Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

05:04, 06/04/2021

(ĐN) - Sáng 6-4, Thường trực Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I và bàn phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2021.

 

(ĐN) - Sáng 6-4, Thường trực Tỉnh ủy gồm các đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư trường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Văn Quang, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, cùng các phó chủ tịch, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I và bàn phương hướng, nhiệm vụ quý II-2021.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong 3 tháng đầu năm, Giám đốc Sở KHĐT Hồ Văn Hà cho biết, trong quý I-2021, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh đạt gần 22,3 ngàn tỷ đồng, đạt 47% so với dự toán, tăng 35% so với cùng kỳ. Đối với công tác chi ngân sách địa phương trong quý I đạt trên 3,2 ngàn tỷ đồng, đạt 14% so với dự toán.Llĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh thời gian qua tiếp tục được quan tâm, trong đó công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

Trong quý I, tình hình kinh tế xã hội các địa phương tiếp tục có sự phát triển ổn định. Một số huyện, như Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Long Thành… kiến nghị UBND tỉnh một số vấn đề liên quan đến tình hình thực hiện các dự án phục vụ đời sống người dân như vấn đề nước sạch; vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bố trí tái định cư…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh trong vấn đề xử lý các doanh nghiệp có dấu hiệu lợi dụng được thuê đất rồi sang nhượng lại cho các doanh nghiệp khác và phải có biện pháp thu hồi đất cho thuê.

Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch, bảo đảm tiến độ và sự phát triển bền vững trong nhiều năm tới cho các vùng sân bay Long Thành, quy hoạch phân khu TP.Biên Hòa; quy hoạch lại cụm cảng Nhơn Trạch, trong đó có việc rà soát lại những vị trí đã hết hạn thì thu hồi để tính toán triển khai ngay các dự án khác. Đối với các vấn đề trên lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp… cần tăng cường quản lý không để xảy ra các ổ dịch, các địa phương phối hợp với ngành nông nghiệp kịp thời khoanh vùng, có hướng xử lý đối với các ổ dịch phát sinh.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, công tác giải ngân vốn đầu tư đến nay còn thấp, do đó Ban quản lý dự án tỉnh phải có sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; cần tập trung vào một số dự án trọng điểm đang có tiến độ chậm như: dự án đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, nâng cấp đường 763, dự án cầu Vàm Cái Sứt, đường tỉnh 768, hương lộ 2, đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, đường ven sông…

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch vùng; quản lý công tác xây dựng, đất đai trên địa bàn; quản lý dịch bệnh trong chăn nuôi. Đối với đời sống xã hội chú ý phòng tránh các dịch bệnh trong giai đoạn chuyển mùa.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần quyết liệt, vì sự phát triển chung của Đồng Nai, kịp thời tham mưu, xin ý kiến lãnh đạo tỉnh khi có vấn đề phát sinh. UBND tỉnh sẽ đồng hành cùng giải quyết vấn đề, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính, tiếp cận dự án, góp phần ổn định xã hội, tăng doanh thu cho địa phương.

Thời gian qua, một số công trình trọng điểm của tỉnh có tiến độ thực hiện chưa được như mong muốn, khối lượng xây dựng cơ bản chung của quý I không cao. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải chấn chỉnh vai trò, trách nhiệm của các Ban quản lý dự án, theo đó các giám đốc BQL dự án phải chịu trách nhiệm khâu lập hồ sơ và khâu thực hiện, bảo đảm thời gian, tiến độ thúc đẩy các dự án.

Liên quan đến quá trình thực hiện quy hoạch, phải giải quyết nhanh các khiếu nại của người dân, đồng thời bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án theo quy định. Các đơn vị như: Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Xây dựng… cần tập trung thực hiện công tác quản lý tài nguyên, môi trường; quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, hướng dẫn các địa phương xử lý các thủ tục đến bù, giải quyết mua bán đất giấy tay cũng như công tác thu gom, xử lý rác. Bên cạnh đó, tham mưu lãnh đạo tỉnh xử lý một số diện tích đất liên quan đến đất quốc phòng, nhằm sớm ổn định xã hội; xây dựng chương trình phát triển nhà ở xã hội, giao các địa phương trong lúc đang làm quy hoạch phải cập nhật để có kế hoạch thực hiện đồng bộ, bảo đảm nhà ở cho công nhân, người lao động nghèo.

Ngành nông nghiệp rà soát phương án phát triển rừng bền vững, đẩy nhanh tiến độ làm hợp đồng cho thuê môi trường rừng với doanh nghiệp du lịch. Khi phát sinh vấn đề có thể xin ý kiến lãnh đạo tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp sớm triển khai dự án du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều