Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc hội thảo luận về dự kiến Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025

07:10, 31/10/2021

(ĐN) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV,  ngày 30-10, Quốc hội đã tiến hành thảo luận trực tuyến về Dự kiến Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025...

(ĐN) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV,  ngày 30-10, Quốc hội đã tiến hành thảo luận trực tuyến về Dự kiến Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025; Dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Đây là ngày làm việc cuối cùng của đợt 1, kỳ họp thứ 2, Quốc hội XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia kỳ họp thứ 2, Quốc hội XV
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia kỳ họp thứ 2, Quốc hội XV

Tham dự Kỳ họp trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai có Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường, cùng các đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh.

Thảo luận về Dự kiến Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025, về cơ bản, các đại biểu Quốc hội đồng tình với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Các đại biểu cũng đã tập trung đánh giá những kết quả việc thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2021; phân tích, làm rõ nguyên nhân của những mục tiêu và chỉ tiêu chưa hoàn thành và cho ý kiến về quan điểm, mục tiêu tổng quát, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể; nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021- 2025.

Trong đó, nhiều đại biểu đề nghị nên chọn thực hiện các vấn đề cấp bách cần thực hiện như: đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đổi mới ngành đường sắt, ngành Điện lực; phát triển kinh tế tư nhân…

Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu tiên đầu tư cho các địa phương có liên kết vùng với nhau, qua đó mang lại hiệu quả cao trong liên kết vùng, tạo tiền đề để các địa phương phối hợp với nhau trong các lĩnh vực có lợi thế so sánh, tránh đầu tư dàn trải, làm giảm hiệu quả nguồn lực. Hoàn thiện các quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư để đa dạng hóa loại hình đầu tư, thu hút nguồn lực đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên có liên quan, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững…

Nhiều đại biểu cho rằng, Chính phủ cần đánh giá lại tác động của đại dịch Covid-19 đến kinh tế, phải xem xét, điều chỉnh một số chỉ tiêu cho phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Sau phần thảo luận, tranh luận của ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.

Chiều cùng ngày, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận trực tuyến về dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. 

Hầu hết các đại biểu đề nghị Quốc hội chỉ đạo đổi mới, hoàn chỉnh hệ thống chính sách pháp luật về đất đai, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Quốc hội chỉ đạo Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan tham mưu hoàn thiện, đồng bộ hoá các quy định pháp luật. Cần tháo gỡ sự chồng chéo trong các quy định về đầu tư công. 

Một số đại biểu cũng nêu ý kiến, cần xem xét việc phân bổ các loại đất cho các khu công nghiệp, khu kinh tế cho phù hợp. Phân cấp mạnh hơn nữa cho HĐND tỉnh trong việc quyết định sử dụng đất lúa, đất rừng đối với quy hoạch sử dụng đất đã được Chính phủ phê duyệt, gắn trách nhiệm cá nhân phụ trách để từ đó nâng cao hiệu quả trong sử dụng đất đai và chủ động trong thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công…

Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường sau đó đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều