Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệp hội chăn nuôi tỉnh đề xuất mở điểm bán thịt hỗ trợ người chăn nuôi gặp khó khăn về đầu ra

11:07, 13/07/2021

 (ĐN) – Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai vừa có văn bản gởi lên UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đề xuất mở điểm bán thịt heo tại TP Biên Hòa.

 

(ĐN)- Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai vừa có văn bản gởi UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đề xuất mở điểm bán thịt heo tại TP.Biên Hòa.

Cụ thể, Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai đề xuất tổ chức điểm phân phối, tiêu thụ thịt heo trong thời điểm hiện tại ở địa chỉ số 518, KP 3, P Tân Hiệp (TP Biên Hòa) và cam kết bán đúng giá, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an ninh trật tự. Nhân viên tại điểm bán có giấy xét nghiệp âm tính với covid-19, tuân thủ 5k.

Đây là chương trình nhằm hỗ trợ người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về đầu ra do ảnh hưởng dịch Covid-19. Nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong tiêu thụ chủ yếu là do các chợ đầu mối lớn ở TP.HCM như: chợ Hóc Môn, chợ Bình Điền, chợ Thủ Đức, các địa điểm phân phối lớn đều tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, khiến các sản phẩm chăn nuôi như heo, gia cầm bán tại trại đồng loạt rớt giá. Đặc biệt, heo hơi hiện đang có giá thấp chưa từng thấy kể từ sau đợt dịch tả heo châu Phi trở lại đây.

Mặt khác, hàng loạt thương lái của Đồng Nai kinh doanh mặt hàng thịt heo ở các chợ đầu mối tại TP.HCM đều thuộc diện phải cách ly phòng dịch nên hầu như tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh, mua bán. Hoạt động thu mua heo tại nhiều địa phương bị đình trệ; các trang trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ của tư nhân bị thiệt hại nặng vì không được bao tiêu đầu ra như các trại chăn nuôi gia công. Tình trạng dịch bệnh Covid-19 lan rộng khiến người chăn nuôi lo thị trường heo hơi rơi vào cơn khủng hoảng đầu ra vì không tiêu thụ được.

Trong khi đó, giá bán lẻ tại các chợ truyền thống đến tay người tiêu dùng đang tăng do các chợ đầu mối ở TP.HCM đóng cửa, khiến nguồn cung bị ảnh hưởng. Ngoài ra, chi phí cho các khâu trung gian kinh doanh hàng hóa lại tăng do lưu thông, phân phối khó khăn và phải tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch khiến giá thịt heo đến tay người tiêu dùng tăng theo. Thực trạng trên tạo nên sự mất cân bằng khi heo rớt giá tại nơi sản xuất nhưng người tiêu dùng lại phải mua thịt với giá cao. Đời sống người lao động đã khó khăn càng khó khăn hơn.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều