Báo Đồng Nai điện tử
En

Tận dụng tối đa nhân lực để nâng cao công suất tiêm vaccine Covid-19

06:09, 10/09/2021

(ĐN)- Chiều 10-9, Sở Y tế tổ chức cuộc họp trực tuyến kiểm tra tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 với các địa phương, bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các Sở ngành liên quan.

(ĐN)- Chiều 10-9, Sở Y tế tổ chức cuộc họp trực tuyến kiểm tra tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 với các địa phương, bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các Sở ngành liên quan.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ chỉ đạo các địa phương bằng mọi cách phải tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ chỉ đạo các địa phương bằng mọi cách phải tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19

Theo đó, tính đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 1,3 triệu người được tiêm vaccine, hiện còn tồn khoảng 300 ngàn liều vaccine đã được cấp mà chưa tiêm hết. Một số địa phương còn tồn nhiều vaccine là TP.Biên Hòa, H.Nhơn Trạch, H.Vĩnh Cửu – 3 địa phương đang là điểm nóng về dịch bệnh Covid-19 của tỉnh. Một số địa phương có tốc độ tiêm tốt là Cẩm Mỹ, Tân Phú.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ đề nghị các địa phương, các cơ sở tiêm chủng trong tỉnh cần tập trung cao độ cho công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời điểm này. Phải làm sao để từ nay đến hết ngày chủ nhật phải tiêm hết số vaccine còn tồn đọng của đợt 7 và đợt 8. Trong đó, vaccine Pfizer dành để tiêm cho người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ mang thai từ tuần thứ 13 trở lên, bà mẹ đang cho con bú; tiêm vaccine AstraZeneca, Moderna, Sinopharm cho các đối tượng theo quy định phân bổ trước đó.

Lãnh đạo Sở Y tế đốc thúc các đơn vị phải khẩn trương hơn nữa, tiêm cả thứ bảy, chủ nhật, có thể tiêm cả đêm để tiêm hết số vaccine còn tồn đọng, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, lập kế hoạch chi tiết, cụ thể để tiêm vaccine đợt 9 với tổng số 500 ngàn liều vaccine Sinopharm trong tuần tới.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ nhấn mạnh cũng là địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng TP.HCM, Bình Dương, Long An tiêm rất nhanh, còn Đồng Nai vẫn đang lẹt đẹt, mới chỉ có hơn 1,3 triệu người được tiêm, còn gần 1 triệu người nữa mới đạt được tỷ lệ 100% người từ 18 tuổi trở lên trong toàn tỉnh được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. Do vậy, các địa phương, các cơ sở tiêm chủng cần khắc phục ngay những khó khăn, hạn chế trong công tác tiêm chủng, tận dụng tối đa nguồn nhân lực sẵn có và nhân lực đã được hỗ trợ để tiêm vaccine đạt hiệu quả tốt nhất. Công tác nhập liệu mặc dù đã được nhắc nhở rất nhiều lần nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để, riêng TP.Biên Hòa còn 147 ngàn liều vaccine đã tiêm nhưng chưa cập nhật lên hệ thống. H.Vĩnh Cửu cần khắc phục ngay khâu mời người dân đến tiêm chủng, không để tiếp tục xảy ra tình trạng các điểm tiêm chủng chỉ có lác đác vài người dân đến tiêm, lãng phí rất lớn nguồn nhân lực và thời gian.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài yêu cầu các địa phương dứt khoát phải nâng công suất tiêm vaccine trong những ngày sắp tới, không thể chậm trễ hơn. Phải nỗ lực hơn nữa để 1 ngày toàn tỉnh tiêm được từ 100 ngàn mũi tiêm, có khi lên đến 150-200 ngàn mũi tiêm/ngày. Địa phương nào tiêm nhanh, tiêm tốt thì hỗ trợ cho các địa phương khác còn chậm, làm việc hết công suất để cùng nhau hoàn thành chiến dịch sớm nhất có thể.

Để làm được điều này, khâu tổ chức tiêm rất quan trọng. Các địa phương phải lập kế hoạch tiêm rõ ràng, mời người dân đến tiêm vào thời gian phù hợp để tránh tình trạng người dân đến tiêm quá đông, không còn vaccine để tiêm hoặc người dân đến tiêm rất ít, không đảm bảo công suất tiêm. Ngành Y tế sẽ báo cáo lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kết quả thực hiện chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 để đánh giá tiêu chí thi đua giữa các huyện, thành phố.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều