Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục triển khai kế hoạch bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

02:09, 01/09/2021

(ĐN) – Sáng 1-9, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban với các địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

(ĐN) – Sáng 1-9, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban với các địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Cùng dự cuộc họp có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Văn Quang, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đặng Minh Nguyệt, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh, đại diện cán bộ tham gia công tác hỗ trợ phòng, chống dịch của Bộ Y tế tại Đồng Nai.

* Đánh giá kỹ việc thực hiện xét nghiệm diện rộng

Báo cáo tại buổi giao ban, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong ngày 31-8, toàn tỉnh ghi nhận 781 ca mắc Covid-19, tăng 18,3% so với số ca mắc ngày 30-8. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 24.620 ca mắc Covid-19. Với nỗ lực trong công tác điều trị, trong ngày 31-8, toàn tỉnh cũng ghi nhận có 300 bệnh nhân được điều trị khỏi.

TS.BS Phan Huy Anh Vũ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS.BS Phan Huy Anh Vũ báo cáo về tình hình dịch bệnh tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Cũng theo TS.BS Phan Huy Anh Vũ, ngày 1-9, TP.Biên Hòa và các huyện bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt số 7 với tổng số 700 ngàn liều vaccin. Để triển khai nhanh đợt tiêm chủng này, Sở Y tế sẽ bố trí khoảng 60 tổ tiêm chủng để tăng cường cho TP.Biên Hòa. Bên cạnh đó, Sở cũng vừa nhận vaccine đợt 8 và sau khi triển khai tiêm đợt 7, Sở Y tế sẽ nhanh chóng triển khai tiêm đợt 8, phấn đấu trong tháng 9 đạt 70-80% dân số được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Về việc xét nghiệm Covid-19 diện rộng, BS Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thông tin, từ ngày 18-8 đến ngày 31-8, toàn tỉnh có trên 2,8 triệu lượt người được xét nghiệm. Thông qua xét nghiệm diện rộng đã phát hiện 2.977 ca nhiễm Covid-19 trong các khu phong tỏa và 62 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Việc bóc tách, cách ly sớm các ca F0 và F1 nguy cơ cao đã làm giảm nhanh nguồn lây tại cộng đồng, góp phần hạn chế nguy cơ lây lan. Đồng thời, thông qua xét nghiệm diện rộng góp phần đánh giá được nguy cơ và tình hình kiểm soát nguồn lây trên phạm vi toàn tỉnh.

BS Bạch Thái Bình, giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo về công tác xét nghiệm diện rộng. Ảnh: Huy Anh
BS Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, báo cáo về công tác xét nghiệm diện rộng. Ảnh: Huy Anh

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xét nghiệm diện rộng vẫn còn bộc lộ những hạn chế cả về khâu tổ chức lẫn chuyên môn, nhất là tình trạng một số địa phương tỷ lệ xét nghiệm đạt thấp, dẫn đến nguy cơ bỏ sót ca nhiễm trong cộng đồng.

Đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đánh giá kỹ việc triển khai xét nghiệm diện rộng tại từng địa phương. Với những địa phương đang ở mức nguy cơ trở lên sẽ tiếp tục phải triển khai việc xét nghiệm diện rộng để bóc tách hết F0. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề xuất, để đảm bảo sự chặt chẽ, khách quan, Tỉnh ủy nên phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy về họp với các địa phương để đánh giá lại việc thực hiện Kế hoạch 9722 để xác định được được những việc cần làm cho sát với tình hình thực tế ở từng địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban chỉ đạo các xã, phường, thị trấn; các huyện, thành phố trong nay mai phải họp đánh giá rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện Kế hoạch 9722. Các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành Tỉnh ủy đã phân công phụ trách địa phương nào thì có trách nhiệm dự họp với địa phương đó để nắm bắt và cùng với địa phương xác lập kế hoạch cụ thể, chi tiết nhằm bóc tách hết F0 ra khỏi cộng đồng.

* Không giữ lại nguồn lực dù chỉ là một hạt gạo

Liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội, đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, ngoài các hoạt động an sinh xã hội cấp tỉnh, còn có sự tham gia của các địa phương, các xã, phường. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục duy trì ở mức độ cao nhất nhằm đảm bảo đời sống cho người dân. Những việc nào vượt quá khá năng của địa phương phải phản ánh ngay về tỉnh để tỉnh có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng lưu ý, thời gian qua có một số trường hợp cầu cứu qua các số điện thoại đường dây nóng hoặc đăng tải trên mạng xã hội nhưng khi lực lượng chức năng đến xác minh thì không đúng với thực tế. Tuy nhiên, chúng ta cần cảnh giác cao độ, vì biết đâu có công nhân, người lao động cần hỗ trợ thật. Các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ về y tế, an sinh xã hội phải trực 24/24, không để tình trạng người dân gọi hỗ trợ mà không có người nghe máy.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại cuộc họp giao ban. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Bên cạnh việc hoan nghênh lực lượng quân sự, mặt trận và các đoàn thể, thời gian qua đã có nhiều hoạt động hướng về lực lượng tuyến đầu, hướng về người dân có hoàn cảnh khó khăn ở cơ sở, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục hướng về cơ sở, mọi nguồn lực sau khi tiếp nhận, từ cấp tỉnh, cấp huyện cho đến xã, phường, thị trấn; khu phố, thôn, ấp phải được đưa ngay về cho dân, không giữ lại, dù chỉ là một hạt gạo.

Bên cạnh đó, chúng ta phải kiểm soát hộ nào có rồi, hộ nào chưa có để tính toán hỗ trợ. Việc này đề nghị tất cả lực lượng công an khu vực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể nắm rõ từng hoàn cảnh để kịp thời trợ giúp. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện phải kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tiêu cực để dân phải phản ánh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các địa phương được bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thì khẩn trương chuyển chế độ hỗ trợ đến tay người dân càng sớm càng tốt để người dân yên tâm, chấp hành công tác phòng, chống dịch.

 Ngày 31-8, UBND tỉnh đã ban hành văn bản 10569/UBND-KGVX về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh từ 0 giờ ngày 1-9 đến hết ngày 15-9 tới. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương nhanh chóng tuyên truyền nội dung của văn bản này đến nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận và chấp hành thật tốt.

 Nga Sơn

 

Tin xem nhiều