Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Long Thành tiếp tục xét nghiệm bổ sung ở những vùng nguy cơ và nguy cơ cao

06:09, 02/09/2021

(ĐN) - Sáng 2-9, huyện Long Thành đã tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Kế hoạch 9722/KH-UBND ngày 14-8-2021 của UBND tỉnh về xét nghiệm diện rộng để phòng, chống dịch Covid-19.

 

(ĐN) - Sáng 2-9, huyện Long Thành đã tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Kế hoạch 9722/KH-UBND ngày 14-8-2021 của UBND tỉnh về xét nghiệm diện rộng để phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tới dự.

Toàn cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của UBND H.Long Thành, từ khi bùng phát đợt dịch thứ tư đến nay trên địa bàn H.Long Thành liên tiếp phát hiện các ca nhiễm SARS-CoV2. Tính đến ngày 15-8, toàn huyện có 399 ca F0. Trong đó, phát hiện ở các xã, thị trấn là 346 người, trong doanh nghiệp và nơi khác 53 người. Để chủ động thực hiện sàng lọc toàn huyện, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nhiễm trong cộng đồng nhằm kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, ngày 17-8 UBND huyện đã xây dựng kế hoạch xét nghiệm diện rộng trên địa bàn huyện. Theo đó, xét nghiệm đợt 1 từ ngày 18 đến 20-8; đợt 2 từ ngày 21 đến 23-8 và đợt 3 từ ngày 24 đến 26-8.

Đối tượng được lấy mẫu xét nghiệm là 100% người dân tại vùng nguy cơ rất cao và nguy cơ cao; 100% đại diện hộ gia đình tại vùng nguy cơ và 20% đại diện hộ gia đình vùng bình thường. Ngoài ra, người dân đang cư trú, lưu trú trên địa bàn huyện được chọn lấy mẫu xét nghiệm tùy mức độ nguy cơ của địa bàn sinh sống. Qua 3 đợt xét nghiệm diện rộng đã phát hiện 1 ca dương tính tại TT.Long Thành; 2 mẫu gộp RT-PCR dương tính tại đợt 3 đã tách mẫu có 1 ca dương tính tại ấp 8, còn 1 mẫu gộp chờ kết quả tại ấp 7, xã An Phước. Sau khi phát hiện ca dương tính, địa phương đã tiến hành xử lý ổ dịch theo quy định và hiện đã tạm ổn.

Hiện nay huyện đã xây dựng xong kế hoạch xét nghiệm bổ sung nhằm tiếp tục sàng lọc, bóc tách F0, làm sạch địa bàn trong tháng 9 tại các vùng nguy cơ và nguy cơ cao.

Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường ghi nhận những nỗ lực và sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã hết lòng vì sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, một số đơn vị, địa phương cần rà soát lại xem có biểu hiện lơ là trong chỉ đạo phòng, chống dịch không, nếu có thì chấn chỉnh lại ngay. Nhiệm vụ hiện nay của toàn huyện là tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhân dân. Huyện phải tuyên truyền cho nhân dân hiểu có vaccine nào trong lúc này là tiêm ngay vaccine đó, không kén chọn vaccine, vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy lưu ý huyện tiếp tục kiểm soát chặt các điểm đi qua huyện và bảo vệ vùng xanh; sớm phát hiện những người từ vùng dịch trở về để đưa họ vào khu cách ly và xét nghiệm ngay; chú ý không để đối tượng lang thang đi ngoài đường, nếu đối tượng này là F0 thì nguy cơ lây lan dịch bệnh phức tạp.

Huyện cũng cần tiếp tục thực hiện tốt an sinh xã hội, rà soát, nắm bắt xem hộ nào có khó khăn thì hỗ trợ kịp thời.

Dương An

Tin xem nhiều