Báo Đồng Nai điện tử
En

Khuyến khích người dân tự test nhanh Covid-19 tại nhà

11:09, 08/09/2021

(ĐN)- Sở Y tế Đồng Nai vừa ban hành văn bản khuyến khích người dân tự test nhanh Covid-19 tại nhà, nhằm phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng.

(ĐN)- Sở Y tế Đồng Nai vừa ban hành văn bản khuyến khích người dân tự test nhanh Covid-19 tại nhà, nhằm phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: Sao Mai
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: Sao Mai

TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, sau 3 đợt xét nghiệm trên diện rộng toàn tỉnh bắt đầu từ ngày 14-8 và các đợt bổ sung đã phát hiện 5.583 ca F0. Tuy nhiên, qua đánh giá, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biễn phức tạp, nhiều địa phương vẫn nằm trong vùng nguy cơ và nguy cơ cao, do vậy Sở Y tế khuyến khích người dân tự thực hiện test nhanh Covid-19 tại nhà nhằm phát hiện sớm các ca F0 trong cộng đồng, kịp thời xử lý dập dịch.

Người dân sau khi tự test tại nhà nếu kết quả dương tính thì lập tức thông báo Trạm y tế địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ và xử lý theo quy định. Sở Y tế giao Trung tâm y tế các huyện thị, thành phố chỉ đạo các Trạm y tế bố trí cán bộ tiếp nhận thông tin và cung cấp số điện thoại đường dây nóng của các Trạm y tế để người dân thuận tiện thông báo.

Nếu khi người dân thông báo mình dương tính qua test nhanh tại nhà, nhân viên y tế cơ sở sẽ đến lấy mẫu để xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR, đồng thời hướng dẫn người dân tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Sau khi có kết quả khẳng định bằng RT-PCR, tùy theo mức độ của người bệnh và điều kiện của gia đình sẽ quyết định cho cách ly tại nhà hoặc đưa đi cách ly, điều trị phù hợp.

Đối với các Phòng y tế huyện, thành phố cần phổ biến đến các cơ sở kinh doanh  dược trên địa bàn được phép bán các loại test nhanh Covid-19 và kèm theo hướng dẫn sử dụng để người dân có thể mua về thực hiện tại nhà. Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cung cấp các tài liệu truyền thông, video clip hướng dẫn về kỹ thuật lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm cho các cơ quan báo, đài để phối hợp tuyên truyền.

Sao Mai

Tin xem nhiều