Báo Đồng Nai điện tử
En

F0 không triệu chứng có giá trị CT 30 sẽ cho cách ly tại nhà

04:08, 15/08/2021

(ĐN)- Đó là một trong những nội dung đáng lưu ý trong kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh vừa ban hành.

(ĐN)- Đó là một trong những nội dung đáng lưu ý trong kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh vừa ban hành.

Nhân viên y tế Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn P.Tân Phong, TP.Biên Hòa
Nhân viên y tế Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn P.Tân Phong, TP.Biên Hòa

Theo đó, từ ngày 16-8 đến 31-8, tỉnh Đồng Nai thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 2,1 triệu dân trong toàn tỉnh. Mục tiêu là 100% người dân tại vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao; 100% đại diện hộ gia đình tại vùng nguy cơ và 20% đại diện hộ gia đình tại vùng bình thường mới được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2.

Dự kiến sau 3 đợt sàng lọc tại cộng đồng sẽ có từ 9 ngàn -18 ngàn người được phát hiện nhiễm Covid-19. Để đảm bảo công tác thu dung, điều trị, việc quản lý các ca bệnh được quy định cụ thể:

Những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng nếu có giá trị CT CT 30 thì cho về cách ly tại nhà.

Ở tầng 1 của tháp điều trị, những trường hợp F0 không triệu chứng được phân loại là “nguy cơ thấp” sẽ được theo dõi, cách ly ở các cơ sở cách ly do các huyện, thành phố quản lý. Nếu xuất hiện triệu chứng sẽ được sơ cấp cứu và chuyển đến các cơ sở điều trị Covid-19 của tỉnh trong vòng 12 giờ.

Tại các Bệnh viện dã chiến do tỉnh quản lý sẽ tiếp nhận những F0 không triệu chứng nhưng phân loại “nguy cơ trung bình” trở lên và các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ.

Riêng các trường hợp F0 không có triệu chứng đang điều trị, xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7, nếu kết quả xét nghiệm âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 thì cho phép xuất viện và cách ly theo dõi tại nhà.

Ở tầng 2 của tháp điều trị (gồm Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành, Bệnh viện Phổi, sắp có thêm Trung tâm Y tế H.Xuân Lộc) sẽ tiếp nhận các trường hợp F0 của tầng 1 có triệu chứng lâm sàng và có nguy cơ tiến triển cao hơn hoặc được phân loại bệnh ở mức độ trung bình.

Ở tầng 3 của tháp điều trị (Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai) tiếp nhận các F0 ở tầng 2 có những diễn biến nặng cần phải hồi sức tích cực.

Nguyên tắc là các cơ sở cách ly, điều trị không nhận đối tượng của tầng khác trừ khi có chỉ đạo của cấp thẩm quyền; đảm bảo không để trường hợp nào tử vong ở tầng 1. Khi phải chuyển người nhiễm bệnh từ tầng dưới lên tầng trên phải đảm bảo đầy đủ thông tin hành chính, xét nghiệm, ngày lấy mẫu xét nghiệm khẳng định, các biện pháp hỗ trợ điều trị đã thực hiện.

Đối với những trường hợp F1 sẽ đưa vào cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung theo quy định. Riêng các địa phương có số F1 cao, cơ sở cách ly tập trung quá tải thì áp dụng cách ly F1 tại nhà cho những người đáp ứng đủ điều kiện.

Trường hợp có đông người tiếp xúc gần tại một khu vực phong tỏa  như khu nhà trọ, khu ký túc xá, khu dân cư… thì áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung đối với khu vực đó. Nếu mật độ người cách ly quá đông thì xem xét đưa bớt ra các cơ sở cách ly tập trung khác.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều