Báo Đồng Nai điện tử
En

Không phải chi trả phí xét nghiệm Covid-19 khi khám, chữa bệnh

12:10, 11/10/2021

(ĐN) – Ngày 11-10, Bộ Y tế cho hay, người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản chi phí nào khi được chỉ định xét nghiệm Covid-19 và điều trị tại cơ sở y tế công lập.

(ĐN) – Ngày 11-10, Bộ Y tế cho hay, người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản chi phí nào khi được chỉ định xét nghiệm Covid-19 và điều trị tại cơ sở y tế công lập.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định về giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 của các cơ sở y tế tư nhân. Từ đó, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ y tế nói chung và dịch vụ xét nghiệm Covid-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn.

Ngay đầu tháng 5, khi đợt dich thứ 4 bùng phát, tại Công điện ngày 7-5 và công điện ngày 10-5 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch đã quy định đối với người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế công lập nếu nghi ngờ mắc Covid-19 và được chỉ định xét nghiệm thì thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Công văn số 1126/BHXH ngày 29-4-2021. Như vậy, người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản chi phí nào khi được chỉ định xét nghiệm Covid -19.

Các đối tượng còn lại chi từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 được cấp có thẩm quyền giao và theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố phải chỉ đạo các đơn vị liên quan không sử dụng xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sai mục đích, không cần thiết, gây tốn kém và có thể gây tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua đã ghi nhận một số người dân và đơn vị xét nghiệm triển khai xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh để định lượng kháng thể. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới chưa đưa ra khuyến cáo về ngưỡng đáp ứng bảo vệ đối với virus SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, xét nghiệm huyết thanh học phát hiện kháng thể không sử dụng để xác định đang nhiễm virus và không giúp xác định hiệu quả bảo vệ đối với bệnh Covid-19, chủ yếu phục vụ trong nghiên cứu, đánh giá dịch tễ, điều trị.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều