Báo Đồng Nai điện tử
En

2 ca nghi nhiễm của Bình Dương có 6 ngày đi lại và làm việc ở P.Xuân An, TP.Long Khánh

02:06, 19/06/2021

(ĐN)- Chiều 19-6, thông tin từ Trung tâm Y tế TP.Long Khánh, lực lượng chức năng của thành phố đã điều tra, truy vết được 21 trường hợp F1 tiếp xúc gần với 2 ca nghi nhiễm của tỉnh Bình Dương.

* 30 trường hợp F1 nguy cơ cao của 2 ca bệnh Covid-19 ở Long Khánh và Vĩnh Cửu âm tính lần 1

(ĐN)- Chiều 19-6, thông tin từ Trung tâm Y tế TP.Long Khánh, lực lượng chức năng của thành phố đã điều tra, truy vết được 21 trường hợp F1 tiếp xúc gần với 2 ca nghi nhiễm của tỉnh Bình Dương. Các trường hợp F1 này đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung. Ảnh: Hạnh Dung
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung. Ảnh: Hạnh Dung

Theo đó, 2 ca nghi nhiễm là 2 chị em gái (N.N.H. và N.N.T), 31 tuổi và 26 tuổi, ngụ Bình Chuẩn, Thuận An, tỉnh Bình Dương, là công nhân kiểm tra chất lượng, làm việc tại Công ty Vision Vina (địa chỉ Tân Uyên, Bình Dương). Ngày 16-6, 2 người này được xác định là F2 và cách ly tại nơi lưu trú do em trai ở cùng phòng được xác định là F1. Tối 16-6, em trai được xác định dương tính với SARS-CoV-2 nên 2 người này được lấy mẫu xét nghiệm nhưng không biết kết quả.

Đêm 17-6, chị H. và chị T. được lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Đến ngày 18-6, cả 2 người đều có triệu chứng ớn lạnh, đau nhức các khớp, ho, đau họng. Đêm 18-6, kết quả xét nghiệm chị H. và chị T. dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển cách ly điều trị tại bệnh viện ở Bình Dương.

Kết quả điều tra truy vết cho thấy, 2 bệnh nhân có thời gian 6 ngày (từ ngày 7-6 đến 12-6) thuê trọ tại số 369 đường Thích Quảng Đức nối dài, KP.6, P.Xuân An, TP.Long Khánh để làm việc ở một cơ sở may gia công ở KP.6, P.Xuân An, TP.Long Khánh.

Nhận định có khả năng lây nhiễm dịch bệnh từ 2 ca nghi nhiễm, lực lượng chức năng của TP.Long Khánh đã xác định các mốc dịch tễ liên quan, điều tra, lập danh sách 21 người tiếp xúc gần với 2 ca nghi nhiễm, kích hoạt các phương án phòng chống dịch trên địa bàn.

21 trường hợp F1 được xác định là vợ chồng chủ cơ sở may gia công, công nhân làm việc trong cơ sở may gia công, người bán bánh mỳ, bán tạp hóa, chủ nhà trọ, người dọn phòng nhà trọ, vợ chồng, nhân viên quán súp cua đồng, nơi 2 ca nghi nhiễm đến ăn.

Những trường hợp F1 này được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm các ngày: 0, 7, 14, 21; cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F2 ít nguy cơ; tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến 2 ca nghi nhiễm.

* Chiều cùng ngày, thông tin từ Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, kết quả xét nghiệm 15 trường hợp F1 nguy cơ cao của bệnh nhân Covid-19 số 12.651 (bệnh nhân N.T.N., 18 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) và 15 trường hợp F1 nguy cơ cao của bệnh nhân Covid-19 số 12.625 (bệnh nhân N.D.T., 43 tuổi, ngụ P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Phong tỏa khu vực liên quan đến bệnh nhân Covid-19 ở xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu để phòng dịch lây lan ra cộng đồng
Phong tỏa khu vực liên quan đến bệnh nhân Covid-19 ở xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu để phòng dịch lây lan ra cộng đồng

Cũng theo BS Vũ, riêng nhóm người bán chôm chôm thuộc F1 nguy cơ cao vì tiếp xúc dài ngày với 2 ca nhiễm Covid-19 ở TP.Long Khánh và TP.HCM chưa quản lý được. 9 nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, nhân viên y tế trạm y tế P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh chưa lấy mẫu xét nghiệm.

Liên quan đến trường hợp F1 là vợ của bệnh nhân số 12.625 làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam, sáng 19-6, công ty đã quyết định cho toàn bộ khu A, J với hơn 18 ngàn lao động nghỉ làm việc để thực hiện các biện pháp khử khuẩn, phòng dịch. Các công nhân đi ca 3 tại xưởng A7- xưởng của vợ bệnh nhân Covid-19 làm việc bắt buộc ở lại tại xưởng, chờ kết quả xét nghiệm của vợ bệnh nhân.

Công ty TNHH Pousung Việt Nam cũng đã phối hợp với ngành Y tế địa phương tiến hành điều tra, truy vết những trường hợp có liên quan đến trường hợp F1 để xử lý theo quy định. Sau khi nhận thông báo trường hợp vợ bệnh nhân Covid-19 có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, công ty đã cho công nhân ca 3 xuống ca. Sáng ngày 20-6, Trung tâm Y tế H.Trảng Bom sẽ tiến hành phun khử khuẩn lần 2 tại công ty…

Như vậy cho đến nay, sau 45 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Đồng Nai đã ghi nhận 2 ca nhiễm, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm Covid-19 toàn tỉnh lên 34. Trong đó, 31 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, xuất viện, còn 2 ca nhiễm mới và 1 ca nhiễm cũ đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều