Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành lập tổ công tác kiểm tra việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công

06:03, 30/03/2021

(ĐN) - Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tại hội nghị trực tuyến với các sở, ngành và các địa phương để đánh giá lại kết quả thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2020 và kế hoạch triển khai đầu tư công năm 2021 vào chiều 30-3.

(ĐN) - Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tại hội nghị trực tuyến với các sở, ngành và các địa phương để đánh giá lại kết quả thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2020 và kế hoạch triển khai đầu tư công năm 2021 vào chiều 30-3.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại hội nghị

Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức giao Sở KH-ĐT tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác kiểm tra việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Các cơ quan chức năng cũng phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các công trình đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát, lãng phí.

Để đẩy nhanh tiến độ công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong năm 2021, các chủ đầu tư phải hoàn thành các hồ sơ chuẩn bị đầu tư đối với các dự án khởi công mới trước ngày 31-5. Đồng thời phải tập trung, quyết liệt khi lựa chọn đơn vị tư vấn, đơn vị thi công các công trình; tránh trường hợp phải trả đi, trả lại, bổ sung hồ sơ gây mất thời gian. Việc thi công phải lựa chọn đơn vị có năng lực, đảm bảo chất lượng công trình.

UBND tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu phân cấp mạnh cho các địa phương, chủ đầu tư trong các khâu phê duyệt kinh phí chuẩn bị đầu tư, thiết kế cơ sở để tạo cơ chế thông thoáng, rút ngắn thời gian thực hiện.

Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư phải quan tâm sát sao, không để chậm gây ảnh hưởng dự án, đồng thời phải xem đây là tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ trong năm. Đặc biệt đối với các địa phương có nhiều công trình trọng điểm cần thường xuyên có chương trình làm việc cụ thể.

Các chủ đầu tư, các địa phương xây dựng kế hoạch giải ngân vốn từng tháng, từng quý và cả năm gửi về Sở KH-ĐT, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Tài chính trước ngày 15-4. Sở KH-ĐT là đơn vị chủ trì theo dõi đôn đốc các chủ đầu tư bảo đảm tiến độ giải ngân nguồn vốn.

Năm 2021, tổng nguồn vốn đầu tư công toàn tỉnh được bố trí hơn 14,2 ngàn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương hơn 9 ngàn tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương hơn 5,1 ngàn tỷ đồng và nguồn bội chi ngân sách địa phương 5,4 tỷ đồng.

Tính đến ngày 26-3, tỉnh đã thực hiện giải ngân hơn 1,5 ngàn tỷ đồng, đạt gần 11% kế hoạch. Trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương hơn 775 tỷ đồng, đạt hơn 15%. Đối với nguồn vốn ngân sách địa phương giải ngân đạt hơn 773 tỷ đồng, đạt hơn 8,5%. Theo đánh giá, trong quý I-2021, tình hình giải ngân nguồn vốn đầu tư công vẫn còn chậm, chưa đạt kỳ vọng của lãnh đạo UBND tỉnh. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là các chủ đầu tư, các địa phương còn chậm trong công tác lập, thẩm định phê duyệt các giai đoạn chuẩn bị đầu tư cũng như công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều