Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế tối đa chuyển bệnh nhân Covid-19 lên tầng cao hơn

10:09, 09/09/2021

(ĐN)- Sáng 9-9, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

* Thêm 816 ca nhiễm Covid-19 mới

(ĐN)- Sáng 9-9, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, trong 24 giờ qua, toàn tỉnh ghi nhận thêm 816 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 toàn tỉnh lên 32.148 ca. Có hơn 13,6 ngàn bệnh nhân đã được điều trị khỏi, 291 người tử vong. Hiện còn hơn 18,2 ngàn bệnh nhân đang được điều trị.

Những ngày sắp tới, ngành Y tế sẽ tập trung xét nghiệm SARS-CoV-2 ở vùng nóng nhất hiện nay là các khu nhà trọ công nhân, tập trung ở TP.Biên Hòa, các H.Nhơn Trạch, Trảng Bom để khẩn trương bóc tách F0 trong các khu nhà trọ. Về tiêm chủng, riêng ngày hôm qua 8-9, toàn tỉnh tiêm mới được hơn 107 ngàn liều vaccine, cộng dồn đến nay, có hơn 1,1 triệu người đã được tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19, chiếm 49,5% dân số từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh. Trong ngày hôm nay 9-9, Sở Y tế sẽ hỗ trợ 20 đội tiêm chủng cho H.Vĩnh Cửu để tăng công suất tiêm vaccine cho huyện, cố gắng đến ngày 12-9 sẽ tiêm xong đợt 8.

Về công tác an sinh xã hội, đến nay tỉnh đã hỗ trợ cho 75.992/93.411 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc do Covid-19 với số tiền hơn 113,9 tỷ đồng. Tiếp nhận nguồn lực xã hội hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 hơn 201,7 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ và các cơ quan chức năng đang tiếp tục thực hiện công tác hỗ trợ gạo cho các địa phương, đặc biệt là người dân ở các khu nhà trọ, các xã, phường vùng đỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho hay, Bộ Quốc phòng đã điều 500 quân để hỗ trợ Đồng Nai trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Công an tỉnh xin Bộ Công an hỗ trợ thêm 30 ngàn liều vaccine AstraZeneca cho Đồng Nai. Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng công an tiếp tục kiểm tra giấy đi đường mẫu mới đối với người tham gia giao thông. Đặc biệt, để được vào các chốt vùng xanh, người dân ngoài có giấy đi đường còn phải có thêm giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà thông tin, các cơ quan báo chí trong tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt là các hướng dẫn để người dân có thể thực hiện tại nhà như: test nhanh Covid-19, súc rửa họng bằng nước muối, xông hơi…

Theo báo cáo của các địa phương, trong ngày 8-9, trong số 75 xã, phường thuộc nhóm vùng xanh của tỉnh có 5 xã xuất hiện ca F0 là: Xuân Đông (H. Cẩm Mỹ); Hưng Lộc, Quang Trung, Dầu Giây (H.Thống Nhất); Xuân Hưng (H. Xuân Lộc). 4 xã, phường vùng vàng là Bình Đa, Tân Mai, Thống Nhất (TP.Biên Hòa), La Ngà (H.Định Quán) cũng xuất hiện F0. Tuy nhiên, có một số xã, phường vùng cam trong ngày hôm qua không phát sinh ca F0.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Huy Anh

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, những vùng xanh xuất hiện ca F0 là vấn đề nguy hiểm. Các địa phương phải tập trung truy vết ngay để đảm bảo xanh thật, xanh bền vững, ngăn dịch bệnh lây lan. Những vùng vàng, vùng cam cũng phải kiểm soát thật chặt để không phát sinh thêm ca nhiễm mới, chuyển dần từ vùng vàng, vùng cam sang vùng xanh.

UBND tỉnh sẽ làm việc với các địa phương để bàn giải pháp hỗ trợ giãn cách công nhân trong các khu nhà trọ ở các địa phương có nhiều khu nhà trọ, xử lý dứt điểm nguyên nhân lây nhiễm, không để dây dưa kéo dài. Với 30 ngàn liều vaccine do Bộ Công an cấp, cần ưu tiên chích đủ 2 mũi cho lực lượng tuyến đầu chống dịch; người thân của lực lượng tuyến đầu và phạm nhân đang chấp hành án trong các trại giam.

Khám sàng lọc và tư vấn trước khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân ở P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa)
Khám sàng lọc và tư vấn trước khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân ở P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa). Ảnh: Huy Anh

Đối với những người dân đang tạm trú trên địa bàn hoặc từ nơi khác mới về địa phương nhưng bị mắc kẹt tại địa phương và chưa kịp làm thủ tục tạm trú, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương giao cho Trưởng khu phố, Trưởng ấp xác nhận để tiến hành tiêm cho người dân, đảm bảo phủ rộng tỷ lệ tiêm chủng vaccine trên địa bàn.

Bên cạnh đó, giao Sở Công thương chủ trì dự thảo quy định những hoạt động được phép diễn ra trong vùng xanh để sớm đưa cuộc sống của người dân trở về trạng thái bình thường mới. Riêng công tác bảo vệ vùng xanh do các địa phương trực tiếp quản lý.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, việc giữ vùng xanh rất khó nên các địa phương phải tập trung để bảo vệ vùng xanh, bảo vệ chặt từ vòng ngoài, không để F0 xâm nhập.

Đánh giá cao những nỗ lực của các Sở, ban, ngành trong công tác phòng chống dịch thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đơn vị cần tiếp tục phát huy, nỗ lực nhiều hơn nữa, đặc biệt là công tác tiêm vaccine, phải chấp nhận vất vả để thúc đẩy tiến độ tiêm vaccine. Các điểm tiêm vaccine phải chuẩn bị chu đáo công tác tiêm để đảm bảo quyền lợi cho người dân, tiêm hết vaccine trong ngày, không mang vaccine trở về. Ngoài ra, cần kiểm soát tốt hơn nữa hoạt động trong các khu cách ly tập trung, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Bí thư các xã vùng vàng, vùng cam có xuất hiện ca F0 không được chủ quan. Các xã, phường đang xanh càng không được chủ quan, hằng ngày phải cung cấp thông tin dịch bệnh ở địa phương mình cho cấp trên để kịp thời có phương án xử lý. Phải nỗ lực nhiều hơn nữa để mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ, cam, vàng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cần tiếp tục chủ trì, phối hợp, đánh giá toàn diện công tác an sinh xã hội của 170 xã, phường trong 10 ngày tới để có kế hoạch tăng cường hỗ trợ cho các xã, phường.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Riêng công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 thời gian qua đã có nhiều nỗ lực. Cần cố gắng không để bệnh nhân phải chuyển lên tầng cao hơn. Nếu có thuốc phải cho bệnh nhân sử dụng ngay từ tầng 1 để không tăng lên tầng 2, tầng 3. Đội ngũ y, bác sĩ ở tầng 1 đang cần gì thì kiến nghị để được hỗ trợ, đảm bảo công tác điều trị cho bệnh nhân.

Những địa phương vùng xanh khẩn trương lập phương án để trở lại trạng thái bình thường mới sau ngày 15-9 để người dân dễ “thở” hơn. Khi trở lại trạng thái bình thường mới phải đảm bảo an toàn và không tái dịch.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều