Báo Đồng Nai điện tử
En

2 lò giết mổ gia súc tại H.Xuân Lộc đã hoạt động trở lại

05:08, 19/08/2021

(ĐN) - Ngày 19-8, Sở NN-PTNT vừa có văn bản số 3968/SNN-CNTY gởi UBND H.Xuân Lộc về vấn đề hỗ trợ các cơ sở giết mổ động vật hoạt động trên địa bàn huyện.

 

(ĐN) - Ngày 19-8, Sở NN-PTNT đã có văn bản gởi UBND H.Xuân Lộc về việc hỗ trợ các cơ sở giết mổ động vật hoạt động trên địa bàn huyện. Trong đó, Sở đề nghị UBND H.Xuân Lộc quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã tạo điều kiện thuận lợi tối đa, cho phép các cơ sở giết mổ động vật trên địa bàn tiếp tục hoạt động để cung ứng sản phẩm thịt cho người dân tại Đồng Nai, các tỉnh lân cận, nhất là thị trường TP.HCM. Quan tâm hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của các cơ sở giết mổ động vật.

Trước đó, Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) ngụ tại TP.HCM đã có văn bản gởi Sở NN-PTNT Đồng Nai đề nghị gỡ vướng về khó khăn của doanh nghiệp trong việc liên kết với lò giết mổ trên địa bàn H.Xuân Lộc. Cụ thể, nhà máy giết mổ của Vissan tại TP.HCM tạm ngừng giết mổ heo hơi vì dịch bệnh Covid - 19. Doanh nghiệp này có liên kết gia công giết mổ bên ngoài tỉnh, trong đó có liên kết với Lò giết mổ Hòa Hợp (xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc) và Lò giết mổ Hưng Thuận (xã Xuân Thọ, H. Xuân Lộc). Nhưng ngày 16-8-2021, lực lượng chức năng H.Xuân Lộc đã kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu hai lò giết mổ gia súc nêu trên tạm ngừng hoạt động.

Theo thông tin từ UBND H.Xuân Lộc, địa phương không đóng cửa các lò giết mổ trên mà chỉ tạm ngừng Lò giết mổ Hòa Hợp trong 1 ngày và Lò giết mổ Hưng Thuận trong 2 ngày để thực hiện công tác khử độc, tiêu trùng bvà đưa người lao động tại lò thực hiện xét nghiệm Covid-19. Vì, nguồn heo đưa về các lò này không phải trên địa bàn Xuân Lộc mà từ vùng bùng phát dịch Covid-19 và thị trường tiêu thụ là TP.HCM - một vùng đỏ về dịch bệnh. Sau khi tổ chức phun độc, khử trùng, có kết quả xét nghiệm lao động của các lò trên đều âm tính với Covid – 19, các lò mổ nói trên đều được hoạt động trở lại.

Chính quyền địa phương yêu cầu các lò giết mổ phải thực hiện đúng các quy định về cam kết đảm bảo môi trường theo như đề án giết mổ đã đăng ký với công suất từ 100 – 150 con heo/ngày đêm; trong khi trước đó thực tế 2 lò giết mổ trên đang giết mổ khoảng 500 con/ngày đêm, vượt quá quy định theo đề án. Hiện nay, toàn huyện có 4 lò giết mổ đang hoạt động, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người dân trên địa bàn huyện. Trong quá trình hoạt động, các lò giết mổ phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều