Báo Đồng Nai điện tử
En

145 xe taxi được cấp phép chở người dân đi bệnh viện

04:08, 05/08/2021

Trong thời gian Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ "ai ở đâu ở đấy", việc vận chuyển người bệnh nặng, cấp cứu, tai nạn trong địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các khu phong tỏa, người dân được sử dụng taxi do các đơn vị chức năng cấp phép, quản lý.

Trong thời gian Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ “ai ở đâu ở đấy”, việc vận chuyển người bệnh nặng, cấp cứu, tai nạn trong địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các khu phong tỏa, người dân được sử dụng taxi do các đơn vị chức năng cấp phép, quản lý.

Giấy
Mẫu giấy nhận diện taxi hoạt động trong thời điểm Đồng Nai thực hiện Chỉ thị 16 do đơn vị Sở GT-VT cấp

* 4 hãng taxi được phép hoạt động

Ngày 4-8, Sở GT-VT cho biết đã cấp phép cho 4 hãng xe taxi thuộc Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (nhãn hiệu taxi Mai Linh), Công ty CP tập đoàn vận tải Sài Gòn (nhãn hiệu taxi Sài Gòn), Công ty TNHH Đồng Thúy (nhãn hiệu taxi Lado) và Công ty CP taxi Long Thành (nhãn hiệu taxi Long Thành) hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội. 

Số xe này đảm bảo phục vụ trong trường hợp cần thiết, đặc biệt là hỗ trợ y tế, đưa đón người dân đến, đi từ các trung tâm cách ly, khu vực phong tỏa. Đây cũng là số xe đảm nhiệm vận chuyển người dân từ nhà đến bệnh viện, trung tâm y tế hoặc ngược lại. Các công ty điều động thông qua hệ thống tổng đài taxi đã đăng ký. Toàn bộ xe taxi được cấp phép hoạt động trong thời gian này được cấp giấy nhận diện mã QR. Lực lượng chức năng kiểm tra bằng cách quét mã QR trên giấy nhận diện.

Người dân muốn đi taxi Mai Linh tại Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Long Thành gọi số 02513.3838.3838. Người dân muốn đi taxi Sài Gòn tại Biên Hòa, Long Khánh, Xuân Lộc, Trảng Bom và Thống Nhất gọi số 02513.3636.3636. Người dân muốn đi taxi Lado tại Long Khánh, Định Quán và Tân Phú gọi số 02513.666.777. Người dân muốn đi taxi Long Thành tại Nhơn Trạch, Long Thành, Cẩm Mỹ gọi số 02513.525.252.

* Phải đảm bảo phòng dịch trong quá trình hoạt động

Ông Lê Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện Sở GT-VT cho biết, các đơn vị vận tải được cấp phép hoạt động thực hiện vận chuyển người bệnh nặng, cấp cứu, tai nạn trong địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các khu phong tỏa khi di chuyển đến bệnh viện phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covdi-19 theo quy định của UBND tỉnh, ngành Y tế.

Theo quy định mới, xe taxi sẽ chuyển từ biển số trắng sang biển vàng. Ảnh: Dương Ngọc
Sở GT-VT đã cấp phép cho 4 hãng xe taxi được hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội (Ảnh tư liệu: Dương Ngọc)

Cụ thể, đối với phương tiện phải đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và các quy định hiện hành với hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi. Trên xe phải bố trí nước rửa tay, dung dịch khử khuẩn, khẩu trang dự phòng, thùng rác; in và dán hướng dẫn khai báo y tế bằng mã QR tại vị trí phù hợp và thực hiện kiểm soát đối với hành khách thông qua mã QR.

Đối với lái xe phải có điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm Bluezone, tokhaiyte.vn và khai báo y tế điện tử trước khi bắt đầu hành trình. Lái xe phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với với SARS-COV-2 được thực hiện trong vòng 3 ngày (72 giờ theo quy định của Bộ Y tế). Đồng thời, cả doanh nghiệp vận tải và lái xe phải được Sở GT-VT cấp giấy nhận diện phương tiện vận chuyển đến bệnh viện, cấp cứu, tai nạn trong địa bàn tỉnh và khi hoạt động phải mang theo các giấy tờ cá nhân liên quan.

Trong quá trình hoạt động, các đơn vị phải bố trí phương tiện vận chuyển theo đúng số lượng và địa bàn đã được phân bổ. Thực hiện nghiêm quy định vận chuyển không quá 50% sức chứa của xe (kể cả lái xe). Lái xe và hành khách phải thực hiện nghiêm các biện pháp các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thuân thủ nguyên tắc 5K, khai báo y tế, mang khẩu trang, giữ khoảng cách và hạn chế giao tiếp trong suốt quá trình vận chuyển. Phương tiện mở kính xe để thông gió tự nhiên trong quá trình vận chuyển và thực hiện phun khử khuẩn sau mỗi chuyến đi.

Sở GT-VT đề nghị Công an tỉnh phối hợp chỉ đạo lực lượng công an các cấp theo dõi, kiểm tra, xử lý các trường hợp phương tiện không có trong danh sách cấp phép hoạt động của Sở hoặc các trường hợp đã được cấp phép hoạt động nhưng không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Các địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường theo dõi, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm cũng như tạo điều kiện cho lái xe, nhân viên của các doanh nghiệp vận tải được cấp giấy nhận diện có mã QR để thực hiện nhiệm vụ.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều