Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để chuỗi sản xuất, lưu thông nông sản bị đứt gãy

02:09, 13/09/2021

(ĐN) - Sáng 13-9, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị  trực tuyến "Thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19".

(ĐN) - Sáng 13-9, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến “Thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19”. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng và 63 điểm cầu của các tỉnh, thành trong cả nước. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai.

Tại điểm cầu Đồng Nai, ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ nêu kiến nghị tại hội nghị
Tại điểm cầu Đồng Nai, ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ nêu kiến nghị tại hội nghị

Theo đánh giá của Bộ NN-PTNT, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và thủy sản. Nhiều mặt hàng đến kỳ thu hoạch có sản lượng lớn đã xảy ra tình trạng bị ùn ứ do đứt gãy chuỗi cung ứng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở chế biến, kinh doanh nông sản, nhất là thủy sản phải ngưng hoạt động hoặc giảm công suất hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chi phí đầu vào, vận chuyển tăng cao trong khi giá nông sản, sản phẩm chăn nuôi, thủy sản giảm mạnh.

Các địa phương, hiệp hội ngành hàng đã kiến nghị Chính phủ quan tâm đến các vấn đề như: Tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, lưu thông và xuất khẩu nông sản. Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022; giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, thủy sản, vật tư đầu vào; gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng...

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương trong triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp chống dịch, vừa bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh vừa hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất. Trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của các bộ, ngành, các địa phương, ngành hàng, Chính phủ sẽ có Chỉ thị phù hợp với tình hình mới trong hoạt động sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý, với tình hình hiện nay, dự báo thị trường Tết Nguyên đán 2022, nguy cơ thiếu nguồn cung lương thực, thực phẩm có thể xảy ra. Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với người dân, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phục hồi, tái sản xuất nông nghiệp thông qua việc rà soát lại tình hình thực tế và triển khai việc tái sản xuất, đầu tư đúng như kế hoạch đề ra từ đầu năm. Những địa phương ít bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh có thể tăng cường sản xuất để bù cho các địa phương vùng đỏ, đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong thời gian tới. Ngoài thị trường trong nước, cần có giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu.

Phó thủ tướng  Lê Văn Thành nhấn mạnh, trong triển khai hiệu quả các giải pháp thì vai trò của chính quyền địa phương vẫn mang tính quyết định vì cùng 1 cơ chế nhưng có địa phương làm tốt, địa phương chưa tốt. Đề nghị các địa phương phải đảm bảo thông suốt trong lưu thông hàng hóa, không thêm các loại "giấy phép con" gây ách tắc lưu thông hàng hóa. Ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa nông nghiệp.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều