Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam - châu Phi tăng cường hợp tác về nông nghiệp

08:09, 09/09/2021

(ĐN) - Chiều 9-9, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức hội thảo trực tuyến Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - châu Phi: Tăng cường kết nối, cùng phát triển bền vững. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh cùng gần 500 đại biểu ở 400 điểm cầu trên cả nước.

(ĐN) - Chiều 9-9, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức hội thảo trực tuyến Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - châu Phi: Tăng cường kết nối, cùng phát triển bền vững. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh cùng gần 500 đại biểu ở 400 điểm cầu trên cả nước. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cùng đại diện các sở, ngành liên quan tham dự hội thảo tại điểm cầu Đồng Nai.

-Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi chủ trì tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai tham gia hội thảo trực tuyến. Ảnh: V.S
-Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi chủ trì tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai tham gia hội thảo trực tuyến. Ảnh: V.S

Việt Nam đã ký kết 26 thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với nhiều nước châu Phi nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động hợp tác nông nghiệp với khu vực. Các mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi chủ yếu là: gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, tôm, cá basa, cá ngừ đóng hộp... Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều mặt hàng nông sản của châu Phi như: bông, gỗ, hạt điều thô... có vai trò ngày càng quan trọng đối với công nghiệp chế biến, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu của Việt Nam.

Với mục tiêu nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và các nước châu Phi trong tình hình mới, các ý kiến của những cơ quan chức năng, các viện nghiên cứu, các hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam đã tập trung vào việc bàn giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như tìm ra các hướng hợp tác mới trong các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng. Mục tiêu là tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác nông nghiệp Việt Nam - châu Phi theo hướng đảm bảo lợi ích lâu dài, cùng phát triển bền vững. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam là quốc gia có lợi thế nông nghiệp với giá trị xuất khẩu nông sản năm 2020 đạt 41,5 tỷ USD. Trong đó, trao đổi thương mại nông sản giữa Việt Nam với các nước châu Phi đã đạt nhiều bước tiến tích cực, các mặt hàng trao đổi cũng ngày càng đa dạng, kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều qua các năm. Năm 2020, thương mại nông sản đạt 3,1 tỷ USD, chiếm khoảng 45% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với châu Phi. Thời gian tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh kết nối, xuất nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực sang châu Phi và ngược lại. Việt Nam và châu Phi sẽ thiết lập trung tâm thông tin, xây dựng nhiều mô hình hợp tác, chia sẻ thành công trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều