Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ nữ mang thai dưới 13 tuần thuộc diện hoãn tiêm vaccine phòng Covid-19

05:08, 17/08/2021

(ĐN)- Để đảm bảo an toàn trong tiêm vaccine phòng Covid-19, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở tiêm chủng phải khám sàng lọc kỹ những đối tượng thuộc diện cần thận trọng khi tiêm...

(ĐN)- Để đảm bảo an toàn trong tiêm vaccine phòng Covid-19, Sở Y tế vừa yêu cầu các cơ sở tiêm chủng phải khám sàng lọc kỹ những đối tượng thuộc diện cần thận trọng tiêm, gồm: người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền, bệnh mạn tính; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người có tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu; phụ nữ mang thai dưới 13 tuần; người phát hiện thấy bất thường như nhiệt độ dưới 35,5 độ C hoặc trên 37,5 độ C; mạch dưới 60 lần/phút hoặc trên 100 lần/phút; mắc huyết áp cao hoặc huyết áp thấp; nhịp thở trên 25 lần/phút.

Khám sàng lọc trước tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa.
Khám sàng lọc trước tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Các đối tượng trì hoãn tiêm gồm: Có tiền sử rõ ràng đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng; người đang mắc bệnh cấp tính, phụ nữ mang thai dưới 13 tuần. Chống chỉ định tiêm đối với những người có tiền sử phản vệ với vaccine phòng Covid-19 cùng loại ở lần tiêm trước, có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.

Nhân viên y tế khi khám sàng lọc trước tiêm chủng phải hỏi tiền sử bệnh của người được tiêm chủng, đánh giá lâm sàng, chỉ định tiêm chủng ngay cho những trường hợp đủ điều kiện tiêm chủng; trì hoãn tiêm cho những trường hợp có ít nhất một yếu tố phải trì hoãn tiêm; chuyển đến cơ sở y tế có đủ khả năng cấp cứu cho những trường hợp có tiền sử phản vệ độ 3 với bất kỳ dị nguyên nào. Đối với phụ nữ mang thai dưới 13 tuần tuổi sau khi được giải thích nguy cơ/lợi ích, nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa. Không được chỉ định tiêm cho những người có chống chỉ định tiêm chủng.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều