Báo Đồng Nai điện tử
En

Sơ kết 5 năm phối hợp giữa Ban Nội chính Trung ương và MTTQ Việt Nam

06:10, 29/10/2021

(ĐN) - Ngày 29-10, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa 2 bên...

 

(ĐN) - Ngày 29-10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc và Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Ban Nội chính Trung ương và Đảng đoàn MTTQ Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có các Ủy viên Ban TVTU: Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Trần Trung Nhân, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Trong 5 năm qua, việc phối hợp giữa hai cơ quan đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó công tác phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu được quan tâm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động. Hai bên đã phối hợp chặt trong việc nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực về các chủ trương, chính sách lớn về nội chính, PCTN và phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, cải cách tư pháp... có liên quan đến PCTN, lãng phí, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam cũng đã triển khai nhiều chương trình giám sát liên quan trực tiếp đến các vấn đề được dư luận quan tâm, những vụ việc, lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực... Giữa hai cơ quan cũng đã phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, như công tác phối hợp cần thực hiện đầy đủ, thường xuyên... Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để đưa công tác phối hợp ngày một hiệu quả, thiết thực.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc cho rằng, quy chế phối hợp giữa hai cơ quan ngày càng đi vào trọng tâm, có hiệu quả, nhất là trong công tác PCTN đã tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân. Qua đó, người dân đã chủ động báo tin cho cơ quan, chức năng về các vụ liên quan đến tham nhũng, tiêu cực.

Đồng chí Phan Đình Trạc cũng đã chỉ ra một số nhiệm vụ phối hợp trong thời gian tới, trong đó trọng tâm là góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng. Để làm được điều đó, phải phát huy vai trò của nhân dân trong việc tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; đề xuất các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực để cơ quan có thẩm quyền xử lý. Tiếp tục phối hợp, hoàn thiện cơ chế phù hợp với chức năng nhiệm vụ của mỗi bên, phát huy dân chủ trong đời sống nhân dân; tăng cường theo dõi nắm thông tin, phản ảnh về các vấn đề được dư luận quan tâm để kịp thời giải quyết.

Trần Danh

Tin xem nhiều