Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ chặt vùng xanh, chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới

12:09, 08/09/2021

Sáng 8-9, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban với các sở, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

* Sáng 8-9, toàn tỉnh ghi nhận thêm 754 ca mắc Covid-19

Sáng 8-9, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban với các sở, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

* Tăng tốc tiêm vaccine

Báo cáo tại cuộc họp, TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tỉnh đang tập trung cho công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 7 và 8, cố gắng trong 3-4 ngày tới sẽ tiêm hết 400 ngàn liều vaccine còn lại. Sở Y tế liên tục liên hệ với Bộ Y tế để xin cấp thêm vaccine. Khi có vaccine, Sở sẽ trình UBND tỉnh kế hoạch để triển khai tiêm ngay cho người dân, đáp ứng nhu cầu tiêm vaccine đang rất lớn của người dân.

Tính đến sáng 8-9, toàn tỉnh ghi nhận thêm 754 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 toàn tỉnh lên 31.332 người. Hiện còn 649 trường hợp test nhanh, PCR mẫu gộp dương tính đang chờ kết quả khẳng định bằng phương pháp PCR.

Trong số 31.332 ca mắc Covid-19, có tổng số hơn 13,2 ngàn bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, xuất viện; 291 ca tử vong; còn hơn 17,7 ngàn bệnh nhân Covid-19 đang được theo dõi điều trị. Toàn tỉnh có hơn 1 triệu người đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó hơn 62,1 ngàn người đã được tiêm đủ 2 liều vaccine.

Sở Y tế cũng đã có văn bản về đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 qua app Sổ sức khỏe điện tử; khuyến khích người dân tự thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại nhà để phát hiện sớm ca bệnh. Đồng thời, đang tổng hợp ý kiến để trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch trong tình huống tỉnh có tới 50 ngàn người mắc Covid-19; kế hoạch ổn định lại sản xuất; kế hoạch triển khai phòng chống dịch tại các khu nhà trọ.

Lãnh đạo Sở Y tế đề xuất giải pháp quan trọng để ngăn số ca nhiễm tăng cao trong những ngày tới là giãn cách các khu nhà trọ công nhân. Thời gian thực hiện từ 9-9 đến 15-9, đặc biệt ở TP.Biên Hòa, cùng các huyện: Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom. Khi thực hiện giải pháp này, các địa phương phải chuẩn bị sẵn sàng nơi cách ly, điều kiện ăn, ở cho người dân. Ngành Y tế sẽ chuẩn bị công tác xét nghiệm PCR, cố gắng trả kết quả xét nghiệm trong vòng 36 giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Về công tác an sinh xã hội, đến nay tỉnh đã hỗ trợ cho 72.516/81.166 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc do Covid-19 với số tiền 108,774 tỷ đồng. Tiếp nhận nguồn lực xã hội hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 là hơn 197,9 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Cao Văn Quang đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục vận động nguồn lực để mỗi xã, phường vùng đỏ có thêm 2 tấn gạo dự trữ ngoài nguồn phân bổ của tỉnh. Đồng thời, rà soát nhu cầu gạo của địa phương để báo cáo tỉnh hỗ trợ.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho hay, Bộ Công an đã tăng cường 300 quân cho Đồng Nai để kiểm soát, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, nhất là những điểm nóng như: Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Trảng Bom.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà thì đề nghị ngành Y tế cung cấp tài liệu về nội dung chăm sóc sức khỏe, test nhanh Covid-19 tại nhà, xử lý trường hợp nếu có ca dương tính với Covid-19 để Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai về các địa phương, tuyên truyền cho người dân bằng nhiều hình thức khác nhau. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cấp giấy đi đường, quét mã QR cộng với Sổ sức khỏe điện tử để đảm bảo hiệu quả công việc và thuận tiện cho người dân.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cũng đề nghị ngành Y tế phân tích số liệu ca nhiễm mới hằng ngày xem có bao nhiêu bệnh nhân đã được tiêm 1 mũi, 2 mũi vaccine, triệu chứng ra sao, bao nhiêu ngày thì khỏi bệnh để tính toán mốc thời gian trở lại trạng thái bình thường mới sau ngày 15-9.

Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho hay, sẽ tăng cường quân xuống các bệnh viện dã chiến để tổ chức một số hoạt động sinh hoạt văn hóa tinh thần, thể dục thể thao giúp bệnh nhân thoải mái hơn trong quá trình điều trị.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại cuộc họp giao ban. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại cuộc họp giao ban. Ảnh: Huy Anh

Thông tin về tình hình vaccine phòng Covid-19, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho biết, thời gian tới, Việt Nam sẽ có thêm 7 triệu liều vaccine, trong đó sẽ cấp cho Đồng Nai thêm 500 ngàn liều vaccine Sinopharm. Tuy nhiên, tỉnh phải tiêm hết vaccine hiện có mới được cấp thêm. Do vậy, cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine và cố gắng đến ngày 10-10 sẽ tiêm đủ 2 liều Sinopharm cho 500 ngàn người từ 18 tuổi trở lên.

* Không được chùn bước

Nhấn mạnh nếu chùn bước trước dịch bệnh Covid-19 thì vực thẳm sẽ ở ngay dưới chân, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị các sở, ngành, địa phương và toàn thể người dân tiếp tục chống dịch với tinh thần quyết liệt; tiếp tục khuyến khích, xốc lại tinh thần cho đội ngũ cán bộ, lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch; nỗ lực cao hơn để quét sạch F0 trong cộng đồng, đặc biệt ở 40 xã, phường vùng đỏ, 28 xã, phường vùng cam.

“Dịch bệnh ở ngay sau lưng, nếu làm chậm hoặc dừng lại thì mọi công sức bấy lâu nay sẽ đổ sông, đổ bể. Phải cố gắng không để dịch bệnh bùng phát trở lại”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng giao Văn phòng UBND tỉnh, Sở LĐ-TBXH, Ban Quản lý các khu công nghiệp liên hệ với các doanh nghiệp 3 tại chỗ để hoàn chỉnh kế hoạch đổi quân duy trì sản xuất; giao Sở Y tế tham mưu gấp quy định tài xế luồng xanh và người bán thực phẩm phải mặc đồ bảo hộ phòng chống dịch.

Đối với việc bảo vệ vùng xanh, tỉnh chỉ ban hành khung cơ bản. Các địa phương phải dựa trên tình hình diễn biến dịch bệnh cụ thể tại địa phương mình để xây dựng kế hoạch bảo vệ vùng xanh cho sát, chi tiết đến từng ấp, khu phố. Đối với kế hoạch trở lại trạng thái bình thường mới, tỉnh đã giao cho Sở KH-ĐT thực hiện để khi có dấu hiệu chiến thắng dịch sẽ thực hiện. Tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh của từng địa phương, lãnh đạo các địa phương chủ động rà soát, đề xuất để chuyển đổi dần trạng thái bình thường mới ở địa phương mình. UBND tỉnh sẽ xem xét và có chỉ đạo phù hợp.

Việc giãn cách các khu nhà trọ công nhân mặc dù rất khó nhưng vẫn phải tính toán để thực hiện. Lãnh đạo tỉnh đề nghị 3 huyện: Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Xuân Lộc rà soát để hỗ trợ giãn cách công nhân trên địa bàn H.Nhơn Trạch; H.Trảng Bom hỗ trợ H.Vĩnh Cửu.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh cuộc họp giao ban sáng 8-9. Ảnh: Huy Anh

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm chủng, tổ chức các điểm tiêm chủng khoa học, hợp lý để sớm bao phủ mũi 1 vaccine phòng Covid-19 cho 100% người từ 18 tuổi trở lên, không để xảy ra tình trạng người dân đến tiêm mà không còn vaccine, tránh gây bức xúc cho người dân.

Bên cạnh đó, cần tăng cường lực lượng công an, quân sự để quản lý chặt các khu cách ly tập trung, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Nếu cần thiết thì cho cách ly F1 tại nhà.

Tỉnh Đồng Nai vận động những F0 đã được điều trị khỏi bệnh và có đủ điều kiện (sức khỏe, kiến thức, nhiệt tình) ở lại các bệnh viện dã chiến để phụ giúp các bác sĩ hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Mỗi F0 đủ điều kiện ở lại phụ giúp công tác chống dịch sẽ được nhận thù lao 8 triệu đồng/tháng. Các Bệnh viện dã chiến khuyến khích F0 được điều trị khỏi ở lại để đăng ký ngay với tỉnh, cố gắng đưa Đồng Nai sớm thoát khỏi dịch bệnh.

Mỗi xã, huyện vùng xanh phải có kế hoạch bảo vệ vùng xanh, chuyển trạng thái bình thường mới, phải bảo vệ không cho F0 xâm nhập từ bên ngoài vào vùng xanh. Các cơ quan chuyên môn chú ý phân tích số liệu liên quan đến các ca nhiễm, ca khỏi bệnh, tử vong để làm cơ sở đưa ra các giải pháp phòng dịch hiệu quả.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều