Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách giai đoạn 2022-2025 cho Đồng Nai

10:10, 22/10/2021

(ĐN)- Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường vừa ký văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận tăng tỉ lệ điều tiết cho ngân sách tỉnh Đồng Nai...

(ĐN) - Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vừa ký văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận tăng tỉ lệ điều tiết cho ngân sách tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn 2022-2025 từ 47% lên 49% nhằm tạo điều kiện cho tỉnh có thêm nguồn ngân sách để phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, tạo tiền đề cho tỉnh hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, góp phần vào sự phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang rất mong nhận được sự hỗ trợ để phục hồi sản xuất (ảnh minh họa)
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang rất mong nhận được sự hỗ trợ để phục hồi sản xuất (ảnh minh họa)

Trong văn bản kiến nghị, Đoàn đại biểu Quốc tỉnh cho rằng, tỉnh Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là tỉnh công nghiệp có nhiều khu công nghiệp và nhiều doanh nghiệp lớn đang đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng dân số của tỉnh hiện nay là 3 triệu người và là một trong những địa phương có tỷ lệ điều tiết ngân sách Trung ương thuộc nhóm đứng đầu cả nước.

Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Theo Tổng cục Thống kê, GRDP của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 5,74%. Bộ Kế hoạch và đầu tư dự ước một số tỉnh, thành khác bị thiệt hại nặng nề vì dịch Covid-19, trong đó có Đồng Nai cả năm 2021 sẽ có mức tăng trưởng âm và dự kiến sẽ còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội ở những năm tiếp theo.

Đáng lo ngại nhất là 9 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh chỉ đạt 1,12%; chỉ số sản xuất công nghiệp đạt 2,91%; tổng vốn thu hút đầu tư nước ngoài chỉ tăng 6% so với cùng kỳ; thu hút vốn đầu tư trong nước chỉ đạt 52%. Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 242 doanh nghiệp giải thể, gần 700 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động. Lĩnh vực y tế bị tác động ảnh hưởng nặng nề, nghiêm trọng cả về nhân lực, vật lực. Khả năng phục hồi kinh tế của tỉnh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Mặt khác, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, với tỷ lệ điều tiết của Trung ương về cho ngân sách địa phương trong 5 năm gần đây (2017-2021) ở mức 47% là khá thấp so với các tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng và mặt bằng chung của cả nước. Bên cạnh đó, việc giao chỉ tiêu thu ngân sách vượt khả năng của địa phương đã gây ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Trong khi đó, với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, tốc độ gia tăng dân số cơ học cao, dẫn đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội cần nguồn lực rất lớn để đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Từ những khó khăn trên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025. 

 Hồ Thảo

Tin xem nhiều