Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc hội thảo luận trực tuyến về Luật Kinh doanh bảo hiểm

08:10, 29/10/2021

(ĐN)- Tiếp tục Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 29-10, Quốc hội tiến hành thảo luận trực tuyến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Tham dự tại điểm cầu Đồng Nai có Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường...

(ĐN)- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 29-10, Quốc hội đã tiến hành thảo luận trực tuyến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Tham dự kỳ họp tại điểm cầu Đồng Nai có Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Đồng Nai.

 Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự kỳ họp thứ 2, Quốc hội XV ngày 29-10
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự kỳ họp thứ 2, Quốc hội XV ngày 29-10

Dự thảo luật gồm 8 chương, 156 điều, bám vào mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa 7 nhóm chính sách đề nghị xây dựng dự án luật đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 121/NQ-CP ngày 31-12-2019. Luật này không áp dụng đối với bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tiền gửi và các loại bảo hiểm khác do Nhà nước thực hiện không mang tính kinh doanh.

Thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu Quốc hội đã bày tỏ đồng tình về sự cần thiết của dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Từ đó, tạo hành lang pháp lý vững chắc để phát triển thị trường bảo hiểm an toàn, minh bạch, bền vững, hiệu quả, tiệm cận với các thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội cũng đóng góp thêm nhiều ý kiến như: cần quy định chặt chẽ hơn nữa về quyền và nghĩa vụ của các bên, về trách nhiệm quản lý nhà nước liên quan đến việc kinh doanh bảo hiểm. Cần cân nhắc, bổ sung quy định chặt chẽ hơn hoặc nêu rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước để tăng cường quản lý và chế tài đối với các vấn đề nảy sinh nêu trên.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng cho rằng, hợp đồng bảo hiểm là chế định quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Do đó, cần rà soát và làm rõ các quy định về nội dung này để bảo đảm nhất quán giữa các quy định trong chính dự thảo luật, vừa phù hợp với nguyên tắc chung về hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự, vừa bảo đảm tính đặc thù của hoạt động bảo hiểm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của các bên.

Từ ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Chiều cùng ngày, Quốc hội đã tiến hành xem xét tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025).

Thảo Lâm

Tin xem nhiều