Báo Đồng Nai điện tử
En

Thống nhất thông qua danh sách sơ bộ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026

02:03, 17/03/2021

(ĐN)- Sáng 17-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thống nhất danh sách sơ bộ ứng cử viên đại biểu QH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.
 

(ĐN)- Sáng 17-3, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang và Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy chủ trì Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã đến dự.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Cao Văn Quang phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Cao Văn Quang phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, qua kiểm tra các hồ sơ ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh gửi đến cho thấy, các cơ quan, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ra ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đều làm đúng và đầy đủ các nguyên tắc, thủ tục hồ sơ, đảm bảo yêu cầu dân chủ, công khai, có tính thống nhất cao, đúng luật và đạt yêu cầu về cơ cấu, thành phần do Hội nghị hiệp thương lần 1 đã quyết định.

Cụ thể, về ĐBQH, tổng số ứng cử viên là 21 người. Trong đó, Trung ương giới thiệu 6 ứng cử viên; cơ quan, tổ chức, đơn vị tỉnh Đồng Nai giới thiệu 14 ứng cử viên và 1 ứng cử viên tự ứng cử. Trong đó, tỷ lệ nữ đạt 42,85% (hiệp thương lần thứ 1 dự kiến 40%); tỷ lệ trẻ tuổi đạt 14,28% (hiệp thương lần thứ 1 dự kiến 5%); tỷ lệ tái cử đạt 14,28% (hiệp thương lần thứ 1 dự kiến 15%).

Về đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, có 136 người tham ứng cử, trong đó có 134 người được cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu ứng cử và 2 người tự ứng cử. Theo Ban thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh, qua kiểm tra hồ sơ cho thấy, có 2 đơn vị chưa đạt yêu cầu về cơ cấu kết hợp. Song, hầu hết các trường hợp được giới thiệu đều đạt yêu cầu theo phân bổ của Ban thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh; các đơn vị giới thiệu người đều đạt yêu cầu về định hướng.

Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Ảnh: Huy Anh
Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Huy Anh

Đáng chú ý, về cơ cấu thành phần, tỷ lệ đại biểu nữ, đại biểu ngoài Đảng, đại biểu trẻ tuổi đều tăng so với dự kiến tại hội nghị hiệp thương lần thứ 1. Cụ thể, tỷ lệ đại biểu nữ: 44,1% (dự kiến 34,81%); ngoài Đảng: 10,29% (dự kiến 9,63%); trẻ tuổi: 26,47% (dự kiến 14,81%).

Bên cạnh đó, về cơ cấu chính trị xã hội, đại biểu khối MTTQ và các đoàn thể, khối tổ chức, xã hội nghề nghiệp tăng ứng cử viên so với dự kiến tại hội nghị hiệp thương lần thứ 1. Cụ thể, Khối MTTQ và các đoàn thể tăng 4 ứng viên, đạt là 8,82% (dự kiến 5,93); khối tổ chức, xã hội, nghề nghiệp tăng 1 ứng viên, đạt tỷ lệ 5,14% (dự kiến 4,44%).

Theo đánh giá tại các hội nghị, đây đều là những thay đổi phù hợp với định hướng chung. Do đó, các đại biểu đều nhất trí cao thông qua biên bản và danh sách sơ bộ của những người ứng cử ĐBQH khóa XV và HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh. Trong đó, một số ý kiến bày tỏ sự phấn khởi trước chất lượng của người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh kỳ này, đặc biệt là ở việc trình độ tri thức, chuyên môn của người ứng cử cao; tỷ lệ người trẻ tuổi và tỷ lệ nữ tăng lên…

Các đại biểu trao đổi với nhau bên lề hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Các đại biểu trao đổi với nhau bên lề hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Các hội nghị cũng bàn kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử; lấy ý kiến cử tri nơi công tác, hoặc nơi làm việc của người tự ứng cử. Theo đó, từ ngày 21-3 đến 13-4 sẽ triển khai việc lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên ĐBQH và HĐND tỉnh theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang nhấn mạnh, hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND là một hội nghị rất quan trọng, nhằm phát huy quyền dân chủ của nhân dân tham gia góp ý trực tiếp đối với việc giới thiệu nhân sự để xem xét ứng cử viên đó có thật sự đủ tiêu chuẩn, phẩm chất của người đại biểu hay không. Qua đó, sẽ tìm được những ứng cử viên thật sự xứng đáng để tiếp tục tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 nhằm xem xét đưa vào danh sách bầu cử chính thức. Yêu cầu của việc lấy ý kiến nhận xét tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND là phải được thực hiện dân chủ, đúng pháp luật, đảm bảo thời gian quy định.

Tin: Hồ Thảo; ảnh: Huy Anh

Tin xem nhiều