Báo Đồng Nai điện tử
En

Rà soát, quản lý chặt các nguồn lây nhiễm trong cộng đồng

11:09, 22/09/2021

(ĐN)- Sáng 22-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh...

(ĐN)- Sáng 22-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Cùng dự cuộc họp có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh...

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngày 21-9, toàn tỉnh đã lấy được 38 ngàn mẫu xét nghiệm nhanh, trong đó có 1.036 ca cho kết quả dương tính (tăng hơn 66% so với ngày trước đó). Đến nay, toàn tỉnh có hơn 42,5 ngàn ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 21,3 ngàn bệnh nhân đã được điều trị khỏi, 392 trường hợp tử vong, còn hơn 20,7 ngàn trường hợp đang được tiếp tục theo dõi, điều trị.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

 Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND H.Trảng Bom kiến nghị với tỉnh cho ý kiến chỉ đạo về việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoán đổi công nhân, phê duyệt phương án cho doanh nghiệp được sản xuất trở lại, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho người dân được hoạt động tăng gia sản xuất.

Đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh cũng kiến nghị, người lao động nhỏ lẻ ở nhà máy sản xuất theo mô hình 3 tại chỗ đã lâu, nay muốn về địa phương, tuy nhiên các địa phươnglại chưa thống nhất hình thức tiếp nhận. Đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho rằng, công nhân ở nhà máy lâu, nếu không giải quyết về địa phương được sẽ ảnh hưởng tâm lý của công nhân. Sắp tới, khi triển khai theo quyết định 1102 của UBND tỉnh sẽ có một số lượng công nhân rất lớn được hoán đổi, nếu đưa vào các khu cách ly tại địa phương theo dõi rồi mới được về nhà thì cũng sẽ ảnh hưởng tâm lý công nhân, thậm chí khu cách ly còn là môi trường gây lây lan dịch bệnh cho công nhân nếu không được quản lý tốt.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương khẩn trương xác định vùng đỏ, vùng cam, đồng thời chuẩn bị công tác xét nghiệm trong những ngày tới. Việc xét nghiệm diện rộng lần này sẽ rất khẩn trương, thần tốc và rốt ráo, xét nghiệm vùng nào phải xong vùng đó ngay trong ngày, không kéo dài sang ngày hôm sau để quản lý cho tốt.

Liên quan đến việc giải quyết hoán đổi công nhân từ nhà máy trở về, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị các công ty phải phối hợp chặt với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, với chính quyền địa phương. Khi hoán đổi công nhân thì danh sách và thông tin công nhân phải rõ ràng, đầy đủ.

Các địa phương phải phối hợp, tạo điều kiện cho công nhân về địa phương nhưng phải đảm bảo công nhân về từ các nhà máy phải là “nhà máy xanh”, “công nhân xanh”, còn công nhân trở lại nhà máy làm việc cũng phải đến từ “vùng xanh”, “công nhân xanh”. Việc cấp giấy cho người dân đi lại sản xuất, các địa phương được chủ động, tạo điều kiện cho người dân theo đúng hướng dẫn của UBND tỉnh, nhưng cũng phải quản lý rất chặt chẽ.

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Liên quan đến phản ánh các nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, các khu cách ly, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế phải rà soát quản lý thật chặt các nguồn lây từ bệnh viện trở về, đồng thời xem xét phân tích thật kỹ các nguy cơ lây trong các khu cách ly, tránh chuyện F1 đi cách ly rồi trở thành F0 vì bị lây trong khu cách ly.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị lãnh đạo các địa phương cần nắm chắc chủ trương, quan điểm chỉ đạo của tỉnh để triển khai thực hiện cho đồng bộ, thống nhất và hiệu quả. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ lo lắng khi tiếp tục xuất hiện 16 ca nhiễm không kiểm soát trong cộng đồng và 67 ca lây nhiễm trong doanh nghiệp.

Đồng chí đề nghị, phải tìm rõ nguyên nhân lây lan các ca trong cộng đồng mới phát hiện. Ngoài lây lan từ các bệnh viện trở về, qua đội ngũ giao hàng, tài xế, thì còn có nguyên nhân nào khác không? Việc có các ca nhiễm trong doanh nghiệp cũng là nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại và tăng cao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đợt xét nghiệm diện rộng và thần tốc sắp tới tại các “Vùng đỏ” và “Vùng cam” kéo dài 9 ngày phải làm dứt điểm, ai ở đâu thì ở đó, không giao lưu qua lại để tiến hành xét nghiệm sàng lọc một cách dứt điểm. Để chuẩn bị cho đợt xét nghiệm theo chiến lược mới sắp tới tại các “Vùng đỏ” và “Vùng cam”, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải đảm bảo tốt an sinh xã hội cho người dân khó khăn, để người dân yên tâm hợp tác tốt cho công tác xét nghiệm đạt hiệu quả.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Đối với công tác tiêm vaccine, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, thời gian qua tỉnh chỉ đạo ưu tiên tiêm vaccine cho “Vùng đỏ”, sắp tới có nhiều hơn vaccine sẽ tiếp tục tiêm cho “Vùng xanh”, đảm bảo 100% người dân toàn tỉnh từ 18 tuổi trở lên đều được tiêm vaccine, tiêm xong mũi 1 sẽ tiêm ngay mũi 2. Đặc biệt, ưu tiên cho lực lượng giao hàng, tài xế được tiêm mũi 2 trước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị UBND tỉnh tiếp tục xem xét tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, củng cố tổ hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và phê duyệt kế hoạch phục hồi sản xuất. Đồng chí cho biết, tuần tới tỉnh sẽ tổ chức cuộc họp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn để bàn cách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ lời cảm ơn đối với một số doanh nghiệp đã hỗ trợ kinh phí để tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, nhất là trong các bệnh viện và khu các ly, đồng thời khen ngợi công tác tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em đã diễn ra một cách chu đáo, ấm cúng và ý nghĩa.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều