Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám sát công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội dịp cao điểm

01:03, 09/03/2021

(ĐN) - Ngày 9-3, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do bà Lưu Thị Hà, Phó trưởng Ban pháp chế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an tỉnh về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội dịp cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

 

(ĐN) - Ngày 9-3, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do bà Lưu Thị Hà, Phó trưởng Ban pháp chế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an tỉnh về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội dịp cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Cùng tham gia đoàn giám sát có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát.
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo, thời gian vừa qua Công an tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các đơn bị, công an các địa phương tăng cường nắm tình hình, chủ động xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trât tự. Tham mưu phối hợp giải quyết cac vụ việc phức tạp về an ninh trật tự ngay tại địa bàn cơ sở, nhất là các vụ khiếu kiện, tranh chấp, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự. Do vậy tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định, không để xảy ra bất ngờ.

Đối với công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, thời gian vừa qua lực lượng công an các đơn vị, địa phương đã lập danh sách, tổ chức gọi hỏi, răn đe hơn 2,4 ngàn đối tượng, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc đối với 120 đối tượng, lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với 32 đối tượng…

Trong hơn 2 tháng thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 279 vụ phạm pháp hình sự. Qua công tác điều tra lực lượng công an đã làm rõ 247 vụ bắt xử lý 361 đối tượng, thu hồi tài sản hơn 1,1 tỷ đồng (trong đó đã đấu tranh làm rõ 7 vụ giết người, 1 vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi).

Lực lượng công an cũng đã phát hiện, triệt phá 98 tụ điểm, bắt xử lý 583 đối tượng đánh bạc, tổ chức đánh bạc. Đối với tội phạm ma túy lực lượng công an đã phát hiện bắt xử lý 199 vụ 423 đối tượng mua bán, tràng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 21 kg ma túy đá, 575 viên thuốc lắc. Qua điều tra đã khởi tố 177 vụ 248 bị can, số còn lại xử lý hành chính.

Phó giám đốc Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Ngọc Quang báo cáo tại buổi làm việc.
Phó giám đốc Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Ngọc Quang báo cáo tại buổi làm việc

Đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế, qua thời gian cao điểm lực lượng công an đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 121 vụ 175 đối tượng vi phạm về các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả. Trên lĩnh vực môi trường, đã phát hiện 154 vụ 153 đối tượng vi phạm về an toàn thực phẩm, khai thác khoáng sản.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn đề nghị lực lượng công an phải xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra để đảm bảo công tác ANTT, đảm bảo an toàn tuyệt đối các ngày lễ và cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, không để xảy ra các vụ gây mất ANTT kéo dài, kể cả những vụ việc tụ tập, khiếu nại, các “điểm nóng” về ANNT...

Trưởng đoàn giám sát Lưu Thị Hà cho rằng, qua báo cáo của Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương đã thấy được những điểm nổi bất của lực lượng công an trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trong cao điểm vừa qua.

Đặc biệt, dịp tết vừa qua do dịch Covid-19 nên số lượng người dân ở lại đón tết đông. Thực tế đó cũng đã tạo không ít áp lực cho lực lượng công an trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh. Đối với công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm như: tình hình trộm cắp, đánh bạc, đốt pháo, tội phạm và tệ nạn về ma túy lực lượng công an cũng đã có nhiều nỗ lực đấu tranh, xử lý.

Bên cạnh công tác phòng, chống các loại tội phạm, lực lượng công an cũng cần phải quan tâm đến loại tội phạm giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thực hiện tốt các kế hoạch, chỉ đạo của Tỉnh ủy, lãnh đạo Bộ Công an trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, nhất là thời gian tới có một số ngày lễ lớn và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp.

Trần Danh

Tin xem nhiều