Báo Đồng Nai điện tử
En

10 mặt hàng có nguy cơ bị điều tra gian lận xuất xứ

06:08, 17/08/2021

(ĐN)- Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành thông báo danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp.

(ĐN)- Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành thông báo danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp. Trong đó, có khoảng 10 mặt hàng có nguy cơ cao gồm: Gỗ dán từ nguyên liệu gỗ cứng, tủ gỗ, ghế sofa có khung gỗ, đá nhân tạo, gạch men, xe đạp điện, ống đồng, vỏ bình ga, ghim đóng thùng, gỗ thanh và viền dải gỗ...

Một số mặt hàng làm từ gỗ có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại
Một số mặt hàng làm từ gỗ có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại

Các doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Đồng Nai hiện đang xuất khẩu những mặt hàng nói trên vào thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thời gian qua, một số mặt hàng đã bị Bộ Thương mại, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ điều tra về trốn thuế và lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại, thậm chí một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra lẩn tránh thuế và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại. Bộ Công thương yêu cầu Đồng Nai và các tỉnh, thành khác phải tăng cường quản lý Nhà nước về phòng chống gian lận xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp để ngăn chặn kịp thời, tránh ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Đồng Nai với gần 31% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Nếu một mặt hàng nào đó bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu vì phía Hoa Kỳ sẽ hạn chế nhập khẩu.

                                                        Hương Giang

                          

Tin xem nhiều