Báo Đồng Nai điện tử
En

Tất cả F1, F2 nguy cơ cao của 2 ca bệnh Covid-19 âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

04:06, 20/06/2021

(ĐN)- Ngày 20-6, thông tin từ Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, tất cả các trường hợp F1, F2 nguy cơ cao của 2 bệnh nhân Covid-19 số 12.651 (anh N.T.N., 18 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) và bệnh nhân số 12.625 (ông N.D.T., 43 tuổi, ngụ P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

(ĐN)- Ngày 20-6, thông tin từ Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, tất cả các trường hợp F1, F2 nguy cơ cao của 2 bệnh nhân Covid-19 số 12.651 (anh N.T.N., 18 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) và bệnh nhân số 12.625 (ông N.D.T., 43 tuổi, ngụ P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Những người này sẽ tiếp tục thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm trong những lần tiếp theo. Những trường hợp F2 tiến hành cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm lần 2 của các trường hợp F1.

Phong tỏa khu vực liên quan đến bệnh nhân Covid-19 ở xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu để phòng dịch lây lan ra cộng đồng
Phong tỏa khu vực liên quan đến bệnh nhân Covid-19 ở xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu để phòng dịch lây lan ra cộng đồng

Trước đó, tối 19-6, Bộ Y tế công bố các ca nhiễm Covid-19 mới. Trong đó, tỉnh Đồng Nai có 2 ca nhiễm trong cộng đồng sau 45 ngày không có ca nhiễm mới. Qua đó, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 của tỉnh lên 34 ca. Cả 2 bệnh nhân hiện đang được cách ly, điều trị ở Bệnh viện Phổi Đồng Nai.

Ca bệnh đầu tiên là ông N.D.T., ngụ P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh. Ông T. có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 ở TP.HCM. Hằng ngày, ca nhiễm Covid-19 ở TP.HCM đến P.Bảo Vinh thu mua chôm chôm. Ông T. phụ giúp người này thu mua chôm chôm của người bán.

Ngày 18-6, ông T. thấy ớn lạnh trong người, mệt mỏi nhiều, ho khan nên nghỉ làm. Chiều 18-6, nghe bệnh nhân Covid-19 ở TP.HCM thông báo có kết quả test nhanh dương tính nên ông T. đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh khám bệnh. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Kết quả điều tra cho thấy, có 15 trường hợp thuộc diện tiếp xúc gần với ông T và 15 trường hợp F2. Trong đó, vợ ông T. thuộc diện F1 nguy cơ cao đang làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam. Ngay sau khi có thông tin về ca bệnh Covid-19, trong ngày 19-6, Công ty TNHH Pousung đã cho công nhân tạm nghỉ làm, thực hiện phun khử khuẩn công ty… Đến khi có kết quả vợ bệnh nhân âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, công ty đã tiến hành phun khử khuẩn lần 2.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam cho biết, từ ngày 21-6, công ty trở lại hoạt động bình thường. Trong đó, toàn thể công nhân thuộc phân xưởng A7 (nơi vợ ca nhiễm Covid-19 làm việc) và những công nhân có quyết định cách ly thuộc phân xưởng khác sẽ thực hiện cách ly tại nhà để phòng chống dịch. Đồng thời, bắt buộc phải liên hệ với trạm y tế phường, xã để khai báo y tế và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương nơi cư trú. Thời gian đi làm lại, công ty căn cứ vào hướng dẫn của cơ quan chức năng sẽ có thông báo sau.

Những công nhân khác không thuộc những đối tượng trên đi làm bình thường và tuân thủ tuyệt đối Quy tắc 5K. Tiền lương của người lao động nghỉ theo quyết định cách ly được chi trả theo quy định của pháp luật Lao động.

Ca bệnh thứ 2 là anh N.T.N., ngụ xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu, làm việc ở bộ phận QC Công ty House Ware có địa chỉ trên đường Bình chuẩn 2, KP.Bình Phước B, P.Bình Chuẩn, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Anh N. có yếu tố dịch tễ là tiếp xúc với 3 ca nhiễm bệnh làm cùng công ty.

Ngày 17-6, sau khi nhận được thông báo của công ty về các ca nhiễm bệnh, anh N. đã đến trạm y tế xã Thạnh Phú khai báo y tế. 15 giờ cùng ngày được chuyển cách ly tập trung tại cơ sở 2 Thạnh Phú. Ngày 18-6, anh N. được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Kết quả điều tra có 11 trường hợp F1 tiếp xúc gần với ca nhiễm gồm cha, mẹ, chủ nhà trọ, người cùng dãy trọ và 12 trường hợp F2 là những người tiếp xúc với các trường hợp F1.

Liên quan đến 2 ca bệnh Covid-19 nói trên, UBND tỉnh đã ra quyết định thiết lập các vùng cách ly y tế (phong tỏa) phòng, chống dịch COVID-19, gồm: 3 địa điểm tại TP. Long Khánh (Vùng cách ly y tế từ vị trí Trường Bùi Thị Xuân đến ngã ba đường Trần Nhân Tông và đường Ngô Quyền thuộc một phần đường Trần Nhân Tông, tổ 8, P.Bảo Vinh; vùng cách ly y tế từ số nhà 95 đến số nhà 133 thuộc 1 phần tổ 14, đường 9/4, P.Xuân Thanh; vùng cách ly y tế từ Ngã tư đường số 10 và đường số 25 đến Ngã ba đường Suối Tre - Bình Lộc và đường số 25 tại 1 phần tổ 4, 5, 6A, 7, P.Suối Tre) và 1 địa điểm tại huyện Vĩnh Cửu là khu vực đường số 13, tổ 9E, ấp 1 xã Thạnh Phú, gồm 42 hộ dân với 100 nhân khẩu và 5 khu nhà trọ với 150 nhân khẩu.

Thời gian thực hiện cách ly là 21 ngày, kể từ 5 giờ ngày 19-6-2021.

Tin, ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều