Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh cấp cứu

09:08, 17/08/2021

(ĐN) – Chiều 16-8, lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trong và ngoài công lập tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh cấp cứu, người bệnh nặng, nguy kịch tới khám và điều trị; không đòi hỏi phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính mới tiếp nhận vào cấp cứu

* Không được bật còi hụ xe cứu thương khi chuyển F0, F1

(ĐN) – Chiều 16-8, lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trong và ngoài công lập tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh cấp cứu, người bệnh nặng, nguy kịch tới khám và điều trị; không đòi hỏi phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính mới tiếp nhận vào cấp cứu. TS.BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở Y tế sẽ nghiêm khắc xử lý các cơ sở khám chữa bệnh nếu vi phạm.

 Các bác sĩ BVĐK Đồng Nai cấp cứu cho bệnh nhân (Ảnh: Ngọc Thành)
Các bác sĩ BVĐK Đồng Nai cấp cứu cho bệnh nhân (Ảnh: Ngọc Thành)

Theo đó, bên cạnh việc tăng cường và tập trung nguồn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19, các đơn vị bảo đảm duy trì hoạt động khám bệnh, chữa bệnh thông thường để thu dung điều trị các ca bệnh cấp tính theo chuyên khoa và quản lý điều trị ca bệnh mạn tính đang được quản lý tại các bệnh viện, Trung tâm Y tế (TTYT) bị phong tỏa hoặc được huy động thành bệnh viện điều trị COVID19. Cần tiếp nhận, duy trì việc theo dõi, điều trị cho người bệnh có lịch hẹn tái khám của cơ sở mà bị phong tỏa, cách ly y tế hoặc nằm trong vùng thực hiện giãn cách xã hội, hoặc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch và không tiếp nhận người bệnh được.

Các cơ sở y tế cũng phải khám và điều trị những người bệnh có giấy hẹn tái khám của các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài tỉnh khác. Nếu người bệnh cần khám lại thì cấp giấy hẹn khám lại cho người bệnh; phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh nơi cấp giấy hẹn khám lại cho người bệnh để chuyển thuốc, vật tư y tế để điều trị bệnh nhân.

Ngoài ra, việc kê đơn thuốc điều trị ngoại trú đối với người mắc bệnh mạn tính đã được điều trị ổn định; thực hiện khám bệnh, kê đơn thuốc điều trị ngoại trú từ 1 đến 3 tháng... phải đảm bảo cung cấp đủ thuốc cho người bệnh theo đơn thuốc cho đến lịch tái khám dự kiến tiếp theo.

* Để không gây hoang mang cho người dân sống xung quanh các bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung, lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu các xe cứu thương chở F0, F1 vào khu điều trị, khu cách ly tập trung tuyệt đối không được bật còi hụ. Sau mỗi lượt sử dụng phải thực hiện khử khuẩn xe theo đúng quy định.

Các xe cứu thương chở F0, F1 vào khu điều trị, khu cách ly tập trung tuyệt đối không được bật còi hụ. Ảnh: Ngọc Thành
Các xe cứu thương chở F0, F1 vào khu điều trị, khu cách ly tập trung tuyệt đối không được bật còi hụ. Ảnh: Ngọc Thành

Giám đốc các cơ sở y tế phải chỉ đạo lái xe cứu thương và nhân viên y tế đảm bảo an toàn phòng chống dịch đúng quy định trong suốt quá trình vận chuyển bệnh nhân (F0) đến cơ sở điều trị và những người tiếp xúc gần (F1) đến cơ sở cách ly y tế tập trung.

Bích Nhàn

 

Tin xem nhiều