Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách ly F1 tại nhà trong toàn tỉnh

11:10, 14/10/2021

(ĐN) - Ngày 13-10, UBND tỉnh ban hành văn bản hỏa tốc về việc triển khai cách ly F1 tại nhà trên địa bàn toàn tỉnh sau một thời gian thực hiện thí điểm tại TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Vĩnh Cửu, H.Trảng Bom.

 

(ĐN) - Ngày 13-10, UBND tỉnh ban hành văn bản hỏa tốc về việc triển khai cách ly F1 tại nhà trên địa bàn toàn tỉnh sau một thời gian thực hiện thí điểm tại TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Vĩnh Cửu, H.Trảng Bom.

Giám sát cách ly y tế tại nhà với F1 tại P.Hố Nai, TP.Biên Hòa.
Giám sát cách ly y tế tại nhà với F1 tại P.Hố Nai, TP.Biên Hòa.

Mục đích của việc cách ly các trường hợp F1 tại nhà nhằm chủ động giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.

Theo đó, đối tượng cách ly tại nhà là những người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (gọi là F1); người ở cùng nhà với F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà; người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà. Những người đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2, có nguyện vọng được chuyển cách ly tại nhà cũng được cách ly tại nhà.

Thời gian cách ly y tế tại nhà (nơi lưu trú) là 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly. Riêng người đã được cách ly tập trung đủ 7 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà cho đến khi đủ 14 ngày tính từ thời điểm bắt đầu thực hiện cách ly tập trung. Sau thời gian cách ly, các trường hợp F1 tiếp tục được theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày.

Yêu cầu đối với F1 cách ly tại nhà phải có nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể hoặc chung cư và phải có phòng cách ly riêng, tách biệt với sinh hoạt của gia đình, khuyến khích lắp camera giám sát người cách ly. Trước cửa nhà F1 có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19”, có thủng màu vàng và biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ. Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân, chống lây nhiễm để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.

Phòng cách ly phải có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng, có dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, dụng cụ đo thân nhiệt; có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt; không dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng…

Người được cách ly tại nhà phải làm cam kết chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch; không rời khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với động vật nuôi trong nhà, luôn tuân thủ 5K, cài đặt khai báo y tế hằng ngày; tự đo thân nhiệt, tự theo dõi sức khỏe khi có dấu hiệu bất thường thì thông báo cho nhân viên y tế... Trong 14 ngày cách ly những người này phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần. Những người ở cùng nhà với F1 phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải báo ngay cho cơ quan y tế…

UBND các xã, phường căn cứ vào tình hình thực tế của trường hợp F1 để ban hành quyết định cách ly tại nhà đối với F1; tổ chức cách ly y tế tại nhà theo quy định, hỗ trợ đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người thực hiện cách ly.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều