Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn tỉnh dồn sức đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa Covid-19

02:08, 31/08/2021

(ĐN) - Sáng 31-8, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid- 19 của tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các huyện, thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

 

(ĐN)- Sáng 31-8, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid- 19 của tỉnh đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các huyện, thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Tin vui từ TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong ngày 30-8, toàn tỉnh thực hiện 168.991 mẫu xét nghiệm Realtime T-PCR nhưng chỉ có 1 ca dương tính ngoài cộng đồng; lũy kế đến nay có 2.537/1.323.697 trường hợp test nhanh dương tính (chiếm 0,19%) và 25/161.434 mẫu PCR gộp là dương tính (chiếm 0,015%).

Tuy nhiên, trong ngày 30-8, có thêm 660 ca mắc mới (tăng 46% so với ngày hôm trước), trong đó có 12 ca F0 tại các doanh nghiệp và khu công nghiệp. Nguồn lây trong các doanh nghiệp này chủ yếu do tiếp xúc với tài xế bên ngoài khi vào lấy hàng tại doanh nghiệp và một số F0 chuyển từ F1.

TS.BS Phan Huy Anh Vũ lưu ý, đến nay các huyện, thành phố đã cơ bản hoàn thành xét nghiệm đợt 3 bằng phương pháp PCR mẫu gộp 5. Các địa phương nào còn nghi ngờ chưa sàng lọc hết F0 (như các huyện: Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom và TP.Biên Hòa) thì chủ động lên kế hoạch tiếp tục xét nghiệm bổ sung nhằm đạt mục tiêu đến ngày 5-9 toàn tỉnh tách hết F0 ra khỏi cộng đồng; F0 chỉ còn lại ở khu điều trị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NguyễnThị Hoàng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh NguyễnThị Hoàng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Hôm nay 31-8, UBND tỉnh sẽ ban hành kế hoạch tiêm chủng diện rộng, do đó các địa phương triển khai ngay việc tiêm chủng. Theo kế hoạch của tỉnh, vaccine Pfizer tiêm cho người trên 65 tuổi; những loại vaccine khác được thực hiện theo thứ tự ưu tiên, địa phương nào có nguy cơ cao thì triển khai tiêm trước.

Riêng Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) đã có văn bản xin 5 ngàn liều vaccine của Sinopham để tiêm cho công nhân, Sở Y tế đã chỉ đạo CDC Đồng Nai phối hợp với công ty để ngay hôm nay hoặc chậm nhất sáng mai tiêm số vaccine này cho công nhân.

TS.BS Vũ nói: “Việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 lúc này là rất cấp bách, vaccine được tiêm sớm chừng nào thì sớm đưa hoạt động sản xuất trở lại bình thường chừng đó. Tiến độ tiêm vaccine trên địa bàn tỉnh nếu đạt yêu cầu đề ra thì hy vọng 2 tháng tới, tất cả người dân Đồng Nai đi làm bình thường, phục hồi sản xuất. Do đó, tôi thiết tha kêu gọi lãnh đạo các huyện, thành phố chỉ đạo tiêm vaccine cho người dân đạt kết quả cao nhất”.

TS.BS Nguyễn Đức Sơn, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế tại Đồng Nai báo cáo về công tác xét nghiệm diện rộng tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh .
TS.BS Nguyễn Đức Sơn, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế tại Đồng Nai báo cáo về công tác xét nghiệm diện rộng tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh .

TS.BS Nguyễn Đức Sơn, Phó viện trưởng Viện Sức khỏe và môi trường, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế tại Đồng Nai lưu ý, theo kế hoạch của UBND tỉnh, thì ngày 31-8, Đồng Nai hoàn thành 3 đợt xét nghiệm diện rộng trên toàn tỉnh. Sau 3 đợt này, từ nay đến ngày 5-9, xét nghiệm bổ sung ở những xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố được đánh giá nguy cơ cao để tiếp tục sàng lọc, bóc tách F0 ra cộng đồng.

Cũng theo TS.BS Nguyễn Đức Sơn, rút kinh nghiệm từ những đợt xét nghiệm diện rộng, trong đợt xét nghiệm bổ sung này các địa phương cần xây dựng kế hoạch khoa học, chặt chẽ, có thể lập zalo nhóm ở từng xã, khu dân cư để quản lý tên, số điện thoại từng người được lấy mẫu xét nghiệm; sau đó kết nối với tuyến huyện, tỉnh để khi cần là kiểm tra, giám sát được từng người xem đã lấy mẫu xét nghiệm chưa. Việc xét nghiệm bổ sung là quyết tâm rất lớn của Đồng Nai với mục tiêu đưa hết F0 ra khỏi cộng đồng nên các địa phương phải làm thật hiệu quả.

Cùng với xét nghiệm bổ sung để bóc tách hết F0 khỏi cộng đồng, Đồng Nai cần tập trung chỉ đạo việc tiêm vaccine ngừa Covid-19. Bất cứ vaccine nào được tiêm sớm nhất là vaccine tốt nhất.

TS.BS Sơn cho biết, vaccine của Sinopham là một trong những vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận. Những vaccine đượcTtổ chức Y tế thế giới công nhận đều có tác dụng như nhau. Thực tế tại Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh có tỷ lệ tiêm vaccine của Sinopham sớm nhất nên Quảng Ninh đã có kết quả rất tốt trong phòng, chống Covid-19. Tất cả các loại vaccine được tiêm đủ 2 mũi thì lượng kháng thể chống lại dịch bệnh rất lớn, tuy nhiên chỉ cần 1 mũi tiêm đã là quý, vì đối với loại vaccine mà có tác dụng thấp nhất so với các loại vaccine khác khi tiêm vào cơ thể đã sinh ra lượng kháng thể để cơ thể đạt độ miễn dịch trên 50%.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Để công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả tích cực, lãnh đạo một số đơn vị, địa phương đã kiến nghị với tỉnh xem xét một số vấn đề, như: tiếp nhận và xử lý thông tin khi người dân gọi điện đến đường dây nóng an sinh xã hội và y tế, cũng như Tổng đài 1022; xem xét xử lý để tạo răn đe đối với những người không chịu xét nghiệm để sàng lọc F0 khỏi cộng đồng; đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm vaccine nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng; Công an tỉnh cần có  văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các trại giam trong dịp Quốc khánh 2-9 năm nay khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tù nhân được đặc xá, ra tù phải thực hiện đúng quy định, liên hệ với các tỉnh - nơi phạm nhân có hộ khẩu thường trú để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phạm nhân được đặc xá về nơi cư trú an toàn; đối với những phạm nhân không có gia đình, nơi cư trú thì có giải pháp để họ hòa nhập cộng đồng, không đi lang thang, thực hiện đúng “ai ở đâu, thì ở đó” để phòng, chống dịch bệnh.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, để đạt mục tiêu đến ngày 5-9, Đồng Nai không còn F0 trong cộng đồng, thì ngay ngày hôm nay, các địa phương lên kế hoạch xem khu vực nào cần xét nghiệm bổ sung. Khi xét nghiệm, việc lập danh sách người xét nghiệm, việc lấy mẫu và chuyển mẫu đến các cơ sở xét nghiệm phải làm nghiêm túc. Vừa qua một số địa phương chuyển các mẫu về cơ sở xét nghiệm còn chậm, đó là tính kỷ luật không cao; các địa phương cần nghiên cứu giao cho lực lượng vũ trang chuyển mẫu về cơ sở xét nghiệm nhằm đảm bảo đúng thời gian quy định và tính kỷ luật cao. Vì mẫu sớm được xét nghiệm, sớm có kết quả, sớm bóc tách F0 ra cộng đồng.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huy Anh .
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huy Anh .

Bên cạnh đó, để tránh lây lan dịch bệnh, cần tiếp tục khóa chặt cửa ngõ ra - vào các khu dân cư; chăm lo tốt an sinh xã hội và tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ tác hại của dịch bệnh. Khi tuyên truyền phải kiên trì để dân hiểu đúng và hành động đúng, vì nhận thức là cả một quá trình.

Trước mắt, tuyên truyền để dân thực hiện xét nghiệm đầy đủ theo kế hoạch của địa phương và tiêm chủng; phấn đấu trong tuần này hoặc chậm nhất tuần sau phải hoàn thành tiêm 500 ngàn liều vacine của Sinopham mà Đồng Nai vừa được phân bổ, sau đó tỉnh tiếp tục kiến nghị Chính phủ phân bổ vacine cho Đồng Nai để đảm bảo có đủ vacine tiêm cho toàn dân. Kỷ niệm Quốc khánh 2-9 năm nay, toàn tỉnh dồn lực cho tiêm chủng vacine ngừa Covid-19. Đồng thời, với nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp cho Đồng Nai 30 ngàn lọ thuốc điều trị Covid-19, mong rằng các bác sĩ sử dụng hiệu quả để nhiều bệnh nhân sớm khỏi bệnh và giảm số ca tử vong đến mức thấp nhất.

Phương Hằng

Tin xem nhiều