Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để bỏ sót đối tượng khi thực hiện xét nghiệm thần tốc

03:09, 23/09/2021

(ĐN)- Sáng 23-9, đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh...

(ĐN)- Sáng 23-9, đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Cùng dự cuộc họp có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh...

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:Huy Anh

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết tin vui, hiện đã có 300 ngàn liều vaccine Sinopharm đã được chuyển về tới kho tại TP.HCM và đang chờ Cục quản lý Dược thẩm định xong sẽ được xuất về Đồng Nai. Với số lượng vaccine này, sau khi tiến hành tiêm xong sẽ nâng tổng số người dân toàn tỉnh được tiêm mũi 1 lên trên 90%. Ngoài ra tới đây, tỉnh còn được nhận thêm 40 ngàn liều Pfizer; đồng thời sẽ chuẩn bị có thêm 250 ngàn liều AstraZeneca, chiếm ¼ trong tổng số loại vaccine AstraZeneca về trong tháng này trên cả nước.

Về thực hiện xét nghiệm thần tốc theo Kế hoạch 11456/UBND-KGVX của UBND tỉnh, Giám đốc Sở y tế Phan Huy Anh Vũ thông tin, trong ngày hôm qua 22-9, toàn tỉnh đã thực hiện gần 63 ngàn xét nghiệm nhanh trên toàn tỉnh. Trong đó, đáng lưu ý là tại H.Trảng Bom đã phát hiện số ca dương tính cao, với 156 ca, tập trung ở 3 xã: Hố Nai 3, Sông Trầu và Bắc Sơn…

Lãnh đạo ngành y tế nhận định, số ca H.Trảng Bom đang có khuynh hướng đi lên, do đó huyện cần có kế hoạch chi tiết, rõ ràng, trọng tâm để sớm ngăn chặn. Ngành y tế đã điều động một Phó giám đốc Sở về huyện để hỗ trợ công tác chuyên môn.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại khi thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp sau khi đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trở về địa phương thì bị dương tính với Covid-19. Đồng thời, đề nghị cần phải quản lý chặt chẽ hơn nữa nguồn lây từ bệnh viện và xem xét thống nhất phương án phù hợp để quản lý người dân đi từ bệnh viện về nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lẫy nhiễm ra cộng đồng.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu ngành y tế chỉ đạo các bệnh viện phải quản lý chặt chẽ hơn nữa luồng ra, luồng vào tại bệnh viện; bố trí sắp xếp khoa, phòng khám chữa bệnh sao cho đảm bảo an toàn nhất.

Cùng với đó, trước khi cho bệnh nhân xuất viện, các bệnh viện cần phải thông báo cho các trạm y tế địa phương biết về việc sắp có bệnh nhân xuất viện trở về địa phương, để địa phương kịp thời nắm bắt, theo dõi. Mặt khác, các tổ trực gác của địa phương, cần phải lưu ý ghi chép thông tin cụ thể của các trường hợp này để địa phương theo sát và có các biện pháp hướng dẫn hỗ trợ người dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Trước ý kiến có nên đưa những người đi về từ bệnh viện vào khu cách ly tập trung để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng hay không, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc đưa họ vào khu cách ly tập trung sau khi khám chữa bệnh từ bệnh viện là chưa có căn cứ pháp lý chặt chẽ. Vì sau khi đi khám, chữa bệnh, trước khi được xuất viện, họ cũng đã được bệnh viện xét nghiệm âm tính, vì vậy việc được trở về nhà là mong muốn chính đáng của họ.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị khi có trường hợp người từ bệnh viện trở về, địa phương cần hỏi nguyện vọng của người dân, nếu họ muốn đi cách ly tập trung vì gia đình họ không có đủ điều kiện đảm bảo cách ly tại nhà, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao cho người thân, thì đưa họ đi cách ly tập trung theo nguyện vọng. Trường hợp người dân muốn được về nhà thì để họ được cách ly tại nhà và phải hướng dẫn, theo dõi sát sao để người dân thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tại nhà.

Liên quan đến kế hoạch xét nghiệm Covid-19 thần tốc, lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, muốn chiến dịch này thành công, mọi người đều phải được xét nghiệm. Nếu làm không chặt chẽ, kỹ càng, để bỏ sót đối tượng thì có làm bao nhiêu lần đi nữa cũng sẽ không thành công.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các địa phương phải tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát để đảm bảo không bỏ sót đối tượng, đặc biệt là những đối tượng như: công nhân nhà trọ, những người nghiện, người phạm tội. Cần phải rà soát, lên danh sách các hộ gia đình trước khi xét nghiệm, phải tăng cường hoạt động giám sát cộng đồng trong công tác xét nghiệm…

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý thêm, công nhân lao động ở các khu nhà trọ là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao do điều kiện tại khu nhà trọ không được đảm bảo. Do đó, cùng với việc không được bỏ sót trong chiến dịch xét nghiệm, các địa phương cần phải quan tâm sâu sát và kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ để cải thiện điều kiện sống tại đây, cũng như giúp công nhân nhà trọ nắm bắt và thực hiện tốt các biện pháp về phòng chống dịch bệnh. Mặt khác, các địa phương cần phải chủ động thực hiện việc giãn cách tại các khu nhà trọ để tạo môi trường thông thoáng, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Cùng với đó, để người dân tiếp tục an tâm, vượt qua khó khăn trong dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội, mọi thông tin ý kiến phản ánh kiến nghị của người dân, cần phải được phản hồi và xử lý giải quyết kịp thời. Không để trường hợp người dân kiến nghị rằng đã gửi phản ánh, đề nghị nhiều lần mà chưa được phản hồi, hỗ trợ. Mặt khác, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh khó khăn của người dân, cần thực hiện hỗ trợ ngay một cách chu đáo, công bằng, giúp người dân  vượt qua khó khăn trong dịch bệnh.

Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Lê Hoàng Ngọc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Lê Hoàng Ngọc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Liên quan tới vaccine, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở y tế tiếp tục chuẩn bị kế hoạch để phân bổ về các địa phương và các địa phương lập danh sách kịp thời để tới đây có vaccine về thực hiện triển khai nhanh nhằm sớm phủ rộng vaccine trong toàn dân. Trong đó, cần lưu ý ưu tiên tiêm cho các đối tượng như: những người làm nghề shipper, những tài xế vận tải đường dài, thành viên các tổ trực gác tại các chốt kiểm soát…

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cần phải tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch bệnh… bởi đây là việc làm hết sức quan trọng. Trong khi đó, Đồng Nai đang có phần hơi chậm so với các địa phương lân cận trong lĩnh vực này. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở TT-TT cần xây dựng kế hoạch chi tiết trình UBND tỉnh. Các đồng chí Bí thư các địa phương cần phải hết sức quan tâm “xắn tay áo” vào cùng triển khai để kịp thời hội nhập với khu vực, quản lý một cách chặt chẽ, khoa học, nhằm giảm bớt giấy tờ phiền hà cho người dân...

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều