Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát dịch bệnh tốt để từng bước sản xuất, kinh doanh an toàn

06:09, 20/09/2021

Chiều 20-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc tại Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng có các đồng chí lãnh đạo tỉnh...

 

Chiều 20-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc tại Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh

* Kiến nghị Chính phủ phân bổ thêm vaccine

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng báo cáo, thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều biện pháp mạnh để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn như: chiến dịch xét nghiệm diện rộng, tiêm vaccine, cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19... Kết quả trong 7 ngày qua, số ca mắc Covid-19 có giảm nhưng vẫn ở mức cao, tập trung chủ yếu trong khu cách ly, khu phong tỏa. Trong cộng đồng vẫn tiếp tục ghi nhận ca lây nhiễm nhưng rất ít, nguồn lây từ người đi cứu trợ, từ thiện, tài xế xe tải đường dài, lây nhiễm từ các bệnh viện, các khu nhà trọ công nhân. Hiện có 4 địa phương đang là điểm nóng về dịch bệnh là Biên Hòa, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom. Đây đều là những địa phương tập trung đông công nhân, nhiều khu nhà trọ.

Vừa qua, tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch 11102 nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh tỉnh Đồng Nai và cả nước dần kiểm soát được ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khôi phục dần các hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Qua đó, góp phần giữ ổn định tăng trưởng kinh tế, phục hồi sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống cho người dân.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng báo cáo tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh. Ảnh:Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng báo cáo tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh.

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ thêm các loại vaccine cho Đồng Nai để tiêm cho toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên, trong đó bao gồm hơn 70 ngàn liều Pfizer, 600 ngàn liều AstraZeneca, 1,9 triệu liều Sinopharm. Cùng với đó là thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19. Sau khi tiêm đủ cho người từ 18 tuổi trở lên, tỉnh kiến nghị cấp thêm 800 ngàn liều để tiêm cho 400 ngàn người từ 13 đến 18 tuổi.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, sau 2 tháng 11 ngày thực hiện giãn cách xã hội, mặc dù đạt được những kết quả nhất định nhưng nếu tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức chịu đựng của cả doanh nghiệp, bộ máy chính quyền và người dân. Trong 5 trụ cột chống dịch, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện tốt 3 trụ cột là an sinh xã hội, an ninh trật tự; tuyên truyền và điều trị. Tỷ lệ tử vong do Covid-19 của Đồng Nai thấp nhất khu vực. Còn 2 trụ cột là vaccine và kiểm soát F0 chưa tốt. Nếu số ca F0 cứ tiếp tục ở mức cao thì an sinh xã hội hết lo nổi, lòng dân cũng không yên, y tế quá tải.

Chủ trương của tỉnh là chấp nhận cho phép phát sinh F0 nhưng phải điều trị tốt, khoanh chặt, khoanh gọn khu vực có F0. Đồng thời, giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp để sản xuất an toàn, bền vững. Tỉnh chỉ hỗ trợ công tác tiêm vaccine, xét nghiệm, điều trị F0, cách ly F1…; hướng dẫn người dân tự test nhanh tại nhà; kết hợp đông tây y trong điều trị F0, nếu bệnh trở nặng thì nhập viện để điều trị. Tỉnh Đồng Nai cho phép mở cửa vùng xanh, tiếp tục kiểm soát vùng đỏ, cam, vàng để xanh hóa địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh báo cáo với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 ở Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh báo cáo với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 ở Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh

“Vaccine về trễ sẽ khiến Đồng Nai chậm hội nhập với các tỉnh Đông Nam bộ, đặc biệt là TP.HCM và Bình Dương. Vaccine là mấu chốt của sự kết nối. Do vậy, đề nghị Chính phủ quan tâm, phân bổ vaccine phù hợp để đảm bảo 100% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm 2 mũi vaccine”- Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kiến nghị.

* Hạn chế tối đa số ca tử vong do Covid-19

Cho rằng giãn cách xã hội là biện pháp cực chẳng đã, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Đồng Nai cần cố gắng kiểm soát tốt dịch bệnh để sớm đưa các hoạt động trở về bình thường, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự. Tỉnh cần tranh thủ đang giãn cách xã hội để thần tốc xét nghiệm, phân loại các vùng nguy cơ để có biện pháp kiểm soát cho từng vùng, đặc biệt ở những khu vực tập trung đông công nhân, khu nhà trọ. Đồng Nai đang là 1 trong những tỉnh xét nghiệm nhiều nhất nước. Qua xét nghiệm đã phát hiện nhiều F0 để đưa đi cách ly, điều trị. Do đó, đối với những khu vực được xem là điểm nóng như khu công nghiệp, nhà máy, có thể xét nghiệm cao hơn một mức so với quy định của Bộ Y tế, trong thời gian ngắn hơn. Ở những nơi vùng đỏ cần triển khai ngay test nhanh thay vì chờ đợi kết quả xét nghiệm PCR; hạn chế tối đa lây nhiễm trong khu cách ly tập trung, khu nhà trọ công nhân.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh

Phó Thủ tướng đồng ý với quan điểm của Đồng Nai là huy động doanh nghiệp, nhân dân cùng tham gia chống dịch để phát huy tính chủ động, sáng tạo của doanh nghiệp, người dân.

Về vaccine, Chính phủ sẽ ưu tiên cho Đồng Nai cũng như các tỉnh ở khu vực Đông Nam bộ và cả các tỉnh miền Tây. Khi nào có vaccine về, Chính phủ sẽ phân bổ ngay để các địa phương kiểm soát được dịch bệnh, sớm bắt tay vào sản xuất, kinh doanh. Dĩ nhiên, việc mở cửa sản xuất, kinh doanh phải được thực hiện từng bước, thận trọng, đảm bảo an toàn. Cố gắng giữ cho được vùng xanh, nếu có dịch thì khoanh gọn, xử lý nhanh, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Y tế xem xét việc tiêm vaccine cho trẻ em và sẽ có chủ trương trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh

“Tỷ lệ 77% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine của Đồng Nai còn thấp. Do đó, việc mở cửa sản xuất, kinh doanh phải thận trọng, chắc chắn. Trong khi chờ đợi phủ hết vaccine cho người dân, tỉnh cần cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19,. Đối với bệnh nhân Covid-19, yếu tố tinh thần rất quan trọng. Ngoài ra, bện nhân cần có chế độ ăn uống tốt, uống các loại thuốc tăng cường thể lực, trong đó có nước ép trái cây như cam, bưởi, hướng dẫn bệnh nhân tập thở… để nhanh hết bệnh, hạn chế bệnh nhân chuyển lên tuyến trên, hạn chế tỷ lệ bệnh nhân tử vong” – Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều