Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai có thêm 2 ca nghi nhiễm Covid-19

08:06, 19/06/2021

Sáng 19-6, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ thông báo, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở TP.Long Khánh sau 45 ngày không có ca bệnh, đó là ông N.D.T., 47 tuổi, ngụ tổ 8, KP.Bảo Vinh B, P.Bảo Vinh...

* Ca nghi nhiễm Covid-19 ở Long Khánh đi lại, tiếp xúc nhiều người

* Thêm 1 ca nghi nhiễm Covid-19 tại huyện Vĩnh Cửu

Sáng 19-6, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh thông báo, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở TP.Long Khánh sau 45 ngày không có ca bệnh.

Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 TP.Long Khánh họp khẩn với Sở Y tế về hướng xử lý ca nghi nhiễm
Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 TP.Long Khánh họp khẩn với Sở Y tế về hướng xử lý ca nghi nhiễm

* Khả năng lây bệnh từ ca nghi nhiễm ở TP.HCM

Ca nghi nhiễm là nam, tên N.D.T., 47 tuổi, ngụ tổ 8, KP. Bảo Vinh B, P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, làm nghề thợ hồ. Ông T. có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với ca nghi nhiễm ở TP.HCM là ông V.V.D., ngụ H.Hóc Môn, làm nghề buôn bán trái cây tại chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM.

Trong thời gian từ ngày 1-6 đến 13-6, hằng ngày ông D. từ TP.HCM lên ngã ba Nhà thờ KP.Bảo Vinh B, P.Bảo Vinh thu mua chôm chôm từ 5 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút, rồi quay về TP.HCM ngay. Trên đường đi không ghé đâu khác trên địa bàn TP. Long Khánh. Ông T. là người phụ thu mua chôm chôm với ông D.

Ngày 15-6, ông D. nói chuyện điện thoại với ông T., than người mệt mỏi, khó chịu. Ngày 18-6, ông D. đến Bệnh viện Xuyên Á, H.Củ Chi, TP.HCM khám bệnh, có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 và được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 thử bằng phương pháp PCR (hiện chưa có kết quả xét nghiệm).

Theo lời khai của ông N.D.T., do phụ thu mua chôm chôm với ông D. nên ông T. tiếp xúc nhiều người dân đến bán chôm chôm. Ngoài ra, từ ngày 1-6 đến 13-6, từ 3 giờ 30 phút đến 4 giờ 30 sáng, ông T. đi bấm huyệt tại nhà ông Nguyễn Trúc Hải, địa chỉ: tổ 5, ấp 5, xã Bình Lộc, Long Khánh (trừ ngày 6-6 và 13-6).

Từ 4 giờ 30 đến 5 giờ 30: Về nhà ăn sáng cùng gia đình tại P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh. Từ 5 giờ 30 phút đến 7 giờ 30, đến ngã ba Nhà thờ KP.Bảo Vinh B, P.Bảo Vinh làm thuê cho ông Dự (vận chuyển chôm chôm thu mua được lên xe tải). Tại đây tiếp xúc nhiều người đến bán chôm chôm.

Thông báo khẩn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về những địa điểm có liên quan đến ca nghi nhiễm
Thông báo khẩn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về những địa điểm có liên quan đến ca nghi nhiễm

Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30, đi làm thợ hồ tại tổ 6, KP.Suối Tre, P.Suối Tre, TP.Long Khánh (làm chung với 05 người). Từ 11 giờ 30 đến 13 giờ, ăn trưa tại gia đình. Từ 13 giờ đến 17 giờ đi làm thợ hồ tại tổ 6, KP.Suối Tre, P.Suối Tre, Long Khánh (làm chung với 05 người).

Từ ngày 14-6 đến 17-6, ông T. tiếp tục đi bấm huyệt, đi làm thợ hồ, ăn uống, sinh hoạt tại nhà. Trong ngày 15-6, ông T. đi nhậu cùng 7 người (gồm 5 người làm cùng, chủ nhà và chủ thầu) tại 2 địa điểm ở P.Suối Tre và P.Xuân Trung. Tối ngày 15-6, bệnh nhân trở về nhà và có biểu hiện ớn lạnh, mệt mỏi.

Bệnh nhân sau đó đến nhà thuốc Hưng Thịnh tại đường Ngô Quyền, P.Bảo Vinh mua thuốc.

Ngày 18-6, bệnh nhân thấy ớn lạnh trong người, mệt mỏi nhiều, ho khan nên nghỉ làm. Chiều ngày 18-6, nghe ông V.V.D. thông báo có kết quả test nhanh dương tính nên ông T. đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh khám bệnh. Đến đêm 18-6, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, được lấy mẫu xét  nghiệm SARS-CoV-2. Kết quả dương tính.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình nhận định, bệnh nhân nghi lây nhiễm từ đối tượng nghi nhiễm ở TP.HCM. Bệnh nhân này có thời gian dài đi lại và làm việc ở trong cộng đồng, đến nhiều nơi, tiếp xúc rất nhiều người. Các cơ quan chức năng đã xác định các mốc dịch tễ liên quan; điều tra, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm; kích hoạt các phương án phòng chống dịch trên các địa bàn liên quan.

* 15 trường hợp F1 tiếp xúc gần nguy cơ cao

Kết quả điều tra có 15 trường hợp F1 tiếp xúc gần với ông T., bao gồm vợ, con, những người làm cùng, chủ nhà, chủ thầu xây dựng. Ngoài ra, có 15 trường hợp F2 khác.

Một số địa điểm có liên quan đến ca nghi nhiễm được lực lượng chức năng tiến hành kéo rào chắn, không cho người vào khu vực liên quan
Một số địa điểm có liên quan đến ca nghi nhiễm được lực lượng chức năng tiến hành kéo rào chắn, không cho người vào khu vực liên quan

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành phong tỏa, khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định những địa điểm sau:

- Phong tỏa khu vực chợ trái cây từ ngã ba Nhà thờ Bảo Vinh đến đoạn đường ngay nhà bệnh nhân (từ giao lộ đường Ngô Quyền và đường 9 tháng 4 cho đến hết trường học đang xây dựng), P.Bảo Vinh, Long Khánh.

- Phong tỏa từ ngã ba đường Bình Lộc – Suối Tre và đường số 25 cho đến hết đường số 10, P.Suối Tre, Long Khánh

- Đóng cửa quán nhậu – bánh canh cá lóc tại số nhà 19, đường Suối Tre - Bình Lộc, KP.Suối Tre, P.Suối Tre, Long Khánh.

- Đóng cửa quán nhậu tại 75 Khổng Tử, KP.1, P.Xuân Trung, Long Khánh.

- Đóng cửa quầy thuốc tây Hưng Thịnh, đường Ngô Quyền, P. Bảo Vinh, Long Khánh.

- Phong tỏa khu vực nhà trọ tại 154 phòng số 8, đường 9/4, P.Xuân Thanh, Long Khánh

- Tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, trong ngày 19-6  để phục vụ công tác sàng lọc, phun xịt khử trùng

- Cách ly điều trị đối với bệnh nhân. Cách ly tập trung đối với các trường hợp F1, F2 tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm các ngày 0, 3, 7, 14, 21.

- Cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đối với các trường hợp F2 ít nguy cơ. Thông báo cho những người đến các địa điểm dịch tễ trên đến khai báo tại trạm y tế gần nhất.

- Tiếp tục rà soát, truy vết các  trường hợp F1, F2, F3 liên quan đặc biệt tại ngã ba Nhà thờ Bảo Vinh B, P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh, tránh bỏ sót đối tượng.

Đáng lưu ý, trong số 15 trường hợp F1 tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm có bà T.T.M.D., là vợ của ông T. đang làm công nhân tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (KCN Bàu Xéo, H.Trảng Bom). Hằng ngày, bà D. đi làm bằng xe đưa rước của nhà xe Thanh Hương – xe 29 chỗ, chuyên chở công nhân đi làm.

Sáng nay, Công ty TNHH Pousung Việt Nam đã thông báo công nhân tạm thời không đến công ty để thực hiện phun khử khuẩn phòng chống dịch. Đồng thời tiếp tục điều tra, truy vết những trường hợp có đi chung xe đưa rước với bà D. để xử lý, cách ly theo quy định.

 * Thêm 1 ca nghi nhiễm Covid-19 tại H.Vĩnh Cửu

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu, đêm 18-6, anh N.T.N., 18 tuổi, ngụ ấp 1, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu đang làm việc tại một công ty ở tỉnh Bình Dương đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả này do CDC Đồng Nai thực hiện.

Cơ sở cách ly tập trung xã Thạnh Phú đang cách ly các trường hợp F1
Cơ sở cách ly tập trung xã Thạnh Phú đang cách ly các trường hợp F1

Anh N. làm việc ở bộ phận QC Công ty House Ware có địa chỉ trên đường Bình chuẩn 2, KP.Bình Phước B, P.Bình Chuẩn, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Từ ngày 1-6 đến 12-6, anh N. đi làm bằng xe máy từ tổ 1, ấp 1, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu đến công ty. Bộ phận QC nơi anh N. làm việc có 8 người, trong đó có 3 người đã được xác định nhiễm Covid-19. Anh N. thường xuyên tiếp xúc và có tiếp xúc với cả 3 ca nhiễm, có khi đeo khẩu trang, có khi không đeo.

Sau giờ làm việc, lúc 17 giờ, anh N. chạy xe máy từ công ty về nhà tại tổ 1, ấp 1, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu. Trên đường đi về không ghé vào đâu và có mang khẩu trang. Khi về nhà, bệnh nhân không đi ra ngoài và không tiếp xúc với ai, ngoài cha, mẹ, có vài lần mua nước tại quán tạp hóa Thúy Na.

Ngày 13-6, anh N. ở nhà, có tiếp xúc với cha mẹ. Ngày 14-6, anh N. lên công ty làm việc thì được thông báo trong công ty có ca nhiễm Covid-19 nên cho nghỉ. Sau đó, anh N. ghé vào nhà 1 người làm cùng công ty rồi về thẳng nhà.

Ngày 17-6, sau khi nhận được thông báo của công ty, anh N. đến trạm y tế xã Thạnh Phú khai báo y tế. 15 giờ cùng ngày được chuyển cách ly tập trung tại cơ sở 2 Thạnh Phú. Ngày 18-6, anh N. được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đến sáng ngày 19-6, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không ho, không sốt, không khó thở, không sổ mũi, không đau họng.

* Tích cực điều tra các trường hợp liên quan ca nghi nhiễm tại H.Vĩnh Cửu

Lãnh đạo Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu nhận định, ca nghi nhiễm có khả năng lây bệnh từ đối tượng đã nhiễm bệnh trong công ty ở Bình Dương.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, các lực lượng chức năng của H.Vĩnh Cửu đã kích hoạt các phương án phòng chống dịch trên địa bàn, điều tra, lập danh sách tất cả các trường hợp có tiếp xúc gần. Trong đó, một số địa điểm có liên quan đến ca nghi nhiễm cần lưu tâm là: Nhà trọ của ca nghi nhiễm tại tổ 1, ấp 1 xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu; Tiệm tạp hóa – gạo Thúy Na tại tổ 1, ấp 1 xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu; Trạm y tế xã Thạnh Phú, từ 9 giờ đến 12 giờ ngày 17-6; Phân xưởng/bộ phận Jumbo công ty Hùng Vương, đường Đồng Khởi, ấp 1, Thạnh Phú – nơi làm việc của cha ca nghi nhiễm; nhà anh Năm, địa chỉ gần đất thánh Phúc Hải, KP.3, P Trảng Dài, TP.Biên Hòa – nơi làm việc của mẹ ca nghi nhiễm.

Kết quả điều tra có 11 trường hợp F1 tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm gồm: cha, mẹ, chủ nhà trọ, người cùng dãy trọ và 12 trường hợp F2 là những người tiếp xúc với các trường hợp F1.

Các lực lượng chức năng của H.Vĩnh Cửu sẽ tiến hành phong tỏa khu vực nhà trọ của bệnh nhân và tiệm tạp hóa – gạo Thúy Na; khử khuẩn  trạm y tế xã Thạnh Phú; khử khuẩn, vệ sinh môi trường phân xưởng/bộ phận Jumbo công ty Hùng Vương; vệ sinh môi trường nhà anh Năm.

Đối với các trường hợp F1 đã thực hiện hướng dẫn cách ly tập trung tại khu cách ly cơ sở 2, lấy mẫu xét nghiệm. Đối với thành viên trong gia đình có tiếp xúc với F1, thực hiện cách ly tuyệt đối tại nhà trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với ca nghi nhiễm, chờ kết quả xét nghiệm của các F1, nếu các F1 có 2 lần âm tính thì mới giải phóng các F2. Thực hiện cách ly nghiêm ngặt không cho người ngoài vào khu vực trong gia đình các F2 kể từ ngày ra quyết định cách ly y tế tại nhà.

Lực lượng chức năng đang tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 liên quan để xử lý theo đúng quy định.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều