Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai cần có kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp

04:03, 04/03/2021

(ĐN)- Ngày 4-3, đoàn công tác do PGS-TS.Lương Mai Anh, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đồng Nai.

(ĐN)- Ngày 4-3, đoàn công tác do PGS-TS.Lương Mai Anh, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 2 doanh nghiệp của Đồng Nai. Tiếp đoàn có đồng chí Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế và các sở, ngành liên quan.

Đoàn kiểm tra đi kiểm tra thực tế công tác phòng dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (KCN Bàu Xéo, H.Trảng Bom).
Đoàn kiểm tra đi kiểm tra thực tế công tác phòng dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (KCN Bàu Xéo, H.Trảng Bom).

Tại buổi làm việc với đoàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo cho biết, Đồng Nai là tỉnh công nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, có nhiều chuyên gia nước ngoài đến làm việc và nhiều công nhân đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Do đó, tỉnh Đồng Nai luôn quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Tỉnh đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tỉnh và các doanh nghiệp đã vận động người lao động ở lại Đồng Nai ăn Tết, hạn chế đi lại, tiếp xúc. Công tác cách ly y tế cho các chuyên gia nước ngoài được thực hiện triệt để, hiệu quả. Tỉnh cũng đang chuẩn bị các kịch bản để có phương án xử lý, đảm bảo công tác bầu cử HĐND sắp tới diễn ra an toàn. Đồng thời, đang thực hiện đề án về việc mua vaccine phòng Covid-19 để phục vụ cho người dân trong tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại buổi làm việc.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh những thuận lợi, tỉnh cũng gặp phải một số khó khăn như: thông tin về các chuyến bay từ nước ngoài về cách ly tại Đồng Nai còn hạn chế. Số người hết cách ly tập trung được đưa về cho địa phương quản lý với số lượng lớn, gây khó khăn cho địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS-TS. Lương Mai Anh đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của Đồng Nai. Đồng thời nhấn mạnh, các chủng mới của Covid-19 có tốc độ lây lan nhanh, 70% số ca mắc không có triệu chứng, nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ các đường mòn, lối mở luôn hiện hữu. Vì thế, công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt tại nơi làm việc rất quan trọng. Bài học từ tỉnh Hải Dương cho thấy, nếu không chủ động có những phương án, kịch bản phòng, chống dịch ngay từ đầu sẽ rất dễ xảy ra nguy cơ dịch bệnh lan rộng.

PGS-TS.Lương Mai Anh phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác phòng chống dịch Covid-19.
PGS-TS.Lương Mai Anh phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các doanh nghiệp. Tổ chức tập huấn cho người sử dụng lao động, cán bộ y tế ở các doanh nghiệp để tránh quá tải cho hệ thống y tế cơ sở ở địa phương; cập nhật các điểm nóng có nguy cơ dịch bệnh tại nơi làm việc, có kế hoạch xét nghiệm sàng lọc tổng thể cho người lao động tại các doanh nghiệp theo hình thức gộp mẫu.

Ngoài ra, tỉnh cũng cần có kế hoạch phòng chống Covid-19 tại các khu các khu công nghiệp, cần có phương án cách ly cụ thể khi có trường hợp nhiễm Covid-19 ở doanh nghiệp, lưu ý cách ly với số lượng người lớn. Triển khai ký cam kết giữa người sử dụng lao động và chính quyền địa phương, giữa người lao động và người sử dụng lao động trong công tác phòng chống dịch; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để phục vụ công tác cách ly với số lượng người lớn, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly; có kế hoạch thành lập bệnh viện dã chiến phục vụ công tác cách ly, điều trị người nhiễm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều