Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn tỉnh đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri

02:04, 14/04/2021

(ĐN) - Ông Nguyễn Thanh Tú, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh cho biết, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành xong việc niêm yết danh sách cử tri đảm bảo theo đúng tiến độ của luật định.

(ĐN) - Ông Nguyễn Thanh Tú, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh cho biết, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành xong việc niêm yết danh sách cử tri đảm bảo theo đúng tiến độ của luật định. Trước đó nhiều ngày, nhiều địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri, xong trước thời gian so với quy định và thông báo rộng rãi để nhân dân biết và kiểm tra.

Cử tri kiểm tra danh sách cử tri được niêm yết tại Nhà văn hóa KP.3, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa
Cử tri kiểm tra danh sách được niêm yết tại Nhà Văn hóa KP.3, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa

Theo quy định của luật, chậm nhất là ngày 13-4 (40 ngày trước ngày bầu cử), UBND cấp xã đã lập danh sách cử tri phải niêm yết danh sách tại trụ sở UBND cấp xã và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân kiểm tra.

Danh sách cử tri do UBND cấp xã lập theo khu vực bỏ phiếu; đối với những nơi không có đơn vị hành chính cấp xã thì UBND cấp huyện lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu. Danh sách cử tri trong đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân do chỉ huy đơn vị lập theo đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân để đưa vào danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu nơi đơn vị đóng quân.

Cũng theo luật định, mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát Thẻ cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trừ những người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, người bị kết án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án, người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo, người mất năng lực hành vi dân sự. Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú.

Sau khi danh sách cử tri đã được lập và công bố, việc thay đổi, bổ sung danh sách được thực hiện theo quy định của Luật và văn bản quy định về các mẫu văn bản sử dụng trong bầu cử của Hội đồng bầu cử quốc gia.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều