Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày 16-4 sẽ lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh

01:04, 11/04/2021

(ĐN) - Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, ngày 16-4 tới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 nhằm lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026.

(ĐN)- Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, ngày 16-4 tới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 nhằm lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026. Như vậy, việc tổ chức hội nghị quan trọng này sẽ được đảm bảo đúng tiến độ luật định.

Cử tri KP.3, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa đang kiểm tra danh sách cử tri được niêm yết tại Nhà văn hóa khu phố mình
Cử tri KP.3, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa đang kiểm tra danh sách cử tri được niêm yết tại Nhà văn hóa khu phố mình

Theo quy định, trong khoảng thời gian từ ngày 14-4 đến ngày 18-4 (chậm nhất là 35 ngày trước ngày bầu cử), Hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh triệu tập, chủ trì để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH ở địa phương.

Cũng khoảng thời gian này, Hội nghị hiệp thương lần thứ ba đối với việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã sẽ do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hiệp thương triệu tập, chủ trì để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND ở cấp mình. Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các địa phương trong tỉnh cũng cho biết, đã chuẩn bị sẵn sàng để việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3 nhằm lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND ở cấp mình đảm bảo đúng tiến độ thời gian luật định.

Tại các hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hội nghị hiệp thương báo cáo về tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người ứng cử, trong đó cần nêu rõ những trường hợp cần xem xét do có vụ việc cử tri nêu và danh sách người được dự kiến giới thiệu ứng cử ĐBQH. Bên cạnh đó, danh sách giới thiệu người ứng cử trình Hội nghị hiệp thương lần thứ ba phải bảo đảm có số dư lớn hơn số dư tối thiểu theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Đặc biệt, những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú thì không đưa vào danh sách giới thiệu tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, trừ trường hợp đặc biệt cần báo cáo rõ để hội nghị hiệp thương xem xét, quyết định.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều