Báo Đồng Nai điện tử
En

Bàn giải pháp tầm soát F0 và tăng tốc tiêm chủng

05:09, 06/09/2021

(ĐN) – Phát biểu tại cuộc họp với các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh về các giải pháp tầm soát F0 và tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị cần đặt ra mục tiêu của việc tầm soát là tốc độ.

(ĐN) – Phát biểu tại cuộc họp với các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh về các giải pháp tầm soát F0 và tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị liên quan đến vấn đề tầm soát F0, mục tiêu đặt ra của việc tầm soát là tốc độ. Vì vậy, địa bàn nào xác định đánh là tập trung đánh trong vòng 3 ngày – chu kỳ phát sinh F0, không rề rà. Bên cạnh đó, lực lượng y tế hướng dẫn các địa phương xác định chính xác vùng đỏ để tiến hành xét nghiệm.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Để giảm tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo các khu cách ly quan tâm triển khai nghiêm túc các biện pháp cách ly, giãn cách. Thời gian qua chúng ta làm tốt công tác điều trị là do số lượng F0 hiện tại vẫn trong khả năng điều trị, nhưng nếu F0 tiếp tục tăng sẽ khó mà đảm bảo công tác điều trị. Vì vậy, phải làm sao để không làm phát sinh F0. Nếu đã phát sinh F0, cố gắng giữ ở tầng điều trị đầu tiên để không gây áp lực cho tầng điều trị trên. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh sau cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành ngay hướng dẫn xử lý  vùng đỏ một cách chuẩn mực, bài bản.

Về tiêm chủng, đến ngày 15-9, các tỉnh Đông Nam bộ sẽ mở ra một không gian cho công dân vaccine – ai được tiêm vaccine 2 mũi được sinh hoạt trở lại với cộng đồng, ai tiêm 1 mũi thì hạn chế hơn. Vì vậy, phải đẩy mạnh tiêm vaccine. Vaccine tốt nhất là vaccine tiêm nhanh nhất. Việc này, Ban chỉ đạo giao cho UBND tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực tiêm vaccine cho nhân dân lên 100 ngàn mũi/ngày, ưu tiên cho nhân dân trong vùng đỏ, ưu tiên các đối tượng nhưng tinh thần là phủ vaccine mũi 1 cho toàn dân.

Thống nhất toàn tỉnh, công dân nào cài app và khai báo thông tin trên app sổ sức khỏe điện tử mới tiêm, khai trên giấy không có giá trị. Nếu ai không biết cài sẽ bố trí lực lượng hỗ trợ cài đặt, khai báo trên app sổ sức khỏe điện tử, nhằm đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng. Sở y tế quan tâm điều động lực lượng từ nơi chưa nóng đến hỗ trợ các điểm nóng tiêm vaccine.

Đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đóng góp ý kiến tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đóng góp ý kiến tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Ngoài vấn đề tầm soát F0 và tiêm chủng, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý hệ thống chính trị phải đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân hành động để tự bảo vệ sức khỏe bản thân thông qua chế độ ăn, uống, tập thể dục để tăng cường sức đề kháng, cách rửa mũi, súc họng… Bên cạnh đó, ngành chức năng cần tính toán tăng cường thêm khẩu phần ăn cho lực lượng tuyến đầu, bệnh nhân nhiễm Covid-19; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích hình thức dân giúp dân… Xã, phường nào chưa thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch phải kiện toàn và có quy chế hoạt động để thống nhất hành động. Các địa phương nên thành lập các Tổ giám sát việc tiêm chủng, xét nghiệm, thậm chí là các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn nhằm kịp thời chẩn chỉnh…

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Tại cuộc họp, các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng đã đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp, nhằm đẩy mạnh việc tầm soát F0 và chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Nga Sơn

Tin xem nhiều