Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát chặt các nguồn lây, tránh lây nhiễm dây dưa kéo dài

12:09, 20/09/2021

(ĐN)- Sáng 20-9, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cao Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các Sở, ban, ngành và các địa phương...

(ĐN)- Sáng 20-9, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Cùng dự có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:Huy Anh

Theo Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, trong 24 giờ qua, tỉnh ghi nhận thêm 906 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc Covid-19 toàn tỉnh lên gần 41 ngàn ca. Mặc dù ngành Y tế và các đơn vị, địa phương đã và đang có nhiều cố gắng, nỗ lực nhưng dịch bệnh đã thấm sâu, đặc biệt ở 4 địa phương vùng đỏ là: Biên Hòa, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom nên số ca mắc mới vẫn còn cao.

Để ngăn ngừa nguồn lây từ các cơ sở y tế, Sở Y tế đề nghị tất cả các địa phương xem tất cả người dân về từ các bệnh viện trong tỉnh là người về từ vùng đỏ, thực hiện tự cách ly 7 ngày tại nhà, tuân thủ các quy định phòng dịch.

Theo dự kiến, sáng thứ 4 tuần này, Sở Y tế sẽ tiếp nhận 300 ngàn liều vaccine Sinopharm trong tổng số 500 ngàn liều mà Bộ Y tế có kế hoạch phân bổ. Đến thứ 5 hoặc thứ 6 các địa phương có thể triển khai tiêm. Ngoài ra, trong ngày hôm nay, Sở Y tế tiếp nhận 150 ngàn liều vaccine AstraZeneca để tiêm mũi 2 cho 220 ngàn người đã tiêm mũi 1 trước đó, ưu tiên những đối tượng thuộc nhóm 1 của Nghị quyết 21. Đối với 17,5 ngàn liều vaccine Pfizer, Sở Y tế sẽ phân bổ để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 vaccine Moderna.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Để đảm bảo 90% người dân từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh được tiêm đủ 2 liều vaccine Covid-19, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Y tế cấp thêm 1,9 triệu liều vaccine Sinopharm, 600 ngàn liều vaccine AstraZeneca, 60 ngàn liều vaccine Pfizer.

Liên quan đến tình trạng một số bệnh nhân Covid-19 sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc có chỉ số CT trên 30 được cho xuất viện về nhà, sau đó lây nhiễm cho những người khác, Sở Y tế sẽ cử tổ điều tra kỹ để có hướng xử lý phù hợp.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tính đến nay, toàn tỉnh đã chi hỗ trợ số tiền 395,72 tỷ đồng để hỗ trợ cho hơn 9 ngàn đơn vị sử dụng lao động, hơn 166,6 ngàn người lao động và hơn 2,8 ngàn hộ kinh doanh.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền báo cáo về công tác an sinh xã hội. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền báo cáo về công tác an sinh xã hội. Ảnh: Huy Anh

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề nghị cần xem xét lại công tác quản lý ở các khu vực phong tỏa, tránh tình trạng chặt ngoài, lỏng trong, khiến dịch bệnh dây dưa kéo dài; siết chặt việc cấp giấy đi đường, phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng; Công an các địa phương phải nắm chắc số lượng nhân khẩu của địa phương, đặc biệt là các khu nhà trọ công nhân để đảm bảo khi làm xét nghiệm, tiêm vaccine không bỏ sót đối tượng.

Lãnh đạo Công an tỉnh cho hay, công an không cấp giấy đi đường tràn lan, chỉ nới lỏng từng bước ở vùng xanh và theo lộ trình bình thường mới. Các chốt ở vùng xanh phải kiểm soát chặt để dịch bệnh không lọt vào. Từ ngày 22-9, công an sẽ cấp giấy đi đường mẫu mới hiệu lực trong vòng 7 ngày.

Đang là địa phương dẫn đầu về số ca nhiễm Covid-19, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh cho biết, thành phố đang tiếp tục tập trung tầm soát xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 trong cộng đồng, trong khu vực phong tỏa. Toàn thành phố hiện chỉ có 4 xã, phường vùng xanh và sẽ thực hiện Chỉ thị 15* do chưa đạt tỷ lệ về tiêm chủng. Điều mà thành phố lo nhất lúc này là việc kiểm soát dịch bệnh tại các doanh nghiệp 3 tại chỗ trên địa bàn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang phát biểu tại họi nghị. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang phát biểu tại họi nghị. Ảnh: Huy Anh

Trong khi đó, H.Nhơn Trạch đề nghị sẽ không tiếp tục giãn dân đến các địa phương khác trong tỉnh nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh mà sẽ thực hiện giãn dân đến các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện. 2 điểm nóng là TT.Hiệp Phước và xã Phước Thiền đang tiếp tục triển khai xét nghiệm để bóc tách F0.

H.Vĩnh Cửu sau nhiều cố gắng, nỗ lực đã giảm được số ca mắc mới tại xã Thạnh Phú, Thiện Tân, đặc biệt là các khu nhà trọ. Riêng H.Trảng Bom đang đối mặt với điểm nóng ở ấp 1 xã Sông Trầu khi những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 ở khu vực này tăng cao.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, mục tiêu tối thượng lúc này vẫn là phòng chống dịch bệnh. Do đó, việc mở rộng các vùng xanh theo phạm vi từ xã, phường xuống ấp, khu phố, tổ dân phố sẽ theo lộ trình, đảm bảo thận trọng, an toàn.

Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Về kiến nghị bổ sung vaccine của các địa phương, tỉnh sẽ có kiến nghị với lãnh đạo Chính phủ để sớm cấp bổ sung vaccine cho Đồng Nai. Bên cạnh đó, sẽ kiến nghị để tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi. Chủ trương của tỉnh là mở cửa dần dần, sống chung an toàn với Covid-19 chứ không thể không có F0. Vì vậy, phải có biện pháp để bảo vệ những người chưa được tiêm vaccine.

Các địa phương phải đánh giá rõ nguồn lây nhiễm dịch bệnh ở cơ sở để xác định giải pháp kiểm soát nguồn lây. Cán bộ địa phương phải đi sâu, đi sát cơ sở hơn nữa, đừng để có khoảng cách giữa cơ sở và lãnh đạo cấp trên. Phải lắng nghe ý kiến phản ánh, đề xuất của cơ sở để tìm giải pháp kiểm soát nguồn lây phù hợp. Sau đó kiểm tra để biết ai làm tốt, ai làm chưa tốt, những người có năng lực yếu kém thì xử lý.

Đối với nguồn lây từ các bệnh viện, các địa phương xem người về từ bệnh viện là về từ những vùng đỏ để yêu cầu tự cách ly 7 ngày. Các gia đình có người về từ bệnh viện chỉ cử 1 người tiếp xúc, hỗ trợ người cách ly, đảm bảo an toàn, sau đó mới để người từ bệnh viện trở về sinh hoạt bình thường, tiếp xúc với những người xung quanh. Cán bộ địa phương phải hướng dẫn chi tiết để người dân biết cách thực hiện cho đúng, không để lây nhiễm chéo, tạo thành ổ dịch mới.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Riêng nguồn lây là tài xế xe tải đường dài, Shipper, người bán đồ ăn mang về, trước kia có quy định phải mặc bộ đồ bảo hộ 7 món khi bước ra khỏi cabin xe. Tuy nhiên, qua xem xét, chỉ nên quy định tài xế, Shipper, người bán đồ ăn mang về cần trùm kín đầu và đeo kính chắn giọt bắn, có thể tái sử dụng nhiều lần, không cần phải mặc nguyên cả bộ đồ bảo hộ phức tạp, tốn kém.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị khóa chặt các vùng đỏ, không để lây nhiễm dịch bệnh; đảm bảo công bằng trong thực hiện hỗ trợ cho người dân. UBND tỉnh sẽ phân định rõ trách nhiệm của Ban Quản lý khu công nghiệp và các địa phương trong việc xét duyệt doanh nghiệp 3T để quản lý chặt chẽ.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều