Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhanh chóng phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh

08:09, 25/09/2021

(ĐN)- Chiều 25-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

(ĐN)- Chiều 25-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cùng dự họp có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh…

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Cuộc họp giao ban tập trung vào 2 nội dung chính, đó là sơ kết 1 tuần thực hiện Kế hoạch 11102 của UBND tỉnh về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương trong tình hình mới; Báo cáo và hoàn thiện phương án ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng chống dịch.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, sau 1 tuần thực hiện Kế hoạch 1102 của UBND tỉnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Tình hình dịch bệnh tại nhiều địa phương đã có những dấu hiệu hạ nhiệt một cách khá bền vững. Cụ thể, đến nay toàn tỉnh đã có 6 huyện, thành phố và 112 xã phường đạt tiêu chí “Vùng xanh”.

Tỉnh đã tập trung chỉ đạo lực lượng y tế tiến hành khoanh hẹp các vùng đỏ, vùng cam để tiến hành thần tốc công tác xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong các vùng này để tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng. Đây được xem như một đợt xét nghiệm theo chiến lược mới và triệt để hơn những lần trước. Tỉnh cũng chỉ đạo quyết liệt công tác đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine cho người dân. Bên cạnh công tác khống chế dịch, tỉnh đang từng bước hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục lại hoạt động sản xuất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được hoán đổi công nhân. Đồng thời, tháo gỡ hoạt động đi lại của người dân, nhất là người dân ở các “Vùng xanh”…

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương tiếp tục kiến nghị tỉnh hỗ trợ, giải quyết các khó khăn như: cung cấp đủ vaccine phục vụ tiêm cho người dân ở những vùng xanh chưa được tiêm mũi 1; triển khai tiêm mũi 2 cho người dân khi thời hạn đến. Đồng thời, chỉ đạo gỡ khó cho người dân được đi lại giữa các vùng với nhau, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được khôi phục lại nhanh nhưng vẫn an toàn chống dịch…

Liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là vấn đề rất cần thiết và cấp bách. Các sở ngành cần phối hợp triển khai ngay ứng dụng quản lý thống nhất, đồng bộ để Đồng Nai có thể liên thông với các địa phương khác trong vùng Đồng Nam bộ , nhất là trong các hoạt động phục hồi phát triển kinh tế xã hội sắp tới. Nếu không ứng dụng tốt công nghệ thông tin thì dân Đồng Nai sẽ thiệt thòi.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các địa phương tiếp tục quản lý chặt chẽ việc đi lại của người dân, tuy nhiên cũng cần tạo điều kiện cho người dân thực hiện các nhu cầu chính đáng. Đối với công tác tiêm vaccine, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Tỉnh rất nỗ lực để có thật nhiều vaccine tiêm cho người dân. Tuy nhiên nguồn vaccine phụ thuộc vào sự phân bổ của Bộ Y tế”. Đồng chí nhấn mạnh “Các địa phương tuyệt đối không để được xảy tình trạng thu tiền của người dân khi đến tiêm vaccine. Nếu còn xảy ra hiện tượng thu tiền của người dân sẽ phải xử lý nghiêm”.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:Huy Anh

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, việc lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở trên các tuyến quốc lộ, các địa phương giáp ranh với nhau cần có sự phối hợp để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm. Đối với công tác hỗ trợ học sinh học trực tuyến, UBND tỉnh giao cho Sở TT-TT và Sở GD-ĐT phối hợp đảm bảo cho học sinh được học một cách thuận lợi. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vận động được bao nhiêu máy tính, điện thoại thông minh thì chuyển ngay cho cơ sở phát cho học sinh.

Một hoạt động rất quan trọng là hỗ trợ doanh nghiệp trở lại sản xuất. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, phải có sự phân hóa về quy mô, lĩnh vực sản xuất, phân bố của doanh nghiệp ở “Vùng xanh” và “Vùng đỏ” để nhanh chóng khôi phục lại hoạt động sản xuất. Khi doanh nghiệp đăng ký hoạt động sản xuất cần tạo điều kiện tối đa nhưng sản xuất phải đảm bảo đúng quy định và an toàn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị, trên cơ sở hướng dẫn ứng dụng thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu sáng 25-9, UBND tỉnh cần nhanh chóng triển khai đồng bộ và hiệu quả. Đồng chí đề nghị, cần chuẩn bị chu đáo cho việc xét nghiệm bước 2 tại các “Vùng đỏ” và “Vùng cam” trong những ngày tới, thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ là tăng tốc xét nghiệm sàng lọc. Ngành Y tế cần chỉ đạo lực lượng xét nghiệm trả kết quả sớm nhất có thể sau khi lấy mẫu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Hiện nay các vị phạm về kiểm soát dịch bệnh ở cộng đồng còn nhiều, trong khi bộ máy kiểm soát không thể bao quát hết, do đó cần dự vào tai mắt của nhân dân. Người dân cần tiếp tục nếu cao tinh thần trách nhiệm, theo dõi và cung cấp thông tin các sai phạm về phòng, chống Covid-19 một cách kịp thời cho các cơ quan chức năng. Để nắm bắt và xử lý nghiêm sai phạm, sau đường dây nóng về y tế và an sinh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh thành lập dường dây nóng tiếp nhận nguồn tin báo sai phạm về phòng chống dịch để tiếp nhận các thông báo vi phạm từ người dân cung cấp.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các xã phường và huyện thành phố cần xây dựng kế hoạch phục hồi các ấp, khu phố xanh. Nếu những ngày tới đây, tỉnh cho phép triển khai thì làm được ngay, không chậm trễ. Việc triển khai các ấp, khu phố xanh là thực hiện đúng theo định hướng của Chính phủ về thu hẹp địa bàn. Đồng chí lưu ý, Sở Y tế tạo điều kiện để người dân có thể tự mua các bộ test nhanh Covid-19 để phát hiện Covid-9 tại nhà, vì hiện nay người dân phản ánh muốn mua test nhanh Covid-19 mà không có nhà thuốc nào bán.

Về công tác tiêm vaccine cho người dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Phải thực hiện nhất quán chủ trương phủ vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên. Do đó, những “Vùng xanh” người dân chưa được tiêm vaccine mũi 1 phải sớm thực hiện cho bằng được. Sau khi tiêm xong mũi 1 thì tiếp tục mũi 2, đặc biệt ưu tiên cho những công dân trên 50 tuổi. Các xã, phường cần chuẩn bị chu đáo danh sách để khi có vaccine là có thể tiêm ngay cho người dân”.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, ngành Y tế tiếp tục quan tâm đầu tư cho hệ thống trạm y tế xã, phường giúp cho người dân có thể đến khám chữa các bệnh thông thường mà không phải đến bệnh viện. Hoặc người dân xét nghiệm dương tính với Covid-19 là có thể hỗ trợ ngay. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng xây dựng và báo kế hoạch nâng cấp trạm y tế xã, phường về nhân lực, cơ sở vật chất, cơ chế để các trạm y tế hoạt động hiệu quả cho Tỉnh ủy xem xét.

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương, đơn vị báo cáo cho Ban chỉ đạo tỉnh về công tác huy động nguồn lực chăm lo cho dân thực hiện trong hơn 2 tháng qua, đồng thời chuẩn bị kế hoạch huy động nguồn lực tiếp tục hỗ trợ cho dân sau ngày 30-9 sắp tới. Về thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhất là thực hiện Nghị quyết 68, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, phải tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho người dân, chậm trễ là có lỗi với người dân. Bên cạnh đó, phải đề phòng các tiêu cực phát sinh, dẫn đến phải xử lý cán bộ.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều