Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi trách nhiệm với cử tri không có chỗ cho tư duy nhiệm kỳ

05:03, 15/03/2021

Sáng 15-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa giữa các ĐBQH tỉnh (khoá XIV) với lãnh đạo tỉnh. Đối với nhiều ĐBQH, cuộc gặp mặt này càng trở nên đặc biệt, bởi sau khi Kỳ họp thứ 11, nhiều đại biểu sẽ nghỉ hưu,...

Sáng 15-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa giữa các ĐBQH tỉnh (khoá XIV) với lãnh đạo tỉnh. Đối với nhiều ĐBQH, cuộc gặp mặt này càng trở nên đặc biệt, bởi sau khi kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV kết thúc, nhiều đại biểu sẽ nghỉ hưu, hoặc không tiếp tục ứng cử làm đại biểu tại Đồng Nai.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư  phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Huy Anh

Phó trưởng đoàn, Phụ trách đoàn ĐBQH tỉnh Bùi Xuân Thống chia sẻ: “Trong số 9 đại biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh hiện tại, có nhiều đại biểu là người địa phương, nhưng cũng có nhiều đại biểu do Trung ương giới thiệu về Đồng Nai ứng cử và trúng cử là ĐBQH của tỉnh. Làm “tròn vai” một ĐBQH rất khó, nhưng bằng tinh thần trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, trong nhiệm kỳ vừa qua, các đại biểu đã nỗ lực, thường xuyên lắng nghe, thấu hiểu và theo đuổi đến cùng các ý kiến, kiến nghị của cử tri kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc và giám sát”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, ĐBQH tỉnh Đồng Nai Võ Văn Thưởng:

“Đồng Nai không chỉ có chiều sâu văn hóa, truyền thống cách mạng, tư duy đổi mới, mà trong điều kiện hiện nay Đồng Nai còn có vị trí chiến lược quan trọng. Nếu phát huy hết lợi thế, nội bộ đoàn kết thống nhất, chắc chắn Đồng Nai sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, có đóng góp lớn hơn nữa cho đất nước. ĐBQH thì có nhiệm kỳ nhưng trách nhiệm của chúng tôi với nhân dân thì xuyên suốt và không bao giờ có chỗ cho tư duy nhiệm kỳ. Những điều cử tri gửi gắm ở chúng tôi, có những việc chúng tôi đã làm được, nhưng cũng có những việc chưa làm được, sẽ tiếp tục đeo bám. Dù ở cương vị nào, ở đâu chúng tôi cũng sẽ tiếp tục dành tình cảm và quan tâm đến Đồng Nai, xứng đáng với niềm tin mà cử tri và cán bộ, nhân dân trong tỉnh đã dành cho chúng tôi những năm qua”.

* Nặng lòng với cử tri

Ông Dương Trung Quốc là một trong những ĐBQH có thâm niên tại Quốc hội với 4 khóa liên tục. Đặc biệt, cả 4 khóa ông tham gia Quốc hội đều với vai trò là ĐBQH đơn vị tỉnh Đồng Nai. Chính vì điều đó, ông Dương Trung Quốc luôn cảm thấy nặng lòng và trăn trở với mảnh đất Đồng Nai mà ông là ĐBQH.

Ông cho biết, ông đã từng là ĐBQH ở những huyện vùng sâu vùng xa như: Tân Phú, Định Quán, hay những địa phương công nghiệp phát triển như: Nhơn Trạch, Long Thành và TP.Biên Hòa. Ở mỗi địa phương và mỗi giai đoạn mà ông đảm nhận vai trò đại biểu nhân dân lại có những vấn đề khác nhau, địa phương càng phát triển thì càng có nhiều vấn đề phức tạp đặt ra. Điều đáng mừng là trong mỗi cuộc tiếp xúc của ĐBQH với cử tri, tỉnh đều cử những cán bộ có trách nhiệm cùng dự và giải quyết tại chỗ các kiến nghị, bức xúc của người dân. Từ đó, đã hạn chế phát sinh những điểm “nóng” về khiếu kiện tố cáo, tăng cường vai trò của bộ máy chính quyền và tăng cường lòng tin của nhân dân.

Ông Dương Trung Quốc cho hay, sau nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV này, ông sẽ thôi không ứng cử làm ĐBQH khoá mới. Tuy nhiên, những kỷ niệm suốt gần 20 năm gắn bó với cử tri ở nhiều địa phương của Đồng Nai sẽ không bao giờ bị lãng quên trong trí nhớ của ông.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi gặp mặt
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi gặp mặt

“Gần 20 năm trước, tôi vào ứng cử ĐBQH ở Đồng Nai được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thời kỳ đó tiếp, tạo điều kiện cho tôi có bài phát biểu ứng cử trên truyền hình. 20 năm qua, tôi đã giữ lời hứa với cử tri là trung thực, dũng cảm, giữ được uy tín của một ĐBQH. Buổi gặp mặt của ĐBQH tỉnh khóa XIV hôm nay như một lời chia tay với cử tri và lãnh đạo tỉnh, nhưng chỉ là nghi thức thôi. Tôi còn có một mong ước, đó là khi Sân bay quốc tế Long Thành khánh thành, tôi sẽ có mặt trên chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay này với tư cách khách mời và chứng kiến thời khắc phát triển mới của Đồng Nai” - ông Dương Trung Quốc xúc động chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hồng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, ĐBQH tỉnh Đồng Nai thì chia sẻ: “Gần 10 năm trước tôi vào Đồng Nai ứng cử và có vinh dự trúng cử là ĐBQH của tỉnh. Tôi vẫn nhớ như in cảm giác ngày đầu tiên vào Đồng Nai, đó là sự lo lắng, hồi hộp. Còn hiện tại, sau gần 3.500 ngày là đại biểu dân cử của tỉnh tôi đã tự tin hơn và mỗi lần vào Đồng Nai công tác, tôi như được trở về nhà”.

Nói về những cố gắng của mình để đáp ứng sự tín nhiệm của cử tri, ông Hồng cho biết: “Tôi là ĐBQH đơn vị số 3, gồm các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh. Trong gần 5 năm qua, tôi đã cố gắng làm “tròn vai” tốt nhất có thể. Có nhiều việc đã làm được cho cử tri, nhưng cũng có những điều chưa làm được, thậm chí không làm được, vì vượt quá thẩm quyền. Những gì tôi đã tiếp thu, đã hứa với cử tri, thì tôi sẽ tiếp tục kiến nghị dù không còn là ĐBQH”.

Còn ông Vũ Hải Hà, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Đồng Nai (đơn vị Thống Nhất, Trảng Bom và Vĩnh Cửu) thì bày tỏ lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, các sở ngành và địa phương mà ông đã ứng cử và trúng cử ĐBQH khoá XIII và XIV.

Đoàn đại biểu Quốc hội gặp mặt lãnh đạo tỉnh
Toàn cảnh buổi gặp mặt

 Ông Hà khẳng định: “Nếu không có sự hỗ trợ tối đa của lãnh đạo tỉnh, của các sở ngành, của cử tri Đồng Nai thì tôi không thể làm tròn vài của một ĐBQH được”. Ông chia sẻ thêm: “Hai nhiệm kỳ là ĐBQH của tỉnh đã cho tôi sự trưởng thành hơn rất nhiều, tôi có nhiều cơ hội hơn để phát triển sự nghiệp chính trị của mình. Đặc biệt, tại Đại hội XIII của Đảng mới đây, tôi vinh dự được bầu là Ủy viên Trung ương Đảng. Với vị thế mới, khi tham gia ứng cử ĐBQH khóa mới và nếu có cơ hội trúng cử tại Đồng Nai, tôi sẽ tiếp tục mang tâm huyết và trách nhiệm của mình ủng hộ cho những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của các huyện”.

* Gửi gắm nhiều tâm tư...

Ông Viên Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc thì cho rằng, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong nhiệm kỳ qua có nhiều đổi mới, rất hiệu quả, đáp ứng được niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri toàn tỉnh. Ông Tiến đặc biệt đánh giá cao việc ĐBQH trúng cử ở đơn vị này nhưng thường xuyên thay đổi địa bàn tiếp xúc cử tri, qua đó giúp đại biểu có nhiều cơ hội nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của cử tri. Bên cạnh đó, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh cũng có nhiều nỗ lực đổi mới, trong đó có việc Văn phòng Đoàn ĐBQH ký kết phối hợp với Sở Tư pháp trong tổ chức góp ý vào các dự án luật, tuyên truyền phố biến pháp luật đến cử tri.

Ông Viên Hồng Tiến mong các đại biểu tiếp tục ứng cử Quốc hội khoá mới sẽ tiếp tục nắm bắt và kiến nghị đến cùng những vấn đề mà cử tri huyện gửi gắm nhưng đến nay chưa hoàn thành, trong đó có dự án công trình thuỷ lợi phục vụ tưới tiêu; cần phải thay đổi một số nội dung liên quan đến Luật Lâm nghiệp để chính quyền dễ quản lý, người dân dễ thực hiện.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên thì cho biết, Biên Hòa là một trong những địa phương có quy mô dân số đông và tốc độ phát triển kinh tế cao, chính vì vậy không khỏi phát sinh những vấn đề “nóng” liên quan đến khiếu nại. Trong những năm qua, lãnh đạo thành phố luôn lắng nghe cử tri, chấp hành sự giám sát chặt chẽ của các ĐBQH tỉnh, nhờ đó mà lãnh đạo thành phố đã đặt quyết tâm cao hơn, quyết liệt giải quyết các vấn đề mà cử tri quan tâm, bức xúc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư  Võ Văn Thưởng và các đại biểu quốc hội tỉnh khóa XIV trao đổi với lãnh đạo tỉnh tại buổi gặp mặt
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và các đại biểu quốc hội tỉnh khóa XIV trao đổi với lãnh đạo tỉnh tại buổi gặp mặt

Ông Nguyễn Hữu Nguyên mong muốn các ĐBQH khóa XIV tiếp tục ứng cử tại địa bàn TP.Biên Hòa trong nhiệm kỳ mới tiếp tục quan tâm đến các kiến nghị của cử tri thành phố, đặc biệt là theo dõi sự phát triển chung của thành phố và tỉnh trong giai đoạn mới.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng thì chia sẻ, tỉnh Đồng Nai ghi nhận và biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm của các ĐBQH đến sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là với chủ trương, đường hướng phát triển của tỉnh trong tình hình mới. Chủ tịch UBND tỉnh tha thiết mong các ĐBQH khoá mới sẽ tiếp tục ủng hộ, có tiếng nói mạnh mẽ với Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương về hàng loạt các dự án trọng điểm của Quốc gia trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến đường vành đai 3-4, đường sắt nhẹ nối hai sân bay: Long Thành và Tân Sơn Nhất, dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Cảng nước sâu Phước An…  Khi các dự án này sớm thực hiện và đưa vào sử dụng sẽ tạo ra sự đồng bộ trong kết nối giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường không và đường biển, tạo đà phát triển rất lớn cho vùng kinh tế trong điểm Đông Nam bộ và cả nước.

Bày tỏ tấm lòng trân trọng và xúc động trước khi chia tay các ĐBQH sau khi hoàn thành kỳ họp thứ 11 (Quốc hội khoá XIV), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chia sẻ: Những đóng góp của các ĐBQH với tỉnh là rất lớn, không chỉ lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri, mà còn kiến nghị giải quyết thấu đáo các vụ việc, các bức xúc, khiến cử tri cảm thấy hài lòng, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của chính quyền địa phương.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường mong muốn các ĐBQH có cơ hội tham gia Quốc hội khoá mới, đặc biệt là những đồng chí được Đảng phân công ở những vị trí cao hơn sau Đại hội XIII vừa qua đã quan tâm ủng hộ nhiều hơn cho Đồng Nai tại các diễn đàn của Quốc hội và với các bộ, ngành cho sự phát triển chung của Đồng Nai và của đất nước.

                                                          Bài: Công Nghĩa; Ảnh: Huy Anh

Tin xem nhiều