Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng 15-7: Đồng Nai ghi nhận thêm 177 ca dương tính với Covid-19

06:07, 15/07/2021

(ĐN)- Sáng 15-7, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, tỉnh vừa ghi nhận thêm 177 ca dương tính mới với Covid-19, nâng tổng số ca dương tính trong đợt dịch lần thứ 4 lên 697 ca (2 ca đã tử vong).

* Phát hiện nhiều ca nhiễm bệnh trong doanh nghiệp. Đã có 13 nhân viên y tế nhiễm bệnh

* Trưng dụng các trường tiểu học làm khu cách ly

(ĐN)- Sáng 15-7, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, tỉnh vừa ghi nhận thêm 177 ca dương tính mới với Covid-19, nâng tổng số ca dương tính trong đợt dịch lần thứ 4 lên 697 ca (2 ca đã tử vong).

Lực lượng chức năng xuyên đêm làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, công nhân trên địa bàn xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu đêm ngày 14-7
Lực lượng chức năng xuyên đêm làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, công nhân trên địa bàn xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu đêm 14-7

Trong số 177 ca dương mới, TP. Biên Hòa có 82 ca, tập trung ở các phường: Hoá An, Tân Biên, Tân Hoà, Hố Nai, Trảng Dài, Long Bình Tân; H.Cẩm Mỹ có 34 ca, tập trung trong số các trường hợp F1 đã cách ly phong tỏa; H.Nhơn Trạch có 24 ca tập trung tại xã Long Tân là F1 của ổ dịch liên quan đến công nhân trong công trình xây dựng đã cách ly phong tỏa...

Như vậy đến nay, TP.Biên Hòa đang là địa phương có số ca dương tính với Covid-19 nhiều nhất trong toàn tỉnh với 297 ca, tiếp theo là các huyện: Thống Nhất, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, Trảng Bom. Đáng lưu ý là trong ngày 14-7, qua test nhanh trên diện rộng, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm nhiều ca dương tính mới trong doanh nghiệp.

(Nguồn số liệu từ báo cáo của UBND TP. Biên Hòa, VNPT Đồng Na đồ họa)
(Nguồn số liệu từ báo cáo của UBND TP. Biên Hòa, VNPT Đồng Nai đồ họa)

Ngành Y tế nhận định, nguồn lây của các ca nhiễm mới từ các chợ đầu mối ở TP.HCM (Hóc môn, Thủ Đức, Bình Điền) lan về các chợ đầu mối của tỉnh, gây ra các ổ dịch lớn tại Đồng Nai. Từ đó, tạo nguồn lây mới lan rộng ra các chợ, khu công nghiệp, khu nhà trọ và cộng đồng, tập trung ở TP.Biên Hòa và các huyện: Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ.

Ngoài ra, nguồn lây từ những người đến từ TP.HCM gây ra ổ dịch lớn tại H.Nhơn Trạch và một số ổ dịch nhỏ. Sự bùng phát dịch lớn tại các chợ làm cho việc kiểm soát nguồn lây gặp nhiều khó khăn.

Tình hình lây nhiễm vào doanh nghiệp về cơ bản ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, đã có những doanh nghiệp có lây nhiễm thứ phát với số lượng ca dương tính cao như: Công ty TNHH Changshin Việt Nam, Công ty TNHH Nam Yang Sông Mây và có sự xâm nhập diện rộng ở nhiều địa phương, nhiều doanh nghiệp. Nếu không kịp thời xử lý sẽ gây bùng phát lớn.

 Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 đã điều 3 xe đặc chủng của Tiểu đoàn hóa học 38 Bộ tham mưu hỗ trợ Sư đoàn 309 phun hóa chất khử khuẩn trên địa bàn P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa.
Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 đã điều 3 xe đặc chủng của Tiểu đoàn hóa học 38 Bộ tham mưu hỗ trợ Sư đoàn 309 phun hóa chất khử khuẩn trên địa bàn P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa.

Các khu nhà trọ công nhân cũng đã có ca bệnh lẻ tẻ và cả ổ dịch lớn. Với mật độ người ở cao và đan xen công nhân của nhiều công ty làm tăng nguy cơ gây ra các ổ dịch lớn, lây lan rộng vào nhiều nhiều khu công nghiệp. Ổ dịch mới tại Công ty TNHH Changshin với số lượng công nhân lớn, gắn với các khu nhà trọ, khu dân cư cảnh báo nguy cơ xuất hiện các ổ dịch với số lượng lớn người nhiễm trong doanh nghiệp.

Một vấn đề đáng lo ngại khác là đã có 13 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, trong đó có cả 1 ê kíp nhân viên y tế thực hiện khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai, nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nhân lực y tế.

Trong những ngày tới, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục điều tra, truy vết, cách ly sớm để kiểm soát các ổ dịch. Tăng cường tầm soát để phát hiện, xử lý sớm các ca nhiễm mới trong doanh nghiệp. Đồng thời, chú trọng phòng lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế.

* Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, đặc biệt là khi đã có lây nhiễm thứ phát vào doanh nghiệp, lãnh đạo Sở Y tế đề nghị người dân cần chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Những ai liên quan đến các ổ dịch và các ca bệnh Covid-19 cần nhanh chóng liên hệ với các cơ quan chức năng để được xử lý đúng quy định, tránh lan rộng ra cộng đồng.

Trường tiểu học Trảng Dài được trưng dụng làm khu cách ly tập trung.
Trường tiểu học Trảng Dài được trưng dụng làm khu cách ly tập trung.

Để khoanh vùng, dập dịch Covid-19, từ 0 giờ ngày 15-7, TP.Biên Hòa đã phong tỏa toàn bộ khu phố Long Điềm, toàn bộ khu phố Thái Hòa, một phần các khu phố Bình Dương, khu phố 1, khu phố 2, khu phố 3A, khu phố 3 của P.Long Bình Tân. Tổng số hộ dân trong vùng phong tỏa là 18.951 hộ với 63.150 nhân khẩu. Thời gian phong tỏa 21 ngày.

Tính đến sáng 15-7, toàn TP.Biên Hòa đã ghi nhận 297 ca dương tính với Covid-19. Có 6 phường đã phong tỏa toàn bộ là Tân Hòa, Tân Biên, Hố Nai, Hóa An, Tân Hạnh, Hòa Bình. Một số phường phong tỏa một phần là Phước Tân, Long Bình Tân. Ngoài ra, còn có nhiều khu vực khác trên địa bàn các phường, xã có ca nhiễm Covid-19 cũng đã cách ly y tế để phòng dịch.

Hiện TP.Biên Hòa cũng đã trưng dụng một số trường học trên địa bàn như: Trường tiểu học Trảng Dài, Trường tiểu học Lê Văn Tám để làm khu cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều