Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19

05:05, 14/05/2021

(ĐN) - Ngày 14-5, Bộ NN-PTNT phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về "Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện Covid-19".

 

(ĐN) - Ngày 14-5, Bộ NN-PTNT phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện Covid-19”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, trong 4 tháng đầu năm 2021, ngành nông nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt. Các mặt hàng nông sản chủ lực như: lúa, rau màu, chăn nuôi, thủy sản, cây ăn trái… đều tăng cả về năng suất và sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy bị ảnh hưởng bởi khó khăn chung từ đại dịch Covid – 19 nhưng thị trường tiêu thụ với nhiều mặt hàng nông sản vẫn ổn định, tổng giá trị xuất khẩu nông sản trong 4 tháng đầu năm đạt trên 17 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch Covid-19 hiện nay tiếp tục đặt ra nhiều vấn đề khó khăn như: thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng, hoạt động kinh doanh đứt đoạn, khiến áp lực chi phí sản xuất, thuế, phí tăng; thiếu hụt nguồn cung về nguyên liệu đầu vào vì hạn chế vận chuyển do ảnh hưởng dịch bệnh; tình hình giao thương, thông quan cũng có nguy cơ kéo dài do phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch… Tại hội thảo, doanh nghiệp và lãnh đạo các địa phương đã tập trung kiến nghị về việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu, đầu tư vào chế biến…

Trong đó, nhiều giải pháp hỗ trợ về mặt chính sách cũng được các địa phương tập trung đề xuất như: chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng cho khu vực sản xuất, bảo quản, chế biến và xuất khẩu nông sản; điều chỉnh sản xuất nông nghiệp, tăng cường chế biến, bảo quản, lưu thông để linh hoạt thích ứng với bối cảnh dịch bệnh; đầu tư hạ tầng logistic; thúc đẩy toàn diện tiêu thụ trong nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh cho biết, hiện dịch trên thế giới hết sức phức tạp, trong nước cũng đang tái xuất hiện, ảnh hưởng lớn đến toàn ngành kinh tế nhưng ngành nông nghiệp vẫn đạt kết quả tốt về sản xuất, tăng trưởng về xuất khẩu. Nguồn cung thực phẩm, lương thực dồi dào, ổn định.

Thời điểm này, nhiều loại nông sản có tính thời vụ, nhất là mặt hàng trái cây tươi có sản lượng lớn như: vải, nhãn, xoài, thanh long, sầu riêng…đang tập trung vào vụ thu hoạch. Hội nghị được tổ chức để Bộ NN-PTNT, các bộ, ngành và địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cùng họp bàn, triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam yêu cầu các địa phương, nhất là những tỉnh, thành có vùng nguyên liệu lớn, sắp vào vụ thu hoạch phải bám sát chỉ đạo sản xuất, xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể trong tiêu thụ, không để tình trạng ứ đọng hàng hóa cục bộ. Cơ quan chức năng thuộc Bộ NN-PTNT bố trí cán bộ trong hoạt động kiểm dịch động, thực vật, hỗ trợ giải quyết hồ sơ, yêu cầu của doanh nghiệp.

Thứ trưởng đề nghị Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản tiếp thu ý kiến của các địa phương để tham mưu các giải pháp, đặc biệt là việc mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường chính ngạch.  Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính thành lập Tổ công tác liên ngành để giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến sản xuất và tiêu thụ nông sản, đặc biệt là ở các cửa khẩu biên giới.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều