Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội thảo khoa học kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp

01:08, 25/08/2021

(ĐN)– Ngày 25-8 đã diễn ra Hội thảo Khoa học trực tuyến với chủ đề: "Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam"

 

(ĐN) – Ngày 25-8, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ và Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp- một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam” nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911- 25-8-2021). Hội thảo diễn ra trực tuyến tại 15 điểm cầu toàn quân, trong đó 2 điểm cầu chính là Hà Nội và Quảng Bình.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu khai mạc hội thảo từ điểm cầu Quảng Bình (Ảnh Văn Hiển- Viện Lịch sử QSVN)
Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu chỉ đạo hội thảo từ điểm cầu Bộ Quốc phòng (Ảnh Văn phòng Bộ Quốc phòng cung cấp) 

Tại điểm cầu Trường Sĩ quan Lục quân 2, đóng tại P.Tam Phước, TP.Biên Hòa, Đồng Nai, đồng chí Trung tướng Nguyễn Ngọc Cả, Phó bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 2 chủ trì cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường dự hội thảo.

*Tấm gương tài đức vẹn toàn…

Phát biểu khai mạc tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Suốt hơn 80 năm hoạt động cách mạng, tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với những mốc son lịch sử trọng đại đánh dấu quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam. Từ một học sinh, nhà báo, nhà giáo, nhà hoạt động cách mạng, ông đã trở thành một vị tướng kiệt xuất; một nhà chiến lược mưu trí, sáng tạo; một vị Tổng tư lệnh văn võ song toàn; một nhà tổ chức hàng đầu của cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Hội thảo là một trong những hoạt động kỷ niệm lớn có ý nghĩa thiết thực của đất nước, của quân đội trong năm 2021. Kết quả của hội thảo sẽ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; đặc biệt là thế hệ trẻ nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và lòng tự hào, tự tôn dân tộc; xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng là lực lượng nòng cốt cho toàn Đảng, toàn dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu chỉ đạo hội thảo từ điểm cầu Bộ Quốc phòng (Ảnh Văn phòng Bộ Quốc phòng cung cấp)
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu khai mạc hội thảo từ điểm cầu Quảng Bình (Ảnh Văn Hiển - Viện Lịch sử QSVN)

Từ điểm cầu Quảng Bình, báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT) nhấn mạnh: Hơn 80 năm hoạt động cách mạng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại tấm gương về tinh thần đoàn kết, nhân cách sáng ngời của vị tướng “Trí- Dũng- Nhân- Tín- Liêm- Trung” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là kết quả của quá trình phấn đấu, rèn luyện của người chiến sĩ cộng sản luôn lấy “Dĩ công vi thượng” làm đầu, luôn tâm niệm “Tôi sống ngày nào cũng là vì đất nước ngày đó”. Hình ảnh và những cống hiến to lớn của Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc sống mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế.

Đồng chí Phó chủ nhiệm TCCT đề nghị, các đại biểu tập trung làm rõ một số vấn đề quan trọng nhằm tiếp tục khẳng định Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp- Người chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhân cách, đạo đức trong sáng; người con ưu tú của quê hương Quảng Bình, danh tướng của Việt Nam và thế giới, suốt đời phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng và cách mạng Việt Nam…

Hội thảo đã nhận được trên 100 bài viết, tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội; lãnh đạo Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào; một số địa phương; chỉ huy các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong quân đội, các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong và ngoài quân đội. Trong đó, có 16 ý kiến, tham luận được báo cáo trực tiếp tại hội thảo tiếp tục khẳng định Đại tướng Võ Nguyên Giáp một tấm gương tài, đức vẹn toàn…

*Góp phần củng cố niềm tin vào công cuộc đổi mới…

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, đại tướng Phan Văn Giang, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: “Đồng chí Võ Nguyên Giáp đã được Đảng, Nhà nước và quân đội tin tưởng giao phó nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt. Dù ở cương vị nào, đồng chí Võ Nguyên Giáp luôn là một trong những nhà lãnh đạo tiêu biểu của cách mạng Việt Nam, một tài năng quân sự xuất chúng, có những công lao to lớn đối với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, chiến thắng oanh liệt của QĐND Việt Nam. Tên tuổi của Đại tướng gắn liền với những thắng lợi oanh liệt của quân đội, của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, góp phần làm thay đổi dòng chảy lịch sử của đất nước và thế giới”.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Cả chủ trì điểm cầu tại Trường SQLQ2 (Ảnh Nguyệt Hà)
Trung tướng Nguyễn Ngọc Cả chủ trì điểm cầu tại Trường Sĩ quan Lục quân 2 (Ảnh Nguyệt Hà)

Cũng theo đồng chí Bộ trưởng, cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; một nhân cách lớn với tấm lòng yêu nước thương dân, tầm cao trí tuệ, đạo đức nhân văn, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Sống nhân hậu, giản dị, gần gũi, thương yêu, chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, được toàn quân và toàn dân tin yêu, mến phục, dành cho Đại tướng những tình cảm tốt đẹp, suy tôn là “Anh Cả của quân đội”, “Đại tướng của nhân dân”; “Tư lệnh của các Tư lệnh”; “Chính ủy của các Chính ủy”; “Tướng của các Tướng”, được quốc tế đánh giá là “Vị tướng của phong trào giải phóng dân tộc”.

Đồng chí Bộ trưởng khẳng định, hội thảo khoa học là hoạt động lớn, trọng tâm, có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Người. Đồng thời mong muốn, các tham luận và ý kiến được trình bày tại hội thảo sẽ góp phần bổ sung những thông tin tư liệu khẳng định sâu sắc cuộc đời, sự nghiệp cách mạng sôi nổi, phong phú của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tiếp tục, tôn vinh và tri ân công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc của Đại tướng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc và quân đội. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo…

Đại tướng Phan Văn Giang cho rằng, kết quả được đúc rút từ hội thảo là những kinh nghiệm quý báu cần được vận dụng vào thực tiễn hoạt động của các cơ quan, đơn vị, góp phần vào xây dựng quân đội, xây dựng bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp của đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp để giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, hun đúc niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và củng cố niềm tin của nhân dân vào công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo…

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều