Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập ngay đường dây nóng để xử lý các vi phạm trong công tác phòng chống dịch

02:09, 30/09/2021

(ĐN)- Sáng 30-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh với các địa phương.

(ĐN)- Sáng 30-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh với các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Cùng dự có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh…

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày hôm qua 29-9, toàn tỉnh ghi nhận thêm 620 ca nhiễm mới, trong đó có 5 ca sàng lọc cộng đồng, còn lại trong các khu phong tỏa, cách ly tập trung..., nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 trong tỉnh lên 48.634 ca... 

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Báo cáo một số nội dung liên quan đến kế hoạch nâng cấp, nâng cao hiệu quả trạm y tế, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, hầu hết các trạm y tế đang rơi vào tình trạng thiếu thốn về trang thiết bị, nhân lực, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, dẫn đến chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Từ đó, cần thiết phải xây dựng kế hoạch nâng cấp để đáp ứng yêu cầu chống dịch trước mắt, cũng như phục vụ lâu dài cho dân.

Cũng theo thông tin từ hội nghị, trong ngày hôm qua 29-9, đã xuất hiện một số trường hợp tụ tập về quê bằng xe máy tự phát. Các ngành chức năng, các địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận tiếp tục ở lại.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Nguyễn Văn Thuộc, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu cho hay, ngày hôm qua, có khoảng 200 công nhân là đồng bào dân tộc Chăm sống và làm việc tại xã Thạnh Phú mong muốn được trở về quê tại tỉnh Ninh Thuận đã tụ tập và chuẩn bị sẵn sàng để về quê bằng xe máy. Biết được tình hình, huyện đã xuống nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động bà con chưa nên về quê lúc này. Huyện cũng đã báo cáo tỉnh để liên hệ với tỉnh Ninh Thuận phối hợp tìm cách hỗ trợ cho bà con. Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận sau đó cho biết, tỉnh Ninh Thuận chia sẻ khó khăn với Đồng Nai song do tình hình dịch ở Ninh Thuận đang có diễn biến xấu, nên tỉnh mong muốn Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ tuyên truyền, vận động để bà con an tâm ở lại.

Lãnh đạo Công an tỉnh và Bộ CHQS tỉnh cũng dự báo, khả năng trong thời gian tới sẽ có thể xảy ra nhiều trường hợp người dân tụ tập về quê tự phát. Do đó, các sở, ngành, lãnh đạo các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ CHQS và Công an tỉnh để nắm chắc tình hình, ngay cả ở trên không gian mạng nhằm có giải pháp tuyên truyền, vận động người dân và xử lý kịp thời các tình huống, để người dân an tâm, đồng thuận.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Nhiều ý kiến tại cuộc họp cũng cho rằng, vấn đề mấu chốt để người dân an tâm ở lại là đời sống và việc làm. Do đó, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ để giúp người dân khó khăn do đại dịch an tâm ở lại, trong đó có thể phân cấp cho huyện phê duyệt danh sách các hộ. Mặt khác, cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine để người dân sớm được trở lại sản xuất, có việc làm thu nhập ổn định...

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, với số lượng vaccine đang và sẽ về trong thời gian tới đây, thì khả năng tỉnh sẽ phủ mũi 1 nhanh hơn và tiếp tục triển khai mũi 2. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành y tế và các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân một cách đồng bộ, khoa học và đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch. Trước mắt, triển khai xử lý nhanh 200 ngàn liều AstraZeneca mới được nhận về, để tới đây tiếp tục triển khai tiêm tiếp 300 ngàn liều Sinopharm.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Về việc một số người dân muốn rời nơi ở để về quê, theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đó là nguyện vọng chính đáng của người dân và phải được quan tâm. Đồng chí cho rằng, bây giờ vận động là quan trọng nhất và phải gắn vận động với chăm lo an sinh để người dân đồng thuận với chủ trương của mình. Nguyện vọng nào chính đáng của dân, chúng ta có thể đáp ứng được thì cố gắng đáp ứng ngay.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngay việc tạo không gian tiếp dân ở tất cả các chốt quan trọng, các chốt thông tỉnh, quốc lộ chính. Đồng chí yêu cầu tại những chốt kiểm soát quan trọng phải có không gian tiếp dân, không nên tiếp dân ở giữa đường, phải mời người dân vào để trao đổi, vận động...

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Liên quan đến an sinh xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, dân còn “kêu” là dân còn tin hệ thống chúng ta sẽ xử lý thông tin người dân gửi lên. Vì vậy, cần phải tiếp tục đẩy mạnh chăm lo an sinh xã hội cho người dân. Các khoản nào đã được UBND tỉnh phê duyệt, các địa phương cố gắng chuyển nhanh đến tay người dân và tiếp tục rà soát, bổ sung để nhiều người dân được hưởng. Phải tìm cách để hỗ trợ nhanh nhất cho người dân và đảm bảo tính công bằng trong việc hỗ trợ người dân, để người dân không phải ấm ức.

Về kế hoạch nâng cấp, nâng cao hiệu quả trạm y tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, mặc dù chúng ta rất nỗ lực và thành công trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có xây dựng trạm y tế đạt chuẩn, nhưng thực tế vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là khi xảy ra đại dịch. Vì vậy, đòi hỏi phải nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe cho người dân ở các trạm y tế mới đáp ứng được yêu cầu chống dịch trước mắt và đáp ứng yêu cầu chăm sóc người dân trong lâu dài. Muốn vậy, trạm y tế phải kết hợp vừa tại chỗ, vừa có hoạt động lưu động để giúp người dân. Trong kế hoạch, cần phải gắn với cả trạm y tế của các khu công nghiệp để chăm lo sức khỏe cho công nhân.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí trong Ban Thường vụ và Ban chỉ đạo tự xếp lịch để tiếp cận ngay với một số trạm y tế nhằm có thông tin thực tiễn về các trạm y tế. Đích thân đồng chí Bí thư cũng sẽ đi tiếp cận về thực tế hoạt động của một số trạm y tế trên địa bàn tỉnh để tham gia vào việc triển khai kế hoạch này một cách nhanh nhất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho hay, đồng chí có nắm bắt được phản ánh của một số người dân về việc có xảy ra tiêu cực ở một số chốt kiểm soát như: dân muốn qua phải có tiền; giờ nghỉ trưa có trường hợp bỏ chốt đi... “Dân phản ánh lên tôi về một số chốt vi phạm những chuyện đó, thậm chí có nơi còn kiếm đủ chuyện, gây khó dễ. Lực lượng chuyên ngành bố trí mặc đồ thường phục, đi biển số trắng kiểm tra ngay. Các đồng chí cần có cách để kiểm tra hiệu quả của các chốt. Bởi, nếu để xảy ra tình trạng như vậy thì việc thẩm thấu F0 là rất dễ” - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các xã, phường, các huyện, thành phố cần lập ngay đường dây nóng xử lý vi phạm trong phòng chống dịch để tiếp nhận thông tin và xử lý ngay các vi phạm đó, kể cả các vi phạm trong tiêm vaccine phòng Covid-19, cán bộ nhũng nhiễu nếu có...

Hồ Thảo

Tin xem nhiều