Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026

01:04, 16/04/2021

(ĐN)– Sáng 16-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 3 nhằm lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026...
 

 

(ĐN)– Sáng 16-4, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Cao Văn Quang và Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy đã chủ trì Hội nghị hiệp thương lần 3 nhằm lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và Hội nghị hiệp thương lần 3 nhằm lựa chọn, lập danh sách chính thức người đủ tiêu chuẩn ứng cử HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Cao Văn Quang phát biểu tại Hội nghị hiệp thương lần 3 lập danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Cao Văn Quang phát biểu tại Hội nghị hiệp thương lần 3 lập danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Cùng dự có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh ; Nguyễn Sơn Hùng, Phó thường trực HĐND tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Thái Bảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh...

Tại hội nghị, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy cho biết, trong khoảng thời gian ngắn từ ngày 21-3 đến 13-4, dù phải triển khai thực hiện cùng một lúc rất nhiều công việc phục vụ cho công tác bầu cử, song nhờ có sự chủ động, chuẩn bị kỹ và đã có kinh nghiệm tích lũy trong các lần bầu cử trước, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp thực hiện hoàn thành tốt các nội dung công việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nơi công tác trong quy trình hiệp thương đảm bảo công khai, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, đúng quy trình và đúng tiến độ thời gian quy định.

Theo đó, tính đến ngày 13-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nhận đầy đủ 15 hồ sơ, biên bản hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và 136 hồ sơ, biên bản hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn có người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 cư trú thường xuyên gửi đến.

Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách chính thức 15 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV
Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách chính thức 14 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Kết quả, đối với người ứng cử ĐBQH, có 14/15 người đạt tín nhiệm của 100% cử tri có mặt nhất trí, tán thành; có 1 trường hợp người tự ứng cử đạt 28,6% cử tri có mặt tán thành. Hội nghị nơi công tác đối với người tự ứng cử ĐBQH có kết quả đạt 39% cử tri có mặt tán thành.

Đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, có 134 trường hợp được hội nghị cử tri nơi cư trú góp ý kiến nhận xét tốt và đều được tín nhiệm cao (trong đó có 133 người đạt tín nhiệm của 100% cử tri, 1 người đạt tín nhiệm 99% cử tri). Đối với trường hợp 2 người tự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, có 1 trường hợp đạt tín nhiệm của 100% cử tri; 1 trường hợp đạt 28,6% cử tri (tại nơi công tác đạt 39% tín nhiệm cử tri).

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt tỉnh cho biết thêm, qua việc trực tiếp dự, theo dõi ở một số hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và qua tổng hợp các biên bản gửi về cho thấy, thành phần tham dự, nội dung, hình thức tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cơ bản đều thực hiện đúng theo quy trình đã được hướng dẫn, tiến độ thời gian và đảm bảo tính công khai, dân chủ, bình đẳng.

Đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị hiệp thương lần 3 lập danh sách người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026
Đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị hiệp thương lần 3 lập danh sách người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026

Tại các hội nghị, cử tri phát biểu với tinh thần thẳng thắn, chân thành. Hầu hết các ý kiến đều nêu ưu điểm cá nhân và bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với những người được giới thiệu ra ứng cử. Nhìn chung, cử tri đánh giá những người được giới thiệu ra ứng cử đều đảm bảo các tiêu chuẩn của người ĐBQH, HĐND tỉnh đã được pháp luật quy định; có mối liên hệ chặt chẽ với địa phương và nhân dân nơi cư trú; tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động và có nhiều đóng góp cho khu phố, ấp.

Theo quy định, những người ứng cử có tín nhiệm của cử tri đạt dưới 50% thì không đưa vào danh sách ứng cử, do đó căn cứ kết quả tổng hợp ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề xuất đưa 14/15 người vào danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV vì đạt 100% tín nhiệm của cử tri nơi cư trú; đề xuất đưa 135/136 người vào danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X vì đạt từ 99-100% tín nhiệm của cử tri nơi cư trú.

Tại hội nghị, với tinh thần thẳng thắn và trách nhiệm cao, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, lựa chọn và thống nhất lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV gồm 14 người và danh sách chính thức người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 135 người.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Cao Văn Quang cho biết, sau thành công của Hội nghị nghị hiệp thương lần 3, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ gửi biên bản, báo cáo và các tài liệu có liên quan đến các cơ quan có chức năng theo quy định; đồng thời tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên tiếp xúc, gặp gỡ cử tri để vận động bầu cử theo quy định.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều