Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục đẩy mạnh cá​c mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN

01:07, 29/07/2021

(ĐN) - Sáng 29-7, Bộ LĐ-TBXH đã tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án 161 giai đoạn 2021 - 2025 với 32 tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Cà Mau.

(ĐN) - Sáng 29-7, Bộ LĐ-TBXH đã tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án 161 giai đoạn 2021 - 2025 với 32 tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Văn Thanh và Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa- Xã hội ASEAN Kung Phoak.

Toàn cảnh điểm cầu Đồng Nai tham dự Hội nghị trực tuyến hướng dẫn xây dựng đề án 161.
Đại diện các Sở, ban, ngành liên quan tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Văn Thanh cho biết, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ triển khai Quyết định số 161/QĐ-TTg  phê duyệt Đề án 161 xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025. Trong 5 năm triển khai thực hiện đề án 161, các Bộ, ngành, địa phương đều rất nỗ lực triển khai các chương trình, hành động cụ thể. Các thành tựu của Đề án 161 được thể hiện trên nhiều lĩnh vực như: Thoát nghèo, giảm nghèo; đảm bảo tất cả các gia đình được tiếp cận với nước uống an toàn và vệ sinh an toàn; tăng tỷ lệ sống ở bà mẹ, trẻ sơ sinh và đảm bảo trẻ em ở tuổi đi học được tới trường; thúc đẩy việc làm bền vững; bảo vệ môi trường…

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe chia sẻ trực tuyến của Ban Thư ký ASEAN về kết quả của Báo cáo khu vực thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025 và những ưu tiên của ASEAN; những nỗ lực của ASEAN trong phòng chống dịch Covid-19. Về kế hoạch thực hiện Đề án 161 giai đoạn 2021 - 2025 trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa, xã hội ASEAN qua các kênh khác nhau. Bên cạnh đó, tập trung vào giải quyết các khó khăn, thách thức việc thực hiện Đề án 161 nói riêng và hoạt động hợp tác ASEAN nói chung trong lĩnh vực văn hóa - xã hội.

Tại Đồng Nai, UBND tỉnh đã có dự thảo thực hiện đề án này 161 giai đoạn 2021-2025. Trong đó, hướng đến mục tiêu tăng cường dịch vụ xã hội thông qua các chương trình nâng cao năng lực phát triển nguồn nhân lực, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho NLĐ. Phấn đầu đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 70%, ít nhất 90% người học có việc làm có năng suất, thu nhập. Dự kiến giải quyết việc làm cho 400 ngàn lao động.

Ngoài ra, tỉnh sẽ nâng cao năng lực, thể chế chính sách nhằm thúc đẩy tiếp cận các dịch vụ cơ bản cho người dân trên tất cả các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường, thông tin cho nhóm đối tượng yếu thế, hộ nghèo, người cao tuổi, khuyết tất, trẻ em và người dân tộc thiểu số; triển khai hiệu quả các chính sách an sinh xã hội và đảm bảo các đối tượng yếu thế được chăm sóc, tiếp cận và hưởng đầy đủ các chính sách trợ giúp theo quy định.

Tăng cường năng lực về hội nhập quốc tế, hội nhập khu vực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Riêng 5 năm qua, Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện đề án 161. Cụ thể như: giải quyết việc làm cho trên 430 ngàn lao động, đào tạo nghề cho trên 21 ngàn người và có gần 18 ngàn người có việc làm sau đào tạo nghề; các chính sách ưu đãi cho người có công, hỗ trợ  trên 32 lượt hộ nghèo vay vốn và cấp trên 302 thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho hộ nghèo, cận nghèo. Cùng với đó,  trợ cấp các đối tượng bảo trợ xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em, xây dựng xã hội học tập hướng đến người dân…

Lan Mai

Tin xem nhiều