Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế thấp nhất thiệt hại của thiên tai trong năm 2021

04:06, 04/06/2021

(ĐN) - Sáng 4-6, Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.

(ĐN) - Sáng ngày 4-6, Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên

Cùng dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và đông đảo lãnh đạo, đại diện của các bộ ngành, đơn vị liên quan. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có Chủ tịch UBND Cao Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi và lãnh đạo, đại diện các sở, ngành, địa phương.

Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thiên tai trên thế giới và khu vực đã diễn ra hết sức phức tạp, dị thường. Ở trong nước, thiên tai diễn ra dồn dập và đặc biệt khốc liệt, vượt mức lịch sử trên nhiều vùng miền cả nước. Toàn quốc đã xảy ra 16/22 loại hình thiên tai, trong đó có 14 cơn bão, 1 đợt áp thấp nhiệt đới; 120 trận lũ quét, sạt lở đất; 90 trận động đất; 265 trận dông, lốc sét; hạn hán, xâm mặn nghiêm trọng, sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún đê biển...

Tuy công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả được Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương và các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, kịp thời và hiệu quả, cùng sự chủ động của người dân, các tổ chức chính trị xã hội và nhiều tổ chức quốc tế góp phần giảm thiểu thiệt hại, nhưng thiên tai vẫn làm 357 người chết và mất tích; trên 3,4 ngàn căn nhà bị sập với tổng thiệt hại gần 40 ngàn tỷ đồng. Thiên tai còn làm ảnh hưởng đến môi trường sống, sản xuất và đời sống của người dân, cản trở giao thương, làm gián đoạn việc cung cấp dịch vụ thiết yếu tại nhiều khu vực. 

Dự báo từ nay đến cuối năm 2021, có từ 12-14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển đông, trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền từ 5-7 cơn. Mùa khô 2020-2021, xâm nhập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Các hệ thống sông tiếp tục dự báo diễn biến phức tạp, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất trên các sông, suối nhỏ vùng thượng lưu các sông; ngập úng tại các thành phố và các khu đô thị…

Tại hội nghị, đại diện nhiều tỉnh, thành đã đóng góp các giải pháp, cũng như những kiến nghị với mục tiêu chung xây dựng chiến lược lâu dài cho công tác phòng, chống thiên tai. Trong đó, kiến nghị Chính phủ quan tâm đầu tư cho hệ thống các công trình phòng chống thiên tai tại các địa phương thường gặp thiên tai, nhất là tình trạng sạt lở đất, lũ quét, sạt lở bờ biển… Trong công tác phòng chống thiên tai cũng cần đầu tư hệ thống cảnh báo sớm đối với những địa phương thường xuyên bị sạt lở đất, lũ quét; tăng cường phương tiện, trang bị phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn… 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá, nội dung trao đổi tại hội nghị rất chất lượng, bám sát tình hình, các địa phương có nhiều cách làm sáng tạo cần được tổng hợp để ban hành kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai làm căn cứ để các cơ quan, địa phương triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương phải kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai gắn với người đứng đầu. Đặc biệt, cần xây dựng kế hoạch vừa phòng chống dịch Covid -19, vừa ứng phó với thiên tai với quyết tâm cao để hạn chế thấp nhất thiệt hại của thiên tai trong năm 2021 gắn với mục tiêu bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Bố trí nguồn lực, tăng cường đầu tư trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai tại địa phương.

Đối với các cơ quan trung ương, Phó thủ tướng đề nghị cần hết sức chú trọng công tác dự báo; chỉ đạo rà soát, kiểm tra, xây dựng phương án đảm bảo an toàn các công trình phòng chống thiên tai, nhất là hệ thống đê điều, hồ đập. Triệt để thực hiện phương châm 4 tại chỗ, ở đâu thực hiện tốt mới có thể hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều