Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc

05:04, 15/04/2021

(ĐN)- Chiều 15-4, tại TP.Biên Hoà, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm việc tại Đồng Nai, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh....

(ĐN)_- Chiều 15-4, tại Khách sạn The Mira Central Park, TP.Biên Hoà, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức hội nghị đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc đang làm việc tại các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên BHXH Việt Nam tổ chức đối thoại với các DN FDI nhằm thực hiện tốt hơn các chính sách BHXH dành cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam; Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Chang Hee Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế ILO tại Việt Nam. Về phía tỉnh Đồng Nai, đến dự hội nghị có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, hiện nay tại Việt Nam có trên 4.500 doanh nghiệp Hàn Quốc với hơn 1,3 triệu lao động tham gia BHXH. Trong đó, có 1,2 triệu người Việt Nam, trên 12 ngàn người nước ngoài, số thu BHXH chiếm trên 25% tổng thu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

3- Đại diện các đơn vị đối thoại với chủ doanh nghiệp
Đại diện các đơn vị đối thoại với chủ doanh nghiệp

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phục người dân, doanh nghiệp. Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, tích hợp trên cổng dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng BHXH số VSSID  trên nền tảng thiết bị di động cá nhân.

Với mong muốn giới thiệu và lan toả hiệu quả sản phẩm số tới các DN Hàn Quốc, BHXH Việt Nam đã thiết kế, xây dựng Vssid phiên bản tiếng Hàn nhằm giúp các DN Hàn QUốc có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm các tính năng, tiện ích của ứng dụng. Cũng theo ông Nguyễn Thế Mạnh, để tối ưu hoá quyền lợi của NLĐ, hai nước đang tiến hành đàm phán để đi tới ký kết hiệp định song phương về BHXH giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Hàn Quốc nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội của NLĐ mỗi nước. BHXH Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm việc với các cơ quan đối tác của Hàn Quốc để sớm thực hiện hoá mục tiêu này theo tinh thần thoả thuận cấp cao của Chính phủ hai nước.

Đại diện các đơn vị và lãnh đạo tỉnh đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Tại Đồng Nai, theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, hiện nay Hàn Quốc đang dẫn đầu trong số 45 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai với tổng vốn đăng ký gần 7 tỷ USD, hơn 300 dự án. Năm 2020, số doanh nghiệp FDI Hàn Quốc tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh là 329 DN, đóng góp vào quỹ BHXH, Bảo hiểm tai nạn – bệnh nghề nghiệp trên 3.400 tỷ đồng, chiếm 28% tổng số thu quỹ BHXH trong khối DN FDI.

Tại hội nghị, đại diện một số DN đã đặt những câu hỏi liên quan đến thủ tục hành chính, chính sách BHXH đối với người lao động Hàn Quốc đang làm việc tại Việt Nam; trợ cấp thất nghiệp; vấn đề tạm dừng đóng quỹ  BHXH tử tuất đối với các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các nội dung về BHYT, thủ tục khám bệnh cho người lao động nước ngoài cũng được các doanh nghiệp đặt câu hỏi…

4- Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh  tặng bằng khen cho các doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định BHXH
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tặng bằng khen cho các doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định BHXH

Đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam; Bộ Lao động, thương binh và xã hội; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; UBND tỉnh Đồng Nai đã tiếp thu và trả lời đầy đủ, chi tiết các vấn đề doanh nghiệp quan tâm. Lãnh đạo BHXH Việt Nam mong muốn thời gian tới, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ đồng hành cùng Việt Nam nói chung và BHXH Việt Nam nói riêng trong việc triển khai BHXH, BHYT, BHTN tại doanh nghiệp, nhằm đảm bảo an sinh cho người lao động.

Dịp này, BHXH Việt Nam đã ra mắt ứng dụng tra cứu BHXH số VSSID phiên bản tiếng Hàn và trao tặng Bằng khen cho các Doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện tốt các quy định về BHXH.

Lan Mai

Tin xem nhiều