh vì gần kề sân bay Long Thành nên huyện tính toán quy hoạch sử dụng đất các lĩnh vực khác để đảm bảo nhu cầu phát triển thực tế.

                                                       Hương Giang

                                                               

Tin xem nhiều